Công nghệ
Xu hướng điện hóa của ngành cho thuê xe: Cơ hội cho ôtô châu Á
Hiệp hội Cho thuê Xe hơi Mỹ cho hay các công ty trong ngành này đã ghi nhận doanh thu kỷ lục hàng tháng là 1.320 USD trên mỗi chiếc ôtô cho thuê vào năm 2021.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Guardian) |
Giới quan sát nhận định ngành công nghiệp ôtô cho thuê trị giá 100 tỷ USD của phương Tây, với nguồn tiền dồi dào sau mùa dịch, đang dần chuyển hướng sang xe điện và và các phương tiện do châu Á sản xuất đã sẵn sàng “tỏa sáng.”
Xu hướng dịch chuyển đi cùng sự thận trọng
Trước đây, các công ty trong lĩnh vực cho thuê ôtô khá dè chừng trước “cơn sốt” xe điện vì nhu cầu tiêu thụ yếu. Các khách hàng vẫn có nhiều nỗi lo về khả năng xe hết điện giữa đường khi đang di chuyển.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết bây giờ là thời điểm tốt nhất để các công ty bắt đầu dịch chuyển. Vì ngành cho thuê ôtô đã làm ăn rất phát đạt sau một đại dịch khiến nhu cầu phương tiện công cộng và sân bay lao dốc, trong khi nhu cầu lái xe đi nghỉ gia tăng.
Hiệp hội Cho thuê Xe hơi Mỹ cho hay các công ty trong ngành này đã ghi nhận doanh thu kỷ lục hàng tháng là 1.320 USD trên mỗi chiếc ôtô cho thuê vào năm 2021, so với mức khoảng 1.000 USD trước đại dịch.
Trong bối cảnh những cam kết vì môi trường được đưa ra ngày một nhiều, các công ty trong ngành công nghiệp đang dịch chuyển sang xe điện theo tốc độ khác nhau, với mỗi bên đưa ra các tính toán riêng dựa trên thị trường của họ.
Hertz là một trong những hãng tiên phong. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty đã công bố kế hoạch mua 100.000 xe từ nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla, gây áp lực lên các đối thủ trong việc đưa ra các kế hoạch chuyển đổi tương tự.
Europcar có trụ sở tại Pháp cam kết chuyển đổi 20% đội xe sang phương tiện chạy điện hoặc xe lai (hybrid) phát thải thấp vào năm 2024, so với mức 3% hiện nay.
Cam kết đó đồng nghĩa Europcar sẽ cần mua 70.000 xe mới hơn trong hai năm tới cho đội xe gồm 350.000 phương tiện họ sở hữu từ trước đại dịch.
Trong khi đó, Enterprise Holdings đang tỏ ra thận trọng hơn khi thị trường Mỹ vẫn còn nhiều khách hàng thích các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) và bán tải chưa được điện khí hóa, cùng cơ sở hạ tầng sạc điện công cộng thua kém nhiều so với châu Á và châu Âu.
Bên cạnh đó, các chi phí cho quá trình chuyển đổi là không hề nhỏ. Quản lý cấp cao thuộc bộ phận đổi mới sáng tạo của Enterprise, ông Chris Haffenreffer, cho biết việc điện khí hóa chỉ 25% đội xe của công ty tại sân bay Orlando - địa điểm cho thuê xe thương mại lớn nhất của hãng - sẽ yêu cầu lượng điện hàng ngày tương đương lượng cung cấp cho hơn 1.000 hộ gia đình.
Ông Haffenreffer cho biết Enterprise hiện có vài nghìn xe điện ở Bắc Mỹ thuộc nhiều hãng khác nhau như Tesla, Nissan, Hyundai, Kia và Polestar. Mặc dù công ty đã thảo luận với các nhà sản xuất ôtô toàn cầu, Enterprise không có kế hoạch tăng tỷ lệ trên ngay lập tức.
Ôtô châu Á sẵn sàng “tỏa sáng”
Điều đáng chú ý là sự chuyển đổi này có thể giúp các nhà sản xuất xe ôtô châu Á, đặc biệt là Trung Quốc tạo ảnh hưởng lớn hơn tới thị trường châu Âu - một thị trường ôtô đông đúc, có tính cạnh tranh cao và bị thống trị bởi các thương hiệu lâu đời. Trong quá khứ, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã gặp không ít khó khăn khi nỗ lực tiến vào thị trường này.
Một cửa hàng của hãng Tesla tại Burbank, California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Trong nhiều năm qua, các hãng ô tô châu Âu đã quen với nhận thức rằng Trung Quốc – vốn gắn liền với sản xuất hàng loạt giá rẻ, không thể cạnh tranh về chất lượng với họ.
Tuy nhiên, những lập luận như vậy đang bị thách thức trong một thực tế mới, khi các nhà sản xuất ôtô hàng đầu của phương Tây như BMW và Tesla đang sản xuất ôtô tại Trung Quốc, một cường quốc công nghệ và thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Ông Olivier Baldassari, Giám đốc điều hành (CEO) của Europcar, cho biết công ty này đang gia tăng tìm kiếm nguồn cung xe điện từ Great Wall Motors, SAIC Motor và Polestar, đều thuộc sở hữu của Geely và Volvo Cars của Trung Quốc.
Song “đại gia” ngành cho thuê ôtô của châu Âu cũng lưu ý rằng họ vẫn mua xe từ các đối tác truyền thống, bao gồm Renault (Pháp) và Stellantis (liên doanh Mỹ - Italy - Pháp).
Tuy nhiên, chiến lược hướng tới Trung Quốc của công ty có thể thay đổi nếu nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen AG chốt lời đề nghị mua lại Europcar trong quý 2-2022.
Một số nhà quan sát chỉ ra rằng mẫu xe điện của các nhà sản xuất Trung Quốc và châu Á hoàn toàn có thể so sánh với các mẫu xe phương Tây về chất lượng, như dòng Ora của Great Wall Motor (Trung Quốc) song có giá trung bình thấp hơn.
Đối với ngành công nghiệp ôtô cho thuê, ngay cả những khoản tiết kiệm nhỏ nhất cũng rất đáng kể khi các hãng thường mua hàng triệu ôtô mới mỗi năm-như tại Mỹ, họ mua khoảng 1/10 tổng số ôtô mới bán ra tại thị trường này. Bên cạnh đó, các hãng cho thuê ôtô cũng cung cấp một chỉ báo hàng đầu về xu hướng phương tiện đi lại trên quy mô xã hội.
Tốc độ và lịch trình chuyển đổi kéo dài của đội xe lớn đồng nghĩa các phương tiện chạy xăng dự kiến sẽ vẫn được mua nhiều nhất trong một số năm tới.
Trong khi đó, những kế hoạch chuyển đổi của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu nói chung sẽ đưa xe điện chiếm ít nhất 40% doanh số bán hàng của họ vào năm 2040.
Theo Vietnam+