Bức ảnh "siêu thực" của bề mặt Mặt Trăng

.

Bạn chưa từng và sẽ không bao giờ thấy lại một bức ảnh “đường rạng đông” toàn diện của bề mặt Mặt Trăng như thế này.

Bóng tối đổ nghiêng trên bờ của tất cả các hố va chạm ở mặt đối diện với Trái Đất của Mặt Trăng làm nổi bật từng nét trên khuôn mặt của “người bạn đồng hành” của Trái Đất với độ sắc nét chưa từng có trước đây.

 

Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Andrew McCarthy chụp và đăng trên trang cá nhân của ông trên Instagram vào tháng 4-2020. Ông cho biết không có gì khó hiểu khi ông chụp được bức ảnh với độ chi tiết cao đến như vậy.

Ông nói rằng trong bức ảnh này, Mặt Trăng trông hơi buồn cười với một cảnh tượng siêu thực. Trong vòng 2 tuần của thời kỳ trăng khuyết đầu tháng, ông đã chụp một số bức ảnh và chọn ra vùng ảnh có độ tương phản cao nhất, đặt chồng chúng lên nhau để cho ra hình ảnh rõ nhất của các chi tiết.

Vùng ảnh có độ tương phản cao mà ông McCarthy nói đến được gọi là “đường rạng đông mặt trăng”, tức là đường chạy dài trên cát mặt trăng chia bề mặt Mặt Trăng hướng về Trái Đất thành vùng sáng và vùng tối.

Đường rạng đông này chuyển động liên tục tùy theo pha mặt trăng và để lộ ra hoặc che đi những phần mới của bề mặt Mặt Trăng theo từng ngày khi nó di chuyển ra khỏi hoặc đi vào vùng bóng tối của Trái Đất.

Vì đường rạng đông này làm tăng độ tương phản giữa phần sáng và phần tối của bề mặt Mặt Trăng, nên các vùng bóng đổ trông dài ra và rõ rệt hơn ở những hố va chạm ở gần đường rạng đông nhất.

Với suy nghĩ đó trong đầu, ông McCarthy đã hướng máy ảnh về phía những chỗ va chạm gần nhất với đường rạng đông vào mỗi đêm trong vòng 2 tuần khi Mặt Trăng tròn dần cho đến khi tròn nhất.

Khi Mặt Trăng ở thời điểm tròn đầy, ông đã có một loạt những bức ảnh có độ tương phản và độ nét cao của tất cả các hố va chạm trên bề mặt Mặt Trăng. Lồng những bức ảnh này thành một, ông có được bức ảnh cuối cùng tuyệt vời như chúng ta thấy, bức ảnh mà ông gọi là “Mặt Trăng ở vùng rạng đông toàn phần”.

Bức ảnh không tưởng này không được coi là ảnh chân thật của Mặt Trăng, nhưng toàn bộ thành phẩm bức ảnh thể hiện được nhiều hố va chạm của Mặt Trăng nhất từ trước đến nay.

Theo Dân trí

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.