Ứng dụng quản lý các phương tiện khẩn cấp

.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu (115), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (114) và Công ty CP Môi trường đô thị triển khai Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe thu gom rác trên địa bàn.

Hình ảnh ứng dụng trên thiết bị di động. Ảnh: QUỲNH TRANG
Hình ảnh ứng dụng trên thiết bị di động. Ảnh: QUỲNH TRANG

Việc đưa ứng dụng này vào sử dụng giúp người dân, du khách có thể theo dõi lộ trình xe cứu thương, cứu hỏa được phân công xử lý sau khi gọi đến Trung tâm cấp cứu 115; đồng thời giúp các cơ quan, đơn vị quản lý có thể theo dõi và quản lý từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương cũng như nâng cao chất lượng quản lý, điều hành chuyên môn chính xác hơn, thông minh hơn.

Giải pháp giám sát hành trình xe cứu thương không chỉ phục vụ người dân, thực hiện các tính toán, phân tích dựa trên thông tin thu thập được mà còn tích hợp với thiết bị y tế để rút ngắn thời gian cứu thương, bảo đảm cơ hội cứu sống nạn nhân được tận dụng tối đa.

Hỗ trợ thông minh và tối ưu hóa

Theo chuyên gia của Công ty CP công nghệ Phenikaa MaaS (đơn vị triển khai bản đồ số giao thông số 1 Việt Nam - Busmap đã được áp dụng cho các thành phố lớn tại Việt Nam), do quen với phương thức vận hành mang tính chất thủ công hoặc e ngại chi phí đầu tư cao, các doanh nghiệp giao thông vận tải trong nước vẫn chưa ứng dụng các giải pháp định vị, quản lý (giám sát) xe một cách chuyên nghiệp.

Trong bối cảnh đó, gói giải pháp Smart Mobility của công ty có thể hỗ trợ “giúp doanh nghiệp, đơn vị quản lý, kinh doanh vận tải nâng cấp khả năng quản trị của mình đối với các phương tiện di chuyển theo hướng tự động hóa, tiết kiệm thời gian, nhân sự và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp”.

Theo đó, ứng dụng này bao gồm phiên bản website dành cho đơn vị quản trị hệ thống và phiên bản di động (app DanangMap, hoặc tích hợp trên app Danang Smart City) dành cho người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng. Ví dụ, người dân/du khách khi gặp sự cố về y tế, sau khi đã gọi điện báo cơ quan chức năng, có thể truy cập vào ứng dụng để theo dõi tiến độ/lịch trình của xe cứu thương. Ngay khi nhận yêu cầu xe cứu thương từ người dân, các tổng đài viên có thể lập tức xác định và phân công cho xe cấp cứu ở vị trí gần người bệnh nhất thực hiện nhiệm vụ. Ứng dụng cũng cho phép người dân góp ý và nhận phản hồi về các bệnh viện, cơ sở y tế và xe cấp cứu ngay trên ứng dụng di động.

Tương tự, trong thời gian ngắn sẽ đưa thêm phân hệ trên ứng dụng này cho phép Trung tâm 114 giám sát toàn bộ lộ trình di chuyển của các xe cứu hỏa trên nền tảng bản đồ số theo thời gian thực. Ngay khi nhận được tin báo, ứng dụng sẽ lập tức cung cấp vị trí cụ thể, các thông tin cần thiết về điểm cháy trên bản đồ, giúp công tác điều phối xe chữa cháy được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đối với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, ứng dụng này giúp hỗ trợ giám sát chi tiết toàn bộ lộ trình di chuyển của xe thu gom rác trên địa bàn thành phố như: cung đường và chiều dài quãng đường đi, vận tốc, các điểm dừng, đỗ của xe thu gom rác trên suốt lộ trình..., từ đó, phát hiện và đưa ra các phương án cải thiện chất lượng dịch vụ.

Không chỉ là ứng dụng quản lý xe

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch, ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe thu gom rác không chỉ giúp cải thiện hiệu quả vận hành của các đơn vị quản lý, vận hành trực tiếp mà còn hình thành một hệ thống quản lý dữ liệu tổng thể, cung cấp cho Trung tâm Giám sát điều hành thành phố thông minh để giám sát, theo dõi thông tin vận hành của các hệ thống xe trên toàn thành phố, phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố và hỗ trợ điều phối, phối hợp giữa các đơn vị, hệ thống xe khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

Thời gian đến, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến người dùng để triển khai thêm các tính năng chuyên môn nâng cao cho ứng dụng quản lý xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe thu gom rác. Các hệ thống video giám sát và thăm khám từ xa trên xe cứu thương, hệ thống tổng đài cấp cứu thông minh, tích hợp cơ sở dữ liệu bệnh nhân tại địa phương, giúp các bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh; hệ thống dẫn đường chính xác và nhanh nhất dành cho xe cứu hỏa... sẽ được cập nhật để nâng cao hiệu quả vận hành.

Thông qua ứng dụng này, thành phố sẽ thúc đẩy chuyển đổi số trong quy trình vận hành và cải thiện chất lượng các dịch vụ công, cũng như góp phần phát triển hệ sinh thái giao thông thông minh trong định hướng phát triển thành phố thông minh của Đà Nẵng. Người dân, du khách tải và sử dụng ứng dụng quản lý giám sát hành trình xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe thu gom rác (tên ứng dụngapp DanangMap, hoặc đã tích hợp trên app Danang Smart City) từ Kho dứng dụng App Store hoặc CH Play hoặc quét mã QR để tải ứng dụng.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.