Truyền thông tăng sức hút cho khoa học và công nghệ

.

Việc đưa thông tin đến người dân về các cơ chế, chính sách, các thành tựu nghiên cứu và hoạt động quản lý, ứng dụng chuyển giao công nghệ (KH&CN) có ý nghĩa rất quan trọng. KH&CN đang từng ngày đi vào thực tiễn cuộc sống, đến gần với người dân, doanh nghiệp, giúp cho hoạt động KH&CN ngày càng có tác động cụ thể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Việc đưa thông tin đến người dân về các cơ chế, chính sách, các thành tựu nghiên cứu và hoạt động quản lý, ứng dụng chuyển giao công nghệ (KH&CN) có ý nghĩa rất quan trọng.
Việc đưa thông tin đến người dân về các cơ chế, chính sách, các thành tựu nghiên cứu và hoạt động quản lý, ứng dụng chuyển giao công nghệ (KH&CN) có ý nghĩa rất quan trọng.

Chú trọng những vấn đề thiết thực

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Việc KH&CN có đến được với người dân hay không phải thông qua công tác truyền thông. Hiện nay, nếu hoạt động truyền thông bị bỏ ngỏ thì sự gắn kết giữa các nhà khoa học với xã hội không thể phát triển được và các kết quả nghiên cứu, đặc biệt là các chính sách có lợi ích thiết thực cho người dân, cho thành phố không đem lại hiệu quả nhanh như vậy”.

Nếu như trước đây, nhiều đề tài khoa học mang nặng tính hàn lâm được đăng tải thì những năm gần đây, truyền thông KH&CN thường chú trọng đến những vấn đề thiết thực, phục vụ nhu cầu cụ thể đời sống nhân dân.

Nổi bật trong năm vừa qua, Trung tâm Thông tin KH&CN (thuộc Sở KH&CN) đã phối hợp thực hiện 12 số báo với 24 bài viết đăng trên Báo Đà Nẵng; phát sóng 20 phóng sự, video clip trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng (Danang tv), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (VTV8), Kênh KHCN và Đời sống (VTC2).

Riêng đối với sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2018 diễn ra cuối tháng 11-2018 đã được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tích cực truyền thông. 15 cơ quan báo hình và 85 cơ quan báo viết đã đăng tải khoảng 850 tin/bài, phóng sự, video về các sự kiện bên lề và sự kiện chính thức của Techfest 2018. Nhờ truyền thông mà những hình ảnh về Đà Nẵng cũng như làn sóng khởi nghiệp được lan truyền rộng rãi, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến lý tưởng của khởi nghiệp.  

Thông qua việc tuyên truyền các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, các nghiên cứu ứng dụng KH&CN, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đà Nẵng, về quyền sở hữu trí tuệ, công tác sáng kiến, về tiêu chuẩn đo lường chất lượng hàng hóa, sinh viên nghiên cứu khoa học, KH&CN trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục được giới thiệu rộng rãi và dễ hiểu, không còn hàn lâm khó tiếp nhận nữa.

Bà Võ Thị Kim Phượng (Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng) nhìn nhận, qua từng năm, nội dung tuyên truyền trên sóng truyền hình ngày càng bám sát các thực tiễn hoạt động của ngành KH&CN. Những kiến thức khoa học kỹ thuật đã đến được những địa chỉ cần đến và từng bước phát huy hiệu quả.

Hướng đến truyền thông chuyên nghiệp, sâu rộng

Truyền thông cần có sự lan tỏa, truyền thông tin về KH&CN phải thiết thực, gắn với đời sống nhân dân; bên cạnh đó, cần tham khảo ý kiến bạn đọc thì mới hấp dẫn bạn đọc được. Đó là những lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Long (cộng tác viên thường xuyên của Sở KH&CN).

Ông Trần Ngọc (tạp chí ICT) cũng thống nhất nên truyền thông vào chi tiết đối với những thành tựu KH&CN có tính ứng dụng rõ nét trong đời sống, trong đó chú trọng hơn nữa khu vực doanh nghiệp. Việc các tờ báo có một chuyên mục dành riêng cho KH&CN là rất cần thiết.

Vấn đề chất lượng bài viết, xây dựng các tác phẩm hay về KH&CN có tác động rất lớn để thu hút sự quan tâm của công chúng. Để truyền thông đi vào chiều sâu, ông Trương Điện Thắng, Phó Giám đốc Cổng Thông tin điện tử thành phố cho rằng cần cân bằng giữa các thông tin mang tính chất hàn lâm và đại chúng, cần tăng cường phóng viên chuyên nghiệp viết cho KH&CN.

Các hình thức tuyên truyền thông qua mạng xã hội, sóng phát thanh và lồng ghép thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn cũng khá hiệu quả. Theo đánh giá của ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN, sau truyền thông những sự kiện lớn như Techfest 2018 đã có sự lan tỏa đến cơ quan quản lý và đông đảo công chúng cả nước.

Sở KH&CN thành phố định hướng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách KH&CN, dự án tiết kiệm năng lượng, chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giới thiệu những thành tựu nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, thị trường KH&CN... Nội dung truyền thông không chỉ những chương trình đề án lớn mà chú trọng đến những nghiên cứu ứng dụng cụ thể mà người dân, doanh nghiệp có thể vận dụng được.

Bài và ảnh: THANH THẢO

;
;
.
.
.
.
.