Kinh tế

Nguồn lực tín dụng thiết thực cho học sinh, sinh viên

14:02, 16/10/2023 (GMT+7)

Chương trình cho vay tín dụng mới đối với học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn được triển khai theo Công văn số 2638/UBND-SLĐTBXH của UBND thành phố góp phần tiếp sức đến trường cho các em. Đây được xem là nguồn lực thiết thực cho HSSV thuộc các hộ gia đình có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố.

Nguồn vốn vay tín dụng đã tiếp sức cho nhiều con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường học tập. Ảnh: TRẦN TRÚC
Nguồn vốn vay tín dụng đã tiếp sức cho nhiều con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường học tập. Ảnh: TRẦN TRÚC

Bệ đỡ cho gia đình kinh tế còn khó khăn

Năm 2022, chị Huỳnh Thị Thu Thùy (tổ 47, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) làm đơn xin vay vốn tín dụng HSSV ngay sau khi biết tin con gái đậu vào ngành Luật kinh tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Tuy nhiên, thời điểm đó gia đình thuộc chị chưa đủ điều kiện vay. Đến năm nay, chị Thùy vô cùng phấn khởi khi biết tin có thể vay vốn và chị đã được giải ngân số tiền 20 triệu đồng để đóng tiền học phí cho con gái khi bước vào năm học 2023-2024.

“Tính trung bình tổng thu nhập của hai vợ chồng tôi nằm ở mức 7 triệu đồng/tháng. Do đó, việc cùng lúc lo cho con gái lớn học đại học cùng hai đứa nhỏ đang học lớp 6 và 8 là vượt quá khả năng của chúng tôi. Sau khi được tổ dân phố, tổ tiết kiệm và vay vốn nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn nên việc làm hồ sơ của tôi diễn ra nhanh chóng”, chị Thu Thùy cho hay.

Tương tự chị Thùy, khoản vay tín dụng HSSV đã giúp gia đình anh Trần Văn Hồng (tổ 77, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) trang trải nhiều khoản ăn học của các con, nhất là trong bối cảnh gia đình anh đang gặp khó khăn về kinh tế. Bên cạnh đứa con trai lớn đang học năm cuối, con gái anh năm nay cũng bước vào ngành Ngôn ngữ Anh (Đại học Duy Tân).

Anh Hồng bày tỏ: “Công việc làm thợ mộc này của tôi bây giờ rất khó kiếm việc, trong khi vợ làm tại chợ đầu mối Hòa Cường một tháng cũng chỉ có 5 triệu đồng. Hộ có mức thu nhập trung bình như nhà tôi rất cần những khoản vay như thế này, nhất là khi phải lo cho nhiều đứa con cùng lúc học đại học, trong khi tiền học phí của các trường ngày một tăng. Ngoài ra, việc có nguồn vốn vay với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài và số tiền trả nợ gốc được chia làm nhiều lần chính là bệ đỡ rất tốt cho những gia đình như tôi”.

Mở rộng nhóm đối tượng cho vay vốn

Công văn số 2638/UBND-SLĐTBXH ngày 23-5-2023 của UBND thành phố căn cứ theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên và Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg. Cụ thể, chương trình tín dụng đã mở rộng nhóm đối tượng gồm HSSV là thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo chuẩn của thành phố.

Trước đó, HSSV thuộc hộ có mức sống trung bình là đối tượng mới, được bổ sung trong nhóm các đối tượng vay vốn tại Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg. So với đối tượng cũ là HSSV thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân bằng 150% mức thu nhập của hộ nghèo. Việc sửa đổi, bổ sung quy định đối tượng vay vốn giúp bảo đảm tính thống nhất của pháp luật hiện hành, cũng như công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội và các đối tượng có liên quan được cụ thể, rõ ràng, thuận lợi.

Là đơn vị được UBND thành phố giao thực hiện Công văn số 2638/UBND-SLĐTBXH về việc triển khai cho vay chương trình tín dụng đối với HSSV, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố đã giải ngân cho 12 khách hàng thuộc đối tượng địa phương được vay vốn từ nguồn vốn UBND thành phố ủy thác, với số tiền 260 triệu đồng (tính từ ngày 23-5-2023 đến 20-9-2023).

Mức cho vay được NHCSXH thành phố thực hiện theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, mức cho vay tối đa là 40 triệu đồng/năm với lãi suất cho vay 6,6%/năm, áp dụng cho HSSV theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Nguyễn Thị Mai Hoa, Công văn số 2638/UBND-SLĐTBXH về việc hỗ trợ vay cho HSSV thuộc các đối tượng theo chuẩn của thành phố đã giúp các em trang trải chi phí học tập, qua đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Đồng thời, đây là một trong những giải pháp thoát nghèo bền vững mang tính căn cơ, khi các em ra trường có việc làm sẽ tạo nguồn nhân lực chất lượng, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình.

“Để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình này, thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách mới thông qua các cuộc họp giao ban tại điểm giao dịch xã, phường, bảng thông tin... Nhóm đối tượng hộ có mức sống thu nhập trung bình phải căn cứ theo điều tra, khảo sát hằng năm nên các đơn vị cần triển khai xuyên suốt bảo đảm quy trình chặt chẽ, chính xác trong việc bình xét để nguồn vốn đến với đúng gia đình có HSSV cần vay vốn. Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH thành phố sẽ tăng cường rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời”, bà Hoa cho biết.

TRẦN TRÚC

.