Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đảng

.

Ứng dụng công nghệ thông tin để việc trao đổi công việc được nhanh chóng, thuận tiện, nhiều chi bộ ở khu dân cư đã lập nhóm riêng trên nền tảng mạng xã hội để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Lãnh đạo phường Tân Chính (quận Thanh Khê) hướng dẫn người dân quét mã QR khi đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Lãnh đạo phường Tân Chính (quận Thanh Khê) hướng dẫn người dân quét mã QR khi đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin

Bà Nguyễn Thị Học, Bí thư Chi bộ thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) cho biết, trước đây việc nhận xét đảng viên đương chức về sinh hoạt với chi ủy nơi cư trú mất nhiều thời gian, công sức. Chi bộ thôn Túy Loan Đông 1 có hơn 70 đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt, nên vào đầu tháng 12 hằng năm, bà phải thu xếp công việc buôn bán ngoài chợ để xác nhận vào phiếu nhận xét đảng viên, sau đó mang đến đảng ủy xã đóng dấu. Nay nhờ đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng mà thủ tục trên được rút gọn, chỉ cần một lần chi ủy họp để lấy ý kiến nhận xét một lần là xong. Không những thế, tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin, bà còn thành lập nhóm Zalo đảng viên chi bộ, nhóm đảng viên đương chức sinh hoạt nơi cư trú để thông tin các văn bản liên quan đến công tác Đảng (trừ văn bản mật) nên kết quả xử lý công việc đạt cao, 100% đảng viên chi bộ đều nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan, chủ động sắp xếp thời gian để tham gia một cách đầy đủ.

Tương tự, Chi bộ 12, phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) có 48 đảng viên, lãnh đạo 2 tổ dân phố với 205 hộ dân. Để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi bộ hằng tháng, chi ủy chủ động cập nhật tài liệu phục vụ cuộc họp lên nhóm Zalo trước 3 ngày để đảng viên nghiên cứu, đóng góp trực tiếp trên đó. Cách làm này giúp chi bộ tiết kiệm chi phí in báo cáo, đảng viên có thời gian nghiên cứu để đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng trong cuộc họp.

Đẩy mạnh số hóa nghiệp vụ công tác Đảng

Là đơn vị tiên phong trong ứng dụng số hóa nghiệp vụ công tác Đảng của huyện Hòa Vang, từ tháng 7-2022 đến nay, để hạn chế việc ban hành văn bản giấy, đồng thời thuận tiện trong việc tra cứu nhanh gọn, từng bước thực hiện chuyển đổi số, Đảng ủy xã Hòa phong áp dụng quét mã QR đối với các tài liệu hội nghị của khối Đảng và áp dụng đến các chi bộ, nhất là trong đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025, nhiều chi bộ đã chuyển sang quét mã QR đối với tài liệu trình đại hội. Đảng ủy xã đã xây dựng quy trình quản lý hồ sơ đảng viên nơi cư trú, chỉ đạo chi bộ đơn giản hóa quy trình lấy ý kiến nhận xét đảng viên cư trú, bảo đảm một chiều, hạn chế việc đi lại nhiều lần của đảng viên.

Ông Đinh Ngọc Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong cho rằng, ưu điểm của cải cách thủ tục hành chính trong Đảng chính là chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian thủ tục giải quyết các hồ sơ công việc, phục vụ tốt nhu cầu của cán bộ, đảng viên, đi liền theo đó là việc áp dụng mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng, góp phần nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp trong các cơ quan Đảng với các cơ quan trong hệ thống chính trị; nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ. Qua đó, hình thành phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, kỷ cương, nâng cao hiệu lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.

Tại phường Tân Chính (quận Thanh Khê), từ khi mô hình số hóa dữ liệu công tác xây dựng Đảng đưa vào triển khai đến nay, đã nhận được sự phản hồi tích cực từ chi bộ cơ sở. Theo đó, chỉ với thiết bị điện tử thông minh, cán bộ, đảng viên có thể quét mã QR dễ dàng, truy cập,  tìm hiểu thông tin biểu mẫu liên quan đến công tác Đảng được cập nhật, bổ sung thường xuyên. Ông Nguyễn Quang Hạt, Phó Bí thư Chi bộ 6, Tân An B, phường Tân Chính,  cho hay, nếu trước đây toàn bộ những văn bản của phường gửi về cho chi bộ, cấp ủy chi bộ cũng không có thời gian đọc hết, nhưng qua công tác chuyển đổi số này các đảng viên trong chi bộ có thể ngồi bất cứ ở đâu cũng đọc và tìm hiểu về văn bản, nghị quyết của Đảng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đã từng bước thay đổi thói quen và lề lối làm việc truyền thống, chuyển sang phong cách làm việc hiện đại thông qua sử dụng máy tính, thiết bị điện tử di động có kết nối internet. Những năm gần đây, tại các cuộc họp, hội nghị của ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các quận, huyện, sở, ban ngành…, đại biểu không còn sử dụng nhiều tài liệu văn bản giấy như trước. Hầu hết các tài liệu (trừ những tài liệu mật) đều được tích hợp trong một mã QR tài liệu phục vụ hội nghị. Việc thay thế văn bản giấy và tài liệu được gửi trực tuyến từ sớm giúp các hội nghị có nhiều thời gian cho thảo luận, tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành. Bên cạnh đó, nhiều cuộc họp cũng được các địa phương thực hiện theo hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trung tâm quận, huyện... tới các phường, xã.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.