Nhiều ứng dụng hữu ích trong phòng, chống dịch

.

Khi dịch bệnh bùng phát trở lại, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã được thành phố triển khai thành công, trở thành công cụ hữu hiệu giúp công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra giấy đi đường của người dân qua QR code tại tuyến đường 2 Tháng 9. (Ảnh chụp ngày 5-9-2021) 		                    Ảnh: NHẬT HẠ
Lực lượng chức năng đang kiểm tra giấy đi đường của người dân qua QR code tại tuyến đường 2 Tháng 9. (Ảnh chụp ngày 5-9-2021). Ảnh: NHẬT HẠ

Thay vì sử dụng mẫu giấy đi đường trước kia, người trực chốt phải kiểm tra thủ công thì những ngày này Đà Nẵng áp dụng giấy đi đường bằng QR code theo mẫu mới được cấp phát trực tuyến qua trang web giaydiduong.danang.gov.vn. Việc triển khai cấp giấy đi đường cũng được triển khai đơn giản, thuận tiện. Thành phố cung cấp, cập nhật thông tin đánh giá cấp độ nguy cơ tại bản đồ dịch tễ https://bit.ly/vungdovangxanh. Người dân truy cập vào địa chỉ để biết chính xác khu vực đang sinh sống có thuộc trường hợp được cấp giấy đi đường hay không.

Ngoài cấp giấy đi đường trực tuyến bằng QR code, gần 2 năm nay, thành phố triển khai nhiều ứng dụng bằng QR code như khai báo y tế trực tuyến bằng mã QR; đi chợ bằng mã QR; triển khai kiểm soát vào, ra qua quét QR code khai báo y tế điện tử tại các khu dân cư... Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay hệ thống khai báo y tế có tổng số lượt khai là hơn 4,6 triệu lượt; số lượng kiểm soát qua quét QR code từ thông tin khai báo y tế hơn 6,1 triệu lượt check-in; ứng dụng thẻ vé đi chợ QR code đến nay phát sinh khoảng 840.000 lượt ra vào chợ qua QR code.

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay thành phố đã triển khai 15 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Việc khai báo y tế qua QR code tại các chốt này sẽ giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh từ các địa phương. Tại 15 chốt này, thành phố trang bị 15 máy quét mã QR. Các thông tin, dữ liệu khai báo y tế sẽ được đưa về Trung tâm dữ liệu thành phố để phục vụ việc quản lý, phòng, chống dịch. Đến nay, đã có hơn 2 triệu lượt qua các chốt và kiểm soát quét QR code.

Cùng với việc sử dụng QR code để thuận tiện trong khai báo các thông tin, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều ứng dụng, trở thành “trợ thủ” đắc lực cho công tác phòng, chống dịch như: Tổng đài tự động thông báo truy vết; hệ thống bản đồ thống kê - cảnh báo khu vực vùng đỏ, vùng cách ly nguy hiểm, điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu; giám sát cách ly F1 tại nhà thông qua ứng dụng “Vòng đeo tay thông minh” và “Phần mềm quản lý cách ly kết hợp app Danang Smart City”...

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch cho biết, hiện thành phố có 280 vòng tay thông minh được gửi đến các trung tâm y tế để triển khai. Sở đã thử nghiệm cũng như góp ý để nhà phát triển điều chỉnh thiết bị và phần mềm quản lý tăng độ chính xác, thuận lợi trong quá trình sử dụng. Những trường hợp không có điện thoại thông minh có thể dùng tính năng khai báo hộ, thông qua ứng dụng, người dùng sẽ khai báo y tế theo thời gian quy định vào các mốc 8 giờ, 16 giờ và 21 giờ hằng ngày. Ứng dụng cũng hỗ trợ người dân chụp ảnh, chia sẻ vị trí qua app này đến cơ quan y tế để kiểm soát. Ông Trần Ngọc Thạch cho biết thêm, Danang Smart City vẫn đang tiếp tục được phát triển để bổ sung thêm các chức năng hỗ trợ người cách ly và cán bộ quản lý. Việc sử dụng các ứng dụng CNTT trên điện thoại sẽ giúp giảm chi phí đầu tư và vận hành thiết bị nếu số người phải cách ly tăng lên.

Với thế mạnh nhiều năm liền đứng đầu các chỉ số ứng dụng CNTT, ông Trần Ngọc Thạch cho hay, qua các đợt dịch, nhiều đơn vị tại thành phố đã tận dụng tối đa ưu thế trực tuyến cũng như sử dụng các ứng dụng CNTT để phòng, chống dịch. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, có thể coi đây là dịp để hình thành thói quen cho người dân tiếp cận sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Về lâu dài, khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến sẽ là giải pháp cơ bản để tiếp cận nguồn lực, chi phí cho các cơ quan, đơn vị.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai ứng dụng khai báo y tế của thành phố kết hợp với kiểm soát ra, vào qua QR code tại hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám, tòa nhà nhiều người sử dụng; ký túc xá sinh viên, khách sạn, cơ sở lưu trú... (hiện có hơn 4.800 cơ quan, đơn vị sử dụng). “Sở tiếp tục chỉ đạo điều chỉnh các ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống Covid-19, nhắn tin hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn sử dụng ứng dụng đăng ký tiêm vắc-xin, ứng dụng cách ly F1 tại nhà; hướng dẫn cấp giấy đi đường tốt hơn”, ông Thạch cho biết.

Thông báo số 470/TB-VP ngày 7-9 của Văn phòng UBND thành phố truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh về việc triển khai cấp giấy đi đường QR code. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng cấp giấy đi đường QR code. Cùng với đó, nghiên cứu thêm phần nội dung tiếng nước ngoài của ứng dụng cấp giấy đi đường QR code để thuận tiện cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.