UAE phóng tàu vũ trụ tới sao Hỏa

.

Tàu quỹ đạo sao Hỏa đầu tiên của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất chính thức được phóng lên với sứ mệnh nghiên cứu điều kiện trên hành tinh.

Con tàu mang tên Hy vọng (Hope) được gắn trên đỉnh tên lửa đẩy H-IIA F42 đã cất cánh vào lúc 4h58 sáng nay theo giờ Hà Nội tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản. Chuyến bay ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 14-7 nhưng bị trì hoãn vì lý do thời tiết.

Khoảng một giờ sau khi phóng, Hope đã tách khỏi lên lửa. Con tàu dự kiến sẽ tới quỹ đạo sao Hỏa vào tháng 2-2021, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thống nhất UAE, một liên minh gồm bảy tiểu vương quốc. Tàu vũ trụ nặng 1.350 kg sẽ hoàn thành một vòng quỹ đạo sau mỗi 55 giờ và bay quanh hành tinh trong ít nhất hai năm.

Sứ mệnh của Hope là cung cấp một bức tranh toàn cảnh về mô hình thời tiết trên sao Hỏa. Con tàu sẽ sử dụng các cảm biến và camera để tìm hiểu quá trình mất oxy và hydro của bầu khí quyển hành tinh. Thông tin mà các thiết bị thu thập được sẽ đặt nền tảng cho một mục tiêu lớn hơn nhiều, đó là xây dựng một khu định cư của con người trên sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Đây là nhiệm vụ khám phá sao Hỏa đầu tiên của UAE, trong mục tiêu phát triển các ngành khoa học và công nghệ cao. Quốc gia Tây Á này đang muốn xây dựng một mô hình kinh tế giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

"Nhiều năm làm việc chăm chỉ và cống hiến đã được đền đáp xứng đáng. Đây là một thành tựu to lớn nhưng mới chỉ là khởi đầu", Đại sứ UAE Yousef Al Otaiba tại Mỹ vui mừng chia sẻ khi vụ phóng diễn ra đúng như mong đợi.

Dự án Hope là một trong ba cuộc đua tới sao Hỏa trong tháng 7 năm nay, bên cạnh Tianwen-1 của Trung Quốc và Mars 2020 của Mỹ. Các con tàu vũ trụ sẽ tận dụng thời điểm sao Hỏa và Trái Đất ở khoảng cách gần nhất để cất cánh, nhằm tiết kiệm thời gian bay và nhiên liệu.

Theo Vnexpress.net

;
;
.
.
.
.
.