Đà Nẵng sẵn sàng đón khách Trung Quốc

.

Từ 15-3-2023, Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm cho phép mở cửa du lịch theo đoàn. Đây là thông tin được những người làm du lịch trên địa bàn thành phố quan tâm, bởi lâu nay Trung Quốc là thị trường khách tiềm năng của du lịch Đà Nẵng. Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, cơ sở lưu trú, dịch vụ... để đón thị trường khách này.

Trung Quốc là thị trường khách quốc tế tiềm năng của Đà Nẵng, do đó các đơn vị đã sẵn sàng dịch vụ, nhân lực để đón tiếp. Trong ảnh: Du khách đến thành phố qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Trung Quốc là thị trường khách quốc tế tiềm năng của Đà Nẵng, do đó các đơn vị đã sẵn sàng dịch vụ, nhân lực để đón tiếp. TRONG ẢNH: Du khách đến thành phố qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Thông tin từ Sở Du lịch thành phố được biết, năm 2019, khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt khách, chiếm tỷ trọng 18,5% trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, đứng vị trí thứ 2 trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, chỉ sau Hàn Quốc.

Các hình thức du lịch của thị trường khách này chủ yếu gồm: khách tàu biển (các hãng tàu Royal Caribbean, Costa Alantica, Princess Cruises, MSC, Dream Cruises…); thông qua chuyến bay thuê chuyến (charter); khách theo tour truyền thống; khách lẻ qua các chuyến bay thương mại.

Du khách đi theo đoàn chiếm đa số thị phần, từ 80 - 90% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, do tác động của Covid-19 nên thị trường này bị giảm sâu. Từ 15-3-2022, Chính phủ Việt Nam mở cửa hoạt động du lịch, qua đó đã đẩy lại hoạt động du lịch quốc tế, thông qua đó đã có khoảng 10.314 khách du lịch quốc tịch Trung Quốc đến Đà Nẵng, chủ yếu là khách doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật, công vụ...

Theo đánh giá của những người làm du lịch, việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Việc đón thị trường khách Trung Quốc góp phần đa dạng hóa và bổ sung nguồn khách lớn cho du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn phục hồi bên cạnh những thị trường trọng điểm và tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Ấn Độ…

Đặc biệt, từ 8-1-2023 Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung và xét nghiệm Covid-19 đối với khách quốc tế đến nước này, du khách không phải nộp đơn xin mã y tế tại các Đại sứ quán Trung Quốc trước khi khởi hành. Đây được xem là động thái quan trọng nhất của nước này trong việc chuyển đổi khỏi chính sách nghiêm ngặt “Zero Covid”.

Ngay sau khi Trung Quốc thay đổi chính sách chống dịch, nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch, dịch vụ nhanh chóng triển khai kế hoạch đón khách Trung Quốc vào Việt Nam, tập trung bảo đảm công tác phòng dịch và đội ngũ hướng dẫn viên, phục vụ, sẵn sàng với mọi tình huống phát sinh.

Là một trong những đơn vị lữ hành chuyên khai thác khách Trung Quốc, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát chia sẻ, các doanh nghiệp du lịch dịch vụ tại Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách từ khi Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch nên không có quá nhiều khó khăn.

“Các doanh nghiệp đã làm việc với các đối tác là các nhà hàng, khách sạn, chuẩn bị nhân lực khách sạn, hướng dẫn viên, phương tiện vận chuyển tại Đà Nẵng, đồng thời kết nối các đối tác tại Trung Quốc… chỉ cần khách đến là sẵn sàng phục vụ. Điều cần thiết làm lúc này ngoài đón khách là phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến tới thị trường này một cách mạnh mẽ hơn nữa”, ông Xoang nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, thông tin đón khách Trung Quốc được những người làm du lịch rất trông đợi vì đây là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng. Khi có thông tin các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ đã rục rịch chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn dịch vụ để sẵn sàng phục vụ khách.

“Khi mới đưa khách vào, nguồn khách cũng sẽ không vào ồ ạt nên sẽ không bị thiếu hay quá tải các dịch vụ. Dần dần các dịch vụ sẽ được lấp đầy và phục hồi khi lượng khách đến đông.”, ông Cao Trí Dũng khẳng định.

Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng, do đó trong kế hoạch xúc tiến thị trường thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung vào duy trì quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, chính sách mở cửa, sản phẩm, sự kiện mới của thành phố đến thị trường Trung Quốc; xúc tiến mở lại các đường bay từ các tỉnh thành lớn Trung Quốc (Quảng Châu, Thượng Hải) đến Đà Nẵng trong năm 2023, tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch M.I.C.E, golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp... đến thị trường khách Trung Quốc có mức chi tiêu cao.

Cùng với đó, các hoạt động nhằm khuyến khích lữ hành và du khách Trung Quốc cân nhắc lựa chọn điểm đến, dự kiến sẽ được triển khai như: đón đoàn Famtrip lữ hành Trung Quốc đến khảo sát dịch vụ để kết nối tour và hợp tác doanh nghiệp; thiết lập quan hệ người đại diện du lịch Đà Nẵng tại thị trường Trung Quốc; truyền thông thông qua E-newsletter tiếng Trung và kênh Wechat tại Trung Quốc…

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.