Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý trong xây dựng đô thị thông minh

.

Nhằm thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh bền vững, thành phố đang vận hành chạy thử cơ sở dữ liệu không gian đô thị và quy hoạch trên công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý).

Thông tin quy hoạch được cung cấp trên ứng dụng “Cổng thông tin quy hoạch kiến trúc thành phố Đà Nẵng”. Ảnh: HẢI ÂU
Thông tin quy hoạch được cung cấp trên ứng dụng “Cổng thông tin quy hoạch kiến trúc thành phố Đà Nẵng”. Ảnh: HẢI ÂU

Vào website https://gisportal.danang.gov.vn/sxd/, người dùng có thể tra cứu, khai thác thông tin quy hoạch trên nền bản đồ số, bản đồ giấy theo từng loại bản đồ quy hoạch. Ví dụ, trên bản đồ số, người dân có thể  định vị thửa đất thông qua chức năng tìm kiếm theo số tờ/số thửa. Mặt khác, xác định vị trí của khu đất thông qua việc nhập tọa độ của khu đất (các thông số này có thể tìm thấy trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bản đồ hiện trạng vị trí khu đất), hoặc xác định vị trí khu đất thông qua định vị GPS có sẵn trong thiết bị di động thông minh.

Đây là ứng dụng “Cổng thông tin quy hoạch kiến trúc thành phố Đà Nẵng” được phát triển và quản lý bởi Sở Xây dựng nhằm cung cấp thông tin không gian đô thị và quy hoạch tại Đà Nẵng đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp một cách trực tuyến thông qua ứng dụng web và ứng dụng trên thiết bị di động thông minh (điện thoại thông minh và máy tính bảng). Ngoài ra, người dùng còn có thể tải về các bản đồ quy hoạch chi tiết, phân khu và quy hoạch chung dạng bản giấy có đóng dấu phê duyệt được sao chụp (scan) và sắp xếp thống nhất vào hệ tọa độ VN2000.

Thực tế, việc xây dựng đô thị thông minh là xu hướng phát triển của nhiều đô thị trên thế giới và tại Việt Nam. Đây được xem là xu thế tất yếu mà mọi tỉnh, thành phố, từ các cấp khác nhau đều muốn hướng đến nhằm mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Có thể nói, việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) là một bước tiến và tạo nền tảng trong công cuộc xây dựng thành phố thông minh, nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước về đô thị.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, ứng dụng “Cổng thông tin quy hoạch kiến trúc thành phố Đà Nẵng” cung cấp các thông tin quy hoạch trên trình duyệt webside với các phạm vi dữ liệu được phép khai thác. Những nội dung quy hoạch này là các hồ sơ quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có đầy đủ căn cứ pháp lý để áp dụng. Thông tin quy hoạch được cung cấp trên ứng dụng này là thông tin không gian đô thị và quy hoạch trong hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500, quy hoạch phân khu 1/5.000, quy hoạch chung 1/10.000 và thông tin kiến trúc xây dựng được phê duyệt trên địa bàn thành phố (8 quận/huyện).

Để khuyến khích, thu hút các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng cơ sở dữ liệu không gian đô thị và quy hoạch thành phố trên hệ thống GIS biết và sử dụng; đồng thời, qua quá trình sử dụng có thể có ý kiến đóng góp; cơ sở dữ liệu này được khuyến khích phổ biến rộng rãi trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội (nếu có) của nhiều đơn vị, tổ chức, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ứng dụng là cơ sở để tra cứu thông tin quy hoạch một cách trực tuyến. Các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tra cứu, khai thác trực tuyến thông tin quy hoạch. Khi được đưa vào vận hành chính thức, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tra cứu trực tuyến công khai trên môi trường mạng internet sẽ tiếp cận được thông tin thửa đất (số hiệu thửa đất, số tờ bản đồ, diện tích (m²), loại đất tại tỉnh, thành phố, quận/huyện, phường/xã); thông tin kiến trúc (tên khu vực có công trình kiến trúc, tầng cao xây dựng, mật độ xây dựng, chiều cao tầng, các quyết định khác có liên quan); thông tin quy hoạch (tên dự án, địa phương, diện tích (ha), chủ đầu tư, điều hành dự án, thời gian ban hành và nội dung các quyết định pháp lý…).

“Hiện công tác chạy thử đã hoàn thành và Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các quận, huyện tổng hợp chi tiết các ý kiến về thuận lợi, khó khăn, hiệu quả, bất cập trong quá trình triển khai tương ứng với đặc điểm riêng của từng đơn vị; ý kiến thống nhất về quy chế phối hợp, từ đó có đề xuất tổng thể báo cáo UBND thành phố và định hướng cụ thể các bước tiếp theo”, ông Phùng Phú Phong cho biết thêm.

Ngày 28-1-2022, UBND thành phố có công văn số 670/UBND-ĐTĐT, trong đó chủ trương triển khai vận hành chạy thử Cơ sở dữ liệu không gian đô thị và Quy hoạch thành phố trên hệ thống GIS (gọi tắt là Hệ thống GIS). Ngày 12-3-2022, Sở Xây dựng thành phố có công văn số 1469/SXD-QHKT&PTĐT về việc vận hành, chạy thử Cơ sở dữ liệu không gian đô thị và quy hoạch Đà Nẵng trên hệ thống GIS thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh, thông qua phần mềm Ứng dụng Cổng thông tin quy hoạch kiến trúc thành phố Đà Nẵng. Hệ thống GIS đã tích hợp trên Cổng thông tin https://gisportal.danang.gov.vn/sxd/; đồng thời phát triển phần mềm Appmobile chia sẻ thông tin không gian đô thị và quy hoạch, đã cài đặt tại UBND các quận, huyện.

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.