Khai thác hiệu quả tài nguyên dữ liệu số

.

Dữ liệu số đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm thành công trong hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khai thác giá trị dữ liệu đang là một bài toán khó...

Khai thác dữ liệu, chương trình số hiệu quả đang là một vấn đề nan giải đối với nhiều doanh nghiệp. Ảnh: C.T
Khai thác dữ liệu, chương trình số hiệu quả đang là một vấn đề nan giải đối với nhiều doanh nghiệp. Ảnh: C.T

Doanh nghiệp gặp khó trong khai thác tài nguyên số

Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp đang tận dụng nguồn dữ liệu, chương trình có sẵn để chuyển dịch các hoạt động, tư liệu sản xuất lên môi trường số. Song, khi chuyển dữ liệu lên môi trường số, doanh nghiệp lại gặp khó vì không thể lọc, khai thác hợp lý, hiệu quả.

Ông Nguyễn Trọng Tín, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông và Công nghệ Onemore (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) chia sẻ, mặc dù phải chi hàng chục triệu đồng mỗi tháng để sử dụng các phần mềm, chương trình số như Microsoft Dynamic 365, HTsoft BizMan ERP… nhưng ông vẫn chưa thể quản trị, khai thác hiệu quả các chương trình này.

Nguyên nhân từ tư duy và năng lực sử dụng của doanh nghiệp còn yếu, chỉ mới tiếp cận chứ chưa thể đi vào khai thác sâu. Điều này tạo nên sự lãng phí, tổn thất về kinh tế cho doanh nghiệp. Theo ông Tín, doanh nghiệp chưa tính toán, dữ liệu về tính chính xác, an toàn và chi phí để thiết lập dữ liệu cũng như tìm một bộ phần mềm gần gũi, dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Còn ông Phan Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Unitech (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay, ông đang quản lý hệ sinh thái rất lớn với hàng chục công ty liên kết hoạt động nên khối lượng dữ liệu cần được xử lý rất lớn. Từ kinh nghiệm đó, ông nhận thấy nhiều doanh nghiệp đang lo ngại các yếu tố về an ninh, bảo mật, tính chính xác khi chia sẻ thông tin, dữ liệu lên kho lưu trữ.

Còn nếu tự đầu tư kho dữ liệu thì chi phí bỏ ra là khá lớn và gần như các doanh nghiệp trên địa bàn không có đủ kinh phí để thiết lập, duy trì hoạt động riêng biệt. Ngoài ra, với việc nhân lực chưa có nhiều kinh nghiệm, năng lực để khai thác dữ liệu đã tạo ra rào cản khiến doanh nghiệp khó khăn trong tập trung quản trị dữ liệu, không tối ưu được thành quả.

Triển khai đồng bộ dữ liệu

Giám đốc văn phòng đại diện Công ty CP MISA tại Đà Nẵng (MISA Đà Nẵng) Nguyễn Hồng Hải cho biết, hiểu rõ những khó khăn của các doanh nghiệp trong việc khai thác dữ liệu số, công ty đã hỗ trợ, cung cấp nền tảng chuyển đổi số cho tổng 6.500 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bằng các chương trình như: AMIS kế toán, hóa đơn điện tử; dịch vụ xử lý hóa đơn đầu vào; chữ ký số điện tử từ xa; AMIS bảo hiểm xã hội; AMIS thuế thu nhập cá nhân, nền tảng ký số MISA Wesign; phần mềm quản lý nhà hàng quán cà phê MISA CukCuk, phần mềm bán hàng MISA Eshop....

Ông Phạm Kim Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Đà Nẵng (DSA)  khẳng định, việc tạo ra và khai thác dữ liệu số được xác định là yếu tố cốt lõi cũng như tạo ra sự khác biệt chính cho quá trình chuyển đổi số. Để xây dựng cơ sở dữ liệu hiệu quả, cần thực hiện kết hợp giữa ba yếu tố công nghệ, con người, hành lang pháp lý.

Mặc dù việc chọn lựa kiến trúc tổ chức, và công cụ khai thác dữ liệu rất quan trọng, nhưng để thành công trong việc khai thác giá trị tối đa của dữ liệu, yếu tố con người và quản trị đóng vai trò lớn hơn cả. Việc cân bằng quyền kiểm soát, giám sát là một thách thức đối với các hệ thống phân tích dữ liệu. Trước khi triển khai, thiết lập kế hoạch, dự án, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn chiến lược bằng lựa chọn đội ngũ nhân sự chất lượng, xác định rõ các yếu tố còn thiếu để bổ sung, khai thác dữ liệu đúng mục đích, bảo đảm tính riêng tư, bảo mật của dữ liệu.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch, việc thiết lập và khai thác dữ liệu số là yếu tố cốt lõi cho quá trình chuyển đổi tại địa bàn thành phố. Để khai thác dữ liệu hiệu quả, thành phố đang triển khai đồng bộ dữ liệu từ tất cả các cấp, bảo đảm dữ liệu ở mọi định dạng có thể liên kết được với nhau, bổ sung cho nhau nhằm tạo ra mạng lưới cơ sở dữ liệu lớn tập trung, đầy đủ thông tin.

Đặc biệt, để khai thác dữ liệu số hiệu quả, thành phố sẽ cởi mở, sáng tạo và linh hoạt hơn trong những chính sách quản lý dữ liệu. Đồng thời thúc đẩy hợp tác, chia sẻ với những đơn vị, doanh nghiệp chuyên môn nhằm giúp doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có thể sử dụng dữ liệu số một cách thông minh, nhanh chóng. Sắp tới, thành phố sẽ có những mô hình quản trị mới giải quyết những bài toán về chuyển đổi số để tạo ra dịch vụ mới, mô hình kinh tế số mới giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược, mục tiêu, cách thức chuyển đổi số hiệu quả.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.