Khai phóng sức mạnh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số

.

ĐNO - Ngày 25-10, tại Hà Nội, Diễn đàn Công nghệ Quốc tế FPT (FPT Techday 2023) diễn ra các phiên thảo luận tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng, khai phá tiềm năng cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay gắn liền với phát triển giải pháp công nghệ, chuyển đổi số. Ảnh: G.P
Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay gắn liền với phát triển giải pháp công nghệ, chuyển đổi số. Ảnh: G.P

Tai diễn đàn, ông Alex Clemente - Giám đốc điều hành HBR Analytic Services, chuyên gia nghiên cứu thị trường chia sẻ về những phương pháp chuyển đổi kinh doanh, duy trì lợi thế cạnh tranh và tốc độ tiếp cận thị trường trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng biến động.

Ông Clemente cũng phân tích về tăng trưởng của các nước châu Á trong quan hệ đối tác toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trung tâm nghiên cứu của khu vực, xứng đáng trở thành điểm đến mới của thế giới về chuyển đổi số.

Giám đốc điều hành HBR Analytic Services chia sẻ 4 điểm để chuyển đổi số thành công. Đầu tiên là mục tiêu chiến lược: đâu là vấn đề cần giải quyết, cơ hội kiến tạo, cách thức thực hiện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiếp cận thị trường. Quá trình chuyển đối số phải tập trung tạo ra mô hình kinh doanh mới, bảo đảm tính chuyên nghiệp.

Quan cảnh phiên tọa đàm về tác động chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều thay đổi. Ảnh: G.P
Quang cảnh phiên tọa đàm về tác động chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều thay đổi. Ảnh: G.P

Thứ hai, cần nhìn nhận yếu tố văn hóa trong chiến lược và để ý đến các vấn đề liên quan như  tài chính, pháp lý… Thứ ba chính là đo lường, đánh giá các mục tiêu đặt ra về: kinh doanh, tài chính, quản trị… Và cuối cùng là nâng cao năng lực của khách hàng, đối tác để cung cấp, chia sẻ chuyên môn, chuyên gia…

Ông Clemente cho rằng, Việt Nam đang có lực lượng lao động trẻ, tham vọng có thể trở thành trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) của khu vực, đạt tăng trưởng 2 con số trong thời gian tới. Ngoài ra, Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng bền vững, thu hút nhà đầu tư. Môi trường kinh doanh đầu tư của Việt Nam cũng hấp dẫn.

Để hiểu hơn về vấn đề này, FPT Techday 2023 mang tới phiên thảo luận với chủ đề “Tăng tốc để tăng trưởng, nhạy bén để vượt trội: Khai thác động lực từ Việt Nam”.

Phó Chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương IDC Analyst - Linus Lai.
Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương Công ty IDC, ông Analyst - Linus Lai trao đổi tại diễn đàn. Ảnh: G.P

Ông Linus Lai - Phó Chủ tịch Công ty IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nếu như 10 năm trước đây chiến lược số dường như tách biệt với chiến lược của doanh nghiệp thì trong 5 năm trở lại đây nó đã trở thành 1 phần của chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc FPT Software Phạm Minh Tuấn cho rằng, chuyển đổi số cần toàn diện, không chỉ là công nghệ mà còn phải quan tâm đến yếu tố con người. Việt Nam có nhiều thuận lợi mở rộng quy mô chuyển đổi nhanh. Nguồn nhân lực trẻ không bị ấn định bởi cách tư duy truyền thống. "Chúng tôi có khả năng nhân rộng quy mô 1.000 người trong vòng vài tháng. Hệ thống giáo dục tốt về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) có thể làm việc ngay khi bước chân ra trường với những công nghệ hiện đại", ông Tuấn cho biết. 

Trung tâm dữ liệu (Data Center) của Tập đoàn FPT tại Hà Nội. Ảnh: G.P
Khách tham quan Trung tâm dữ liệu (Data Center) của Tập đoàn FPT tại Hà Nội. Ảnh: G.P

Các diễn giả đánh giá cao nguồn nhân lực có khả năng nắm bắt xu hướng công nghệ mới, công nghệ dữ liệu của châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ông Alex Clemente dự báo Việt Nam có thể trở thành 1 trong 10 thị trường lao động hàng đầu thế giới về khoa học dữ liệu.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.