Người dân cần thực hiện khai báo y tế toàn dân kịp thời

ĐNO - Từ ngày 10-3, người dân trên cả nước bắt đầu thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân. Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, việc khai báo "không chỉ là trách nhiệm theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch".

 

Các thông tin khai báo sẽ được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không dùng vào mục đích khác. Người dân có thể khai báo y tế trực tuyến thông qua ứng dụng NCOVI có thể cài đặt trên điện thoại di động hoặc tại địa chỉ website www.tokhaiyte.vn.

Tại Đà Nẵng, người dân cũng đang được ngành y tế tuyên truyền, phổ biến cách thức khai báo y tế toàn dân, trong bối cảnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, sau hai ngày được triển khai, đơn vị đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn quận tiến hành phổ biến cho người dân cách thức khai báo, đề nghị người dân khai báo khách quan, trung thực trên tinh thần tự nguyện để phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch.

Việc khai báo tương đối đơn giản, mỗi người dân chỉ mất chưa tới 5 phút để thực hiện trên giao diện hệ thống khai báo trực quan, dễ hiểu. Các thông tin như số CMND, tình hình đi lại, tiếp xúc với bên ngoài hoặc tình hình sức khỏe đều được liệt kê rõ ràng để người dân khai báo.

Dựa trên dữ liệu được gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ y tế nhanh và hiệu quả nhất có thể.

Anh Cao Quang Luật, người dân phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho biết: "Việc khai báo với người có thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, rành về công nghệ sẽ thuận lợi hơn, tuy nhiên với người lớn tuổi hoặc không có phương tiện như trên sẽ rất khó khăn, phải cần sự hỗ trợ. Nếu được thì cơ quan y tế, chính quyền địa phương nên tăng cường hỗ trợ người dân khai báo tại nhà, thông qua tổ dân phố để công tác này được thực hiện tốt".

Chiều 9-3, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ Thông tin truyền thông, các đơn vị liên quan đã cho ra mắt hai ứng dụng khai báo y tế là NCOVI - dành cho người Việt Nam và Vietnam health declaration - dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Người dùng điện thoại di động có thể tải các ứng dụng này tại kho dữ liệu Google Play trên điện thoại chạy hệ điều hành Android và trên Apple Store với hệ điều hành iOS. Tại các ứng dụng này cũng sẽ cập nhật thông tin chính thức về Covid-19 để người dân cùng theo dõi.

XUÂN SƠN (thực hiện) - Đồ họa: VTV

;
;
.
.
.
.