Sẵn sàng đón khách

.

Từ 27-4, bắt đầu nhiều hoạt động hấp dẫn ở Đà Nẵng nhân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5; khởi đầu bằng Mùa du lịch biển và Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018.

Để người dân và du khách trọn vẹn niềm vui tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày, các ngành chức năng, doanh nghiệp, người kinh doanh lên kế hoạch chu đáo nhằm phục vụ với chất lượng tốt nhất.

Tăng cường lực lượng phục vụ

Theo ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (Điện lực Đà Nẵng), để bảo đảm công tác cấp điện liên tục, ổn định phục vụ cho DIFF 2018, công ty đã triển khai xây dựng, cải tạo và nâng cấp phía trong và ngoài của trạm biến áp (TBA) 110kV Liên Trì cùng một số dự án trọng điểm khác. Hiện nay, Điện lực Đà Nẵng đã và đang tiến hành đấu nối tất cả các hệ thống điện để bảo đảm cho công tác bắn pháo hoa.

Ở phía bờ đông sông Hàn, nơi sân khấu được lắp đặt có một trạm biến áp 630kVA để đấu nối về sân khấu. Còn phía bờ tây sông Hàn có một máy phát 100kVA, dự phòng một máy biến áp 250kVA và điện lưới cung cấp điện cho bờ tây, phục vụ cho quá trình bắn pháo hoa.

Để phòng ngừa những sự cố điện xảy ra trong các đêm bắn pháo hoa, Điện lực Đà Nẵng còn chuẩn bị thêm 3 xe thắp đèn phụ trợ cho hệ thống điện, chuẩn bị sẵn sàng nhân vật lực gồm: xe gầu, xe cẩu, phục vụ 100% trong thời điểm bắn pháo hoa…

Ngoài ra, hệ thống điện dùng cho hệ thống âm thanh và đèn Led do Tập đoàn Sun Group bố trí 1 máy phát 800kVA vận hành riêng lẻ không liên quan đến điện lưới quốc gia (sẽ không bị ảnh hưởng khi có sự cố trên lưới điện quốc gia). Hệ thống điện còn lại như chiếu sáng, các đèn khu vực… được nhận điện từ MBA 560kVA và máy phát 1.000kVA dự phòng.

Trong khi đó, để tạo môi trường xanh-sạch-đẹp cho thành phố trong những ngày đón khách, các địa phương huy động hàng ngàn lượt người tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường. Quận Sơn Trà triển khai kế hoạch làm đẹp đường phố từ rất sớm ở các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Đức Thọ, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp…

Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà tăng cường thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm, xử lý nhanh ô nhiễm tại các điểm nóng về môi trường và các lô đất trống.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Sơn Trà cho hay, rút kinh nghiệm năm 2017, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiến hành ra quân sớm hơn; đứng chốt từng khu vực để ngăn chặn các hộ dân dùng bàn, ghế, bạt… giữ chỗ, sau đó cho thuê lại theo dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo. Quận phân công lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, bán hàng rong, đeo bám chèo kéo khách và lang thang xin ăn biến tướng tại các tuyến đường và khu vực trọng điểm.

Qua đó, không để phát sinh điểm giữ xe tự phát trên đường Phạm Văn Đồng, khu vực quanh nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn và nhắc nhở ngay các trường hợp người dân leo trụ điện để xem pháo hoa, mang ghế, chiếu, bạt vào các khu vực cấm. Tập trung phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát tốt địa bàn, không để tội phạm lợi dụng cướp giật, móc túi…

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, đội đã lên kế hoạch chi tiết kiểm tra, xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè, nhất là vỉa hè đường Bạch Đằng và Như Nguyệt để kinh doanh, buôn bán, đậu đỗ xe; đặt bàn ghế, che dù bạt, bảng hiệu; buôn bán hàng rong, bong bóng bay, cho thuê ghế ngồi để xem pháo hoa.

Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm hành vi chèo kéo, đeo bám khách du lịch và lang thang xin ăn biến tướng... Những ngày diễn ra DIFF, toàn bộ lực lượng ra quân bảo đảm trật tự đô thị từ 14 giờ chiều và kết thúc sau 22 giờ đêm.

Bình ổn thị trường, không để xảy ra tăng giá

Theo ước tính, dịp lễ này có gần 340.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng. Để nâng cao chất lượng phục vụ, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn và các chợ đã tăng đáng kể lượng hàng bán ra.

Ông Vũ Thanh Tân, Giám đốc Central Group Vietnam thông tin: “Lượng hàng hóa năm nay của siêu thị chúng tôi tăng khoảng 50% so với ngày thường, đặc biệt tăng nhiều ở các quầy thức ăn sẵn, bánh mì, rau củ quả…

Big C cũng đồng loạt mở 100% quầy tính tiền và chuẩn bị sẵn các quầy lưu động để bổ sung ngay khi cần. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường nhiều vị trí bảo vệ, nhân viên giữ xe, bán hàng, mở rộng khu vực giữa xe, bảo đảm công tác an ninh cho khách hàng; tạo sự thuận tiện tối đa và trải nghiệm mua sắm thú vị nhất cho gia đình Việt”.

Ban Quản lý chợ Hàn cho biết đã chủ động tuyên truyền đến các tiểu thương kinh doanh tại chợ cam kết không tăng giá, niêm yết giá công khai và bán hàng theo giá niêm yết; có thái độ và cung cách phục vụ nhiệt tình, thân thiện.

Hằng ngày, Ban quản lý tổ chức đội kiểm tra, kiểm soát việc nhập – bán hàng tại các lô, quầy nhằm bảo đảm hàng ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra tình trạng nâng giá bất hợp lý.

Ông Hoàng Cung Thượng Đức, Phó Ban Quản lý chợ Hàn nhận định, do làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nên hoạt động kinh doanh ở chợ luôn bảo đảm văn minh thương mại. Ý thức của các tiểu thương được nâng cao rõ rệt. Nhiều năm qua, tại chợ Hàn chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh chợ.

Chị Lại Nam Định, chủ quầy hàng đặc sản Nam Định tại chợ Hàn khẳng định, hơn 10 mặt hàng bày bán tại quầy bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Giá bán từng mặt hàng được niêm yết công khai trên bản hiệu của quầy.

“Phải kinh doanh lành mạnh, nhiệt tình và niềm nở. Những ngày này, lượng hàng nhập về tăng khoảng 10% so với ngày thường, chủ yếu các mặt hàng bán chạy như mực, bò khô, bánh dừa, ớt xanh, tỏi...”, chị Định nói.

Liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát và bình ổn giá dịch vụ trong dịp lễ 30-4, 1-5 và DIFF, ông Lê Bá Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố cho biết, sẽ tập trung quản lý các loại dịch vụ lưu trú, du lịch, vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt, phương tiện thủy nội địa, dịch vụ ăn uống, trông giữ xe… bảo đảm không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngành chức năng kiểm tra kỹ kê khai giá, niêm yết giá đối với các dịch vụ lưu trú, du lịch… Việc kiểm tra, kiểm soát có chọn lọc và tập trung, đảm bảo khuyến khích các dịch vụ kinh doanh hợp pháp, không làm ảnh hưởng đến quyền quyết định giá dịch vụ hợp lý và các hoạt động kinh doanh khác...

UBND quận Hải Châu sắp xếp, bố trí 62 điểm trông giữ xe bình ổn giá trên địa bàn 5 phường gồm: Thạch Thang, Phước Ninh, Bình Hiên, Hải Châu 1, Thuận Phước. Cùng với đó, triển khai công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá và vận động hơn 30 cơ quan, hộ gia đình và cơ sở kinh doanh ở xung quanh khu vực bắn pháo hoa cam kết tắt điện chiếu sáng trong thời gian diễn ra các màn trình diễn pháo hoa.

Về phía Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đưa vào sử dụng 28 nhà vệ sinh công cộng phục vụ DIFF 2018 và tiến hành vệ sinh thường xuyên các xe thu gom rác để bảo đảm mỹ quan đô thị khi thực hiện nhiệm vụ trong các khu vực cắt đường; phối hợp với UBND quận Hải Châu và Sơn Trà tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nhóm phóng viên Kinh tế

;
.
.
.
.
.
.