Tuần này bạn có thể ngắm nhìn sao Hôm sáng nhất

.

Đừng để lỡ dịp ngắm nhìn sao Hôm đẹp nhất trong tuần này. Ngày 28-4 sẽ là thời điểm sao Hôm sáng nhất trong năm.

Vị trí của sao Hôm và Mặt Trăng vào ngày 26-4.
Vị trí của sao Hôm và Mặt Trăng vào ngày 26-4.

Từ ngày 26-4, sao Kim, hay chúng ta thường gọi là sao Hôm hoặc sao Mai, bắt đầu đi vào thời gian sáng nhất trong năm khi quan sát từ Trái Đất. Đây cũng là thời gian ngôi sao này đến rất gần Mặt Trăng.

Thời điểm sao Hôm sáng nhất là vào ngày 28-4, ở cấp sao -4,7 (cấp sao là thang đo độ sáng trong thiên văn, số càng nhỏ thì độ sáng càng tăng, số âm cho thấy những vật thể này cực kỳ sáng).

Tại thời điểm hội tụ của sao Hôm và Mặt Trăng vào ngày 26/4, sao chổi C/2019 Y4 Atlas sẽ ở rất gần trong chòm sao Lộc Báo. Chúng ta không thể nhìn thấy sao chổi này bằng mắt thường nhưng có thể quan sát được nó bằng kính viễn vọng và ống nhòm có độ phân giải cao.
Tại thời điểm hội tụ của sao Hôm và Mặt Trăng vào ngày 26-4, sao chổi C/2019 Y4 Atlas sẽ ở rất gần trong chòm sao Lộc Báo. Chúng ta không thể nhìn thấy sao chổi này bằng mắt thường nhưng có thể quan sát được nó bằng kính viễn vọng và ống nhòm có độ phân giải cao.

Vào thời gian này, sao Hôm là vật thể sáng thứ hai trên bầu trời đêm, chỉ sau Mặt Trăng. Vào tối thứ Ba tuần này, sao Hôm sẽ sáng hơn gấp 9 lần so với sao Mộc (là ngôi sao luôn cạnh tranh với sao Hôm về độ sáng) và làm lu mờ sao Thiên Lang (vốn là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm khi quan sát từ Trái Đất) vì nó sẽ sáng hơn sao Thiên Lang đến 20 lần.

Vào ngày 28/4, sao Hôm sẽ đạt cấp sao -4,73. Pha khuyết 27% này của sao Hôm sẽ được nhìn thấy qua bất kỳ chiếc kính viễn vọng nào hoặc bằng ống nhòm tốt, thậm thí nếu mắt tinh, bạn cũng có thể nhìn thấy nó mà không cần dùng thiết bị hỗ trợ nào.
Vào ngày 28-4, sao Hôm sẽ đạt cấp sao -4,73. Pha khuyết 27% này của sao Hôm sẽ được nhìn thấy qua bất kỳ chiếc kính viễn vọng nào hoặc bằng ống nhòm tốt, thậm thí nếu mắt tinh, bạn cũng có thể nhìn thấy nó mà không cần dùng thiết bị hỗ trợ nào.

 Hết tuần này, sao Hôm sẽ bắt đầu giảm dần độ sáng rồi sau đó biến mất hẳn dưới ánh sáng Mặt Trời vào cuối tháng 5. Đến đầu tháng 6, nó sẽ trở lại là sao Mai trên bầu trời buổi sớm.

Theo Báo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.