Mỗi tuần một địa chỉ

Nhất Lâm Thủy Trang Trà

.

Dù nằm cách Đà Nẵng chừng hơn 10 cây số, ở giữa lòng bán đảo Sơn Trà nhưng Nhất Lâm Thủy Trang Trà dường như vẫn là cái tên còn xa lạ với nhiều người.

Anh Trường Mai đang chăm sóc vạt rau rừng. Ảnh: Thiên An
Anh Trường Mai đang chăm sóc vạt rau rừng. Ảnh: Thiên An

Theo anh Phạm Trường Mai, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trường Mai, cũng là đơn vị chủ quản của Nhất Lâm Thủy Trang Trà, năm 2007 gia đình anh đến đây xây dựng khu du lịch sinh thái Trường Mai và vài năm sau đổi tên Trường Mai thành Nhất Lâm Thủy Trang Trà, một cái tên khơi gợi sự lãng mạn, nơi có núi, có nước và cỏ cây quanh năm xanh mát. Nhiều năm qua, gia đình anh bỏ nhiều công sức chăm sóc, gầy dựng khu vực này thành nơi nuôi heo rừng, tận dụng nguồn nước tự nhiên để trồng rau rừng, nuôi cá, gà thả vườn…

Về cơ bản, đây không phải là khu nghỉ dưỡng mà là khu tăng gia tập trung, chăm sóc bảo vệ rừng. Tuy nhiên, cùng với cảnh quan xinh đẹp, mát lành, dần dần gia đình Trường Mai đã xây dựng Nhất Lâm Thủy Trang Trà thành điểm đến tham quan và thưởng ngoạn.  

Con đường đến với Nhất Lâm Thủy Trang Trà khá thơ mộng, cỏ cây xanh tốt chạy dọc hai bên đường. Men theo đỉnh Bàn Cờ, đến ngã ba rẽ trái rồi đi theo hướng đường bê-tông vài cây số sẽ gặp cổng vào khu vực này. Thỉnh thoảng gặp đoạn đường có dốc cao, bạn có thể dừng xe nhìn về thành phố hoặc ngắm nhìn mặt biển. Tuy nhiên, theo lời anh Trường Mai, bạn cần phải dạn tay lái mới đủ tự tin xuôi theo những con dốc nghiêng 40 độ, vòng vèo ôm lấy lưng chừng núi. Nếu ngại chạy xe máy, ô-tô cũng là phương tiện phù hợp đưa du khách đến với Nhất Lâm Thủy Trang Trà.

Bên cạnh giá trị du lịch được tạo dựng lên từ gia đình Trường Mai, thì Nhất Lâm Thủy Trang Trà còn được biết đến với suối Nai và Cây đa nghìn năm tuổi. Cây đa từng được mệnh danh là mắt thần Đông Dương và tự hào trở thành Cây di sản đầu tiên ở Đà Nẵng vài năm trước. Cây cao trên 20m, có 9 rễ nhánh cắm rũ xuống lòng đất dài khoảng 12m cùng những hình thù khác nhau. Gần đó là suối Nai mùa nước cạn với những phiến đá chồng đá, nơi bạn có thể ngồi nghỉ ngơi ngắm cảnh sau khoảng thời gian lội bộ trong rừng.

Giữ được nét hoang sơ, dân dã vốn có, địa chỉ này dần được nhiều người tìm đến như một điểm khám phá, thưởng ngoạn thiên nhiên tươi đẹp. Chừng 2 năm trở lại đây, Nhất Lâm Thủy Trang Trà tiếp tục thu hút du khách bằng những món ăn dân dã từ rau rừng như dớn, rau bứa, rau sưng, rau cách, mã đề, rau sâm, me rừng, cá suối hay gà thả vườn, heo rừng nuôi theo phương pháp tự nhiên…

Nhằm thu hút khách tham quan, Công ty TNHH một thành viên Trường Mai đã cho dựng lên vài chòi canh bên cạnh suối Nai để du khách dừng chân, câu cá dưới lòng suối. Theo gợi ý của chủ nhân, đến đây, du khách không nên bỏ qua món rượu dừa, được xem là nước uống đặc trưng được chế biến và bảo quản trong trái dừa, có hương vị ngọt nhẹ, mang chút men thơm vốn có nước dừa lên men.

HUỲNH LÊ - VĂN VIỄN

;
.
.
.
.
.