Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

.

Trước nhu cầu, thị hiếu của du khách, những năm gần đây ngành du lịch Đà Nẵng đã kết hợp với những người nổi tiếng, các hãng phim để đưa hình ảnh Đà Nẵng vào các tác phẩm âm nhạc, điện ảnh, qua đó góp phần lan tỏa nhiều hơn nữa điểm đến du lịch Đà Nẵng tới du khách gần, xa.

Ca sĩ OnlyC (đứng giữa) biểu diễn ca khúc Tuyệt vời Đà Nẵng trong buổi ra mắt cuối tháng 3. Ảnh: T.H
Ca sĩ OnlyC (đứng giữa) biểu diễn ca khúc Tuyệt vời Đà Nẵng trong buổi ra mắt cuối tháng 3. Ảnh: T.H

Mới đây, video ca nhạc - MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” của ca sĩ, nhạc sĩ Only C sáng tác riêng cho thành phố quê hương ra mắt cuối tháng 3, đã tạo ra được hiệu ứng trong giới trẻ và thu hút rất đông lượt xem. Với lời ca tươi trẻ, âm nhạc sôi động qua lời kể của người con Đà Nẵng, video ca nhạc mang đến cho người xem về một thành phố hiện đại, bình yên, gần gũi thân thương với những hình ảnh quen thuộc, đặc trưng của Đà Nẵng như: cầu Rồng, cầu Sông Hàn, bãi biển Thọ Quang, công viên vườn tượng APEC, bán đảo Sơn Trà, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, chợ Cồn... và những món ăn đặc sản: mỳ quảng, nem lụi, bún mắm, hải sản cùng những phát âm mang tính địa phương đặc trưng chỉ có ở miền Trung như “chi, mô, tê, răng, rứa” là điểm nhấn truyền cảm hứng du lịch cho nhiều người xem video.

Rất nhiều người sau khi xem MV đã đánh giá cao về điểm đến Đà Nẵng, thôi thúc muốn được quay trở lại thành phố bên sông Hàn.

Từng có thời gian sống và học tập tại Đà Nẵng nhưng sau đó vì công việc mà tạm xa thành phố, chị Trần Phương Trang (quê Quảng Ngãi) chia sẻ, sau khi nghe MV và xem những hình ảnh rất đẹp của Đà Nẵng thấy rất xúc động và tự nhủ chị sẽ sớm quay trở lại với Đà Nẵng.

Anh Trần Minh Trung (phường Nại Hiên Đông) cũng cho rằng, những video với hình ảnh được lựa chọn đẹp như trong MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” không chỉ quảng bá mà còn như lời mời gọi du khách gần, xa đến và trải nghiệm vẻ đẹp Đà Nẵng. “Ngành du lịch thành phố nên làm nhiều video có các hình ảnh sinh động, tươi trẻ như này hơn nữa để thu hút khách”, anh Trung gợi ý.

Theo ca sĩ, nhạc sĩ Only C, khi viết lời cho ca khúc “Tuyệt vời Đà Nẵng” cái khó và áp lực khi thực hiện đó là làm sao đưa những từ địa phương của Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung như “răng, rứa, chi, mô, tê” vào nhạc rap, vào MV một cách hài hòa để người nghe dù ở địa phương nào cũng có thể hiểu và chấp nhận. Only C chia sẻ thêm, ca khúc này được anh viết với tình yêu dành cho thành phố nơi anh sinh ra và lớn lên, là tâm tư và cảm xúc của chính bản thân anh khi xa quê hương. MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” là sản phẩm hợp tác giữa Only C và Sở Du lịch để cùng nhau lan tỏa đến bạn bè khắp năm châu biết đến một Đà Nẵng thật tuyệt vời, thật hấp dẫn đối với du khách. Thông qua MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” với lời mời dễ thương gửi đến các du khách, hãy đến và cảm nhận, tận hưởng vẻ đẹp của thành phố biển Đà Nẵng.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Nguyễn Thị Hoài An cho biết, biết thời gian qua, ngành du lịch thành phố chú trọng thúc đẩy truyền thông, quảng bá du lịch thành phố trên nhiều phương diện, trong đó có âm nhạc. Xu hướng truyền thông bằng âm nhạc không còn xa lạ đối với công chúng hiện nay. Đây là một trong những phương thức hiệu quả đối với ngành du lịch bởi các MV ca nhạc có khả năng dẫn dắt, thu hút và khơi gợi nhu cầu du lịch của người xem. Thực tế đã chứng minh, trước đó nhiều MV ca nhạc kết hợp cùng các nghệ sĩ của Đà Nẵng thực hiện đã tạo được hiệu ứng tích cực đến với người nghe như MV “Đà Nẵng nhớ bạn - Danang Miss You” do ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý sáng tác, trình bày đã lan tỏa và gắn kết hàng triệu du khách ghé thăm thành phố và yêu mến vùng đất, con người nơi đây. Bên cạnh đó còn có các MV khác như: “Take you away” do Jay Quân và Rapper Chị Cả trình diễn; MV “Chào Đà Nẵng” với sự thể hiện của 20 gương mặt trẻ Đà Nẵng cùng hòa âm, biểu diễn. Các MV ca nhạc này đã đánh dấu thêm một thành quả mới trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc của ngành du lịch Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, sau dịch bệnh, du lịch đang trong quá trình phục hồi, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố. Việc tạo ra các giá trị, trải nghiệm mới sau dịch dành cho du khách là rất cần thiết. Nghệ thuật tạo ra chất xúc tác, chạm tới cảm xúc người nghe vì thế nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia… đã sử dụng nghệ thuật trong đó có âm nhạc để quảng bá cho du lịch. Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng nắm bắt xu hướng này cộng với ứng dụng công nghệ, phối hợp với các ca sĩ, nhạc sĩ dùng âm nhạc là một kênh truyền thông để quảng bá cho du lịch của thành phố. Ngoài MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” mới được ra mắt, trước đó ngành du lịch phối hợp thực hiện một số MV có sức lan tỏa cao.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.