Blue Origin thực hiện thành công chuyến bay thứ 4 vào vũ trụ

.

Các hành khách trên tàu vũ trụ New Shepard đã có vài phút trải nghiệm tình trạng không trọng lực và nhìn ngắm không gian qua ô cửa của tàu vũ trụ.

Tàu vũ trụ New Shepard của công ty Blue Origin tại Van Horn, Texas, Mỹ, ngày 20/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tàu vũ trụ New Shepard của công ty Blue Origin tại Van Horn, Texas, Mỹ, ngày 20-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31-3, Công ty dịch vụ du lịch vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Mỹ Jeff Bezos đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại thứ 4 vào vũ trụ.

Tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin cùng với 6 hành khách được phóng vào lúc 8h58 giờ địa phương (tức 20h58 theo giờ Việt Nam) tại bãi phóng ở phía Tây bang Texas, Mỹ.

Tên lửa đẩy có thể tái sử dụng đã đưa tàu vũ trụ từ bệ phóng lên bầu trời Tây Texas, vượt ranh giới không gian được quốc tế công nhận khoảng 100km với hành trình bay dài 10 phút.

Các hành khách đã có vài phút trải nghiệm tình trạng không trọng lực và nhìn ngắm không gian qua ô cửa của tàu vũ trụ. Sau đó, tàu New Shepard đáp xuống một vùng sa mạc, kết thúc thành công chuyến bay. 

Những hành khách trên tàu gồm nhà đầu tư Marty Allen; chuyên gia bất động sản Marc Hagle và vợ là Sharon Hagle; Giáo sư Jim Kitchen tại Đại học North Carolina, George Nield - Chủ tịch sáng lập công ty Công nghệ không gian thương mại và Gary Lai - “kiến trúc sư” của hệ thống phóng tàu vũ trụ New Shepard.

Ông Gary Lai là hành khách cuối cùng xác nhận tham gia chuyến bay vũ trụ này sau khi Blue Origin thông báo diễn viên hài kịch Pete Davidson không góp mặt. Riêng ông Lai sẽ không phải trả chi phí cho chuyến du lịch đặc biệt này.

Đến nay, công ty Blue Origin chưa tiết lộ giá vé của chuyến du hành.

Các chuyến bay trước đó của Blue Origin đã đưa nhà sáng lập công ty, tỷ phú Bezos và nam diễn diễn trong loạt phim Star Trek, William Shatner vào không gian.

Tháng 7-2021, Blue Origin thực hiện sứ mệnh không gian thứ 17 và cũng là chuyến bay vào không gian chở hành khách đầu tiên với sự tham gia của tỷ phú Bezos, em trai ông là Mark Bezos, nữ phi công tiên phong trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Wally Funk (82 tuổi) và sinh viên người Hà Lan Oliver Daemen (18 tuổi) - hành khách trẻ tuổi nhất bay vào vũ trụ.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.