Thanh toán không dùng tiền mặt từ chợ 4.0

.

Sau gần 2 tháng phát động, mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang triển khai sâu rộng, tạo nên thói quen thanh toán phổ biến, tiện ích và nhanh chóng; qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế số, đẩy nhanh quá trình xây dựng và thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện và thành phố Đà Nẵng.

Chợ Túy Loan (xã Hòa Phong) là chợ đầu tiên được chọn thí điểm mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt. Để triển khai hiệu quả, Ban Quản lý chợ huyện Hòa Vang phối hợp với các ngân hàng tổ chức tuyên truyền, mở tài khoản, cài đặt ứng dụng và in mã QR cho hơn 200 hộ tiểu thương; UBND huyện đã đầu tư hệ thống internet cáp quang phục vụ miễn phí tại chợ với 7 đường truyền wifi tốc độ cao. Nhờ vậy, thay vì sử dụng tiền mặt để mua bán như trước, người dân và tiểu thương tại chợ có thể mua bán hàng hóa bằng việc quét mã QR hoặc chuyển tiền qua ứng dụng trên điện thoại nhanh chóng, an toàn và bảo mật.

Chị Nguyễn Thị Tịnh Kha (người dân thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương) cho biết, xu hướng thanh toán sử dụng mã QR đang dần trở nên quen thuộc và được ứng dụng rộng rãi trên địa bàn huyện. Người dân có thêm hình thức thanh toán mới, khỏi lo lắng việc làm rơi hoặc để quên ví tiền. Còn chị Mai Thị Lan (tiểu thương quầy giày dép tại chợ Túy Loan) chia sẻ, mô hình này rất phù hợp và đang phổ biến tại chợ.

Để tạo thuận tiện cho khách hàng khi thanh toán, chị đã trang bị mã QR của 3 ngân hàng khác nhau. Trong quá trình triển khai, hình thức thanh toán này được khách hàng trẻ sử dụng nhiều bởi sự tiện lợi, an toàn và nhanh chóng. Chị không phải lo lắng khi nhận hoặc thối nhầm tiền cho khách hàng, nếu xảy ra nhầm lẫn thì cũng rất dễ dàng kiểm tra và xử lý.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, chuyên viên Ban Quản lý chợ huyện Hòa Vang cho hay, khi mới bắt đầu triển khai mô hình, chỉ khoảng 250 hộ tiểu thương tại chợ Túy Loan tham gia. Đến nay, 390/570 hộ tiểu thương đã áp dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại các xã, tiểu thương các chợ hạng 3 cũng dần làm quen với việc thanh toán này. Dù vậy, việc triển khai tại các chợ vẫn còn nhiều hạn chế bởi đa phần các tiểu thương lớn tuổi ít tiếp cận với công nghệ thông tin, không sử dụng điện thoại thông minh hoặc tài khoản ngân hàng…

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các tiểu thương còn lại chưa áp dụng thanh toán bằng mã QR; đồng thời, việc liên kết với các ngân hàng và nhà mạng cung cấp ví điện tử sẽ được đẩy mạnh hơn nữa”, bà Vinh nói.

Bên cạnh chợ Túy Loan, UBND huyện Hòa Vang đã triển khai mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Miếu Bông (xã Hòa Phước), chợ Lệ Trạch (xã Hòa Tiến) và các chợ hạng 3 tại các xã; đồng thời, chỉ đạo UBND 11 xã tổ chức triển khai "mỗi xã một khu vực, một tuyến đường thương mại thanh toán không dùng tiền mặt". Đến nay, các xã đã phối hợp với các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông mở hơn 2.000 tài khoản và in mã QR cho người dân và các hộ kinh doanh, tạo thói quen "quét" và "chuyển" khi mua bán.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, ngoài các chợ, xã đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại tuyến đường thương mại ĐT605 với trên 300 hộ kinh doanh tham gia hưởng ứng. Địa phương sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để phát huy hiệu quả, giúp người dân, tiểu thương, hộ kinh doanh trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Văn Quyên, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Vang cho hay, thời gian qua, phòng đã phối hợp với các phòng, ban, địa phương trên địa bàn huyện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, cơ sở, hộ kinh doanh… trên nhiều tuyến đường tại các xã. Đến nay, 11/11 xã đã ký cam kết triển khai và nhân rộng mô hình. Đây là tiền đề để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ hạng 2 và hạng 3 trên địa bàn các xã được nhanh chóng.

VĂN HOÀNG - TRẦN TRÚC

Phát động cao điểm “Tháng tiêu dùng số - Thanh toán không dùng tiền mặt”
UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia (ngày 10-10) năm 2023 trên địa bàn thành phố. Đối với việc phát động cao điểm “Tháng tiêu dùng số - Thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt”, các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết, công khai mã QR nhận thanh toán trực tuyến tại bộ phận một cửa; đẩy mạnh triển khai các mô hình chợ, tuyến phố kinh doanh không dùng tiền mặt. Đồng thời, các đơn vị ra quân truyền thông, hướng dẫn các hộ kinh doanh cá thể, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử, trang bị mã QR để hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Sở Công Thương phát động cao điểm mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, thanh toán các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến không dùng tiền mặt. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai đẩy mạnh chi trả trợ cấp xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Các sở, ban, ngành chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý triển khai cao điểm thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt để chi trả các dịch vụ: học phí, viện phí, phí dịch vụ viễn thông, điện, nước, rác thải… VIỆT  ÂN

 

;
;
.
.
.
.
.