Công nghệ

Ba sứ mệnh vũ trụ đặc biệt đầu năm 2022

08:13, 01/01/2022 (GMT+7)

12 tháng qua chứng kiến một loạt sứ mệnh trên vũ trụ và năm 2022 có vẻ sẽ là một năm nữa với nhiều sứ mệnh khám phá không gian thú vị không kém.

Chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo của Starship

Theo Digitaltrends, Starship là tàu vũ trụ con thoi của SpaceX, sẽ được phóng từ Boca Chica, bang Texas (Mỹ).

 Tàu Starship SN15 được phóng từ Boca Chica, Texas, Mỹ, ngày 5-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu Starship SN15 được phóng từ Boca Chica, Texas, Mỹ, ngày 5-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Sứ mệnh của Starship đặc biệt vì đây là chuyến bay vào quỹ đạo đầu tiên của tên lửa mạnh nhất thế giới.

Starship là một phương tiện phóng có thể tái sử dụng, trong đó có tầng thứ hai là Starship, được đặt trên tầng thứ nhất siêu mạnh là tên lửa Super Heavy.

Mặc dù tàu Starship đã được phóng thử nghiệm 5 lần, nhưng nó mới chỉ hạ cánh an toàn một lần. Trong khi đó, Super Heavy vẫn chưa bay thử.

SpaceX đã chuẩn bị sẵn sàng cho Super Heavy trong chuyến bay thử nghiệm tới quỹ đạo đầu tiên và đang chờ Cơ quan Hàng không Liên bang cho phép. Dự kiến sẽ có thông báo vào cuối tháng 2-2022 và nếu thuận lợi, tên lửa này sẽ cất cánh sau một hoặc hai tuần.

Tên lửa Super Heavy và tàu vũ trụ Starship khi xếp lên nhau có chiều cao 120 mét, cao hơn tên lửa SLS của NASA khoảng 9 mét và là phương tiện phóng cao nhất từng được chế tạo.

Với lực đẩy cực mạnh (8.000 tấn), Super Heavy là tên lửa có sức đẩy lớn nhất từ trước tới nay, mạnh gấp đôi tên lửa Saturn V đã đưa các phi hành gia NASA lên Mặt Trăng cách đây 5 thập kỷ.

Khi tàu Starship đã đáp ứng tất cả các yêu cầu an toàn cần thiết, nó có thể được sử dụng cho các sứ mệnh có người lái tới Mặt Trăng, Sao Hỏa và thậm chí có thể tiến xa hơn vào không gian.

Sứ mệnh lên ISS của Ax-1

Ax-1 của SpaceX sẽ được phóng lên vũ trụ ngày 28-2-2022 từ Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ.

Sứ mệnh này đặc biệt vì đây là sứ mệnh du lịch vũ trụ đầu tiên của NASA tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 Bốn phi hành gia thực hiện sứ mệnh Crew-2 của NASA trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Crew Dragon ngày 8-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Bốn phi hành gia thực hiện sứ mệnh Crew-2 của NASA trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Crew Dragon ngày 8-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

SpaceX sẽ triển khai tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon để đưa ba công dân lên ISS trong một chuyến đi kéo dài một tuần do công ty Axiom Space có trụ sở tại Texas tổ chức.

Ax-1 sẽ chở nhà đầu tư kiêm nhà từ thiện người Canada Mark Pathy, doanh nhân người Mỹ Larry Connor, và cựu phi công Không quân Israel Eytan Stibbe. Trên tàu còn có chỉ huy sứ mệnh là cựu phi hành gia NASA Michael López-Alegría.

Ba phi hành gia nghiệp dư đã trả 55 triệu USD cho chuyến bay lên ISS. Trong thời gian đó, họ sẽ tự thực hiện các dự án từ thiện và nghiên cứu liên quan đến y tế.

Các chuyến đi du lịch là một phần trong nỗ lực mới của NASA nhằm thương mại hóa ISS, sử dụng các chuyến bay tới đây để gây quỹ, đồng thời tạo cơ hội tiếp cận vũ trụ cho các công dân.

Đối tác Nga của NASA là Roscosmos gần đây đã đưa hai phi hành gia nghiệp dư lên ISS trong một thời gian ngắn và ngay trước đó đã tổ chức một chuyến đi cho hai nhà làm phim Nga.

Phóng Artemis I lên Mặt Trăng

Artemis I sẽ được NASA phóng lên Mặt Trăng vào tháng 3-2022 từ Cape Canaveral, Florida.

 Hệ thống tên lửa đẩy SLS trong cuộc thử nghiệm lần thứ hai tại Trung tâm Vũ trụ Stennis của NASA bên ngoài vịnh St. Louis ở Mississippi, Mỹ, ngày 18-3-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Hệ thống tên lửa đẩy SLS trong cuộc thử nghiệm lần thứ hai tại Trung tâm Vũ trụ Stennis của NASA bên ngoài vịnh St. Louis ở Mississippi, Mỹ, ngày 18-3-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa mạnh nhất của NASA cho đến nay và là bước đệm quan trọng cho sứ mệnh có người lái đầu tiên lên Mặt Trăng sau 50 năm.

NASA đang có kế hoạch đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên bề mặt của Mặt Trăng trong thập kỷ này. Nhưng trước đó, NASA cần phải thử thiết bị mới sẽ được dùng để đưa họ đến đó: tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên mang tên Artemis I dự kiến diễn ra vào tháng 3-2022. Tàu Orion không người lái sẽ bay lên Mặt Trăng.

Tên lửa SLS khi xếp chồng đầy đủ sẽ có độ cao 98,1 mét và sẽ tạo ra lực đẩy khoảng 4.400 tấn khi phóng – mạnh hơn 15% so với tên lửa Saturn V.

Cả tên lửa SL và tàu vũ trụ Orion đều đã trải qua quá trình thử nghiệm dày đặc nhưng vẫn chưa bay. Nếu sứ mệnh Artemis I diễn ra tốt đẹp, Artemis II sẽ thực hiện chuyến bay có phi hành đoàn bay lên Mặt Trăng, trong khi Artemis III có phi hành đoàn sẽ hạ cánh trên Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Theo Báo Tin tức

.