Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đức Cam góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XXII Đảng bộ thành phố

.

Báo Đà Nẵng giới thiệu nội dung góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố của ông Nguyễn Đức Cam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, trong dự thảo Báo cáo chính trị đề cập chưa rõ nét. Theo tôi, đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Sau khi Bộ Chính trị ban hành văn bản về phòng, chống tham nhũng, Thành ủy cũng có văn bản tương ứng chỉ đạo, như: kê khai tài sản, thu nhập; công khai, minh bạch; xử lý trách nhiệm người đứng đầu; phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng… Do vậy, tôi đề nghị bổ sung thêm khoảng 5-7 dòng để rõ hơn về nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng. Bởi lẽ, trong thời gian qua, tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện, UBND các cấp làm tốt nhiệm vụ này, đặc biệt là trong công tác kê khai tài sản, thu nhập, nhưng điều này chưa được đề cập trong dự thảo.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân chỉ được đề cập rất ngắn (1 câu). Theo tôi, công tác này góp phần ổn định tình hình trong thời gian qua. Chẳng hạn, trong việc triển khai thực hiện các dự án, nhờ công tác này để vận động người dân giao đất triển khai thực hiện dự án tốt hơn. Hằng năm, tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức giải quyết hàng nghìn đơn. Tôi đề nghị viết thêm nội dung về công tác này trong Báo cáo chính trị để rõ hơn.

Về bài học kinh nghiệm, tôi thấy còn chung chung, chưa thể hiện đặc thù của thành phố. Bài học kinh nghiệm nêu trong dự thảo có thể đọc ra và áp dụng cho nhiều địa phương khác. Vì thế, tôi kiến nghị cần thêm bài học về phát huy dân chủ ở cơ sở. Trên thực tế, nhiệm kỳ qua, thành phố đã làm tốt công tác này nên đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân để triển khai được nhiều nhiệm vụ lớn.

Tại trang 9, đoạn “đề ra các giải pháp đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án, hợp thửa các lô đất tái định cư có vị trí hai mặt tiền và các lô liền kề để xây dựng công trình công cộng, thiết chế văn hóa”. Theo tôi, nên sửa ý này thành: đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án và xây dựng công trình công cộng, thiết chế văn hóa… Từ “hợp thửa” là từ chuyên ngành của Sở Tài nguyên - Môi trường, dùng chỗ này không cần thiết.
Trang 16, đoạn “Công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện kịp thời, tăng “sức đề kháng” của cán bộ, đảng viên, góp phần chống những biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng”, theo tôi, có cần đưa cụm từ “sức đề kháng” trong đoạn này không?

Trang 17, đoạn “Việc tổ chức thí điểm thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo được thực hiện bài bản”. Chữ “bài bản” này cũng cần được xem lại, vì từ này mang văn phong nói, có thể thay bằng từ: đúng quy định.

Trang 19, đoạn “Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, quản lý ngành, lĩnh vực được giao”. Theo tôi, cần xem lại câu này. Trên thực tế, việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ của UBND. Câu này cần viết lại thành: các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, quản lý ngành, lĩnh vực được giao.

Trang 23, chỗ hạn chế và nguyên nhân, đoạn “Trên lĩnh vực quản lý đô thị, đầu tư, xây dựng, đất đai còn để xảy ra khiếm khuyết, sai phạm phải kiểm điểm, kỷ luật một số cán bộ, đảng viên”. Theo tôi, trong thực tế, thời gian vừa qua đã chuyển nhiều vụ qua cơ quan điều tra về vi phạm Luật Đất đai, chẳng hạn: các dự án của Hòa Liên, Hòa Khánh Nam, Nghĩa trang Hòa Sơn… Đoạn này cần thêm ý: chuyển cơ quan điều tra một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng mới đầy đủ và đúng.

Trang 40 về “kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố và chủ động kiểm soát, ứng phó kịp thời với dịch bệnh…”, tôi đề xuất thêm nội dung về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tự nguyện. Đây là nội dung rất quan trọng trong chăm lo sức khỏe cho người dân.

LAM PHƯƠNG ghi

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.