Quét mã QR thuận lợi khi thanh toán không dùng tiền mặt

.

Hiện nay, giao dịch không dùng tiền mặt đang dần tăng mạnh, trong đó đa phần thực hiện thông qua hình thức quét mã QR. Đi kèm đó, thị trường cung cấp các sản phẩm thiết bị máy bán hàng (POS), dịch vụ cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cũng phát triển theo.

Thanh toán qua mã QR đang trở thành phương thức trong giao dịch không dùng tiền mặt. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Thanh toán qua mã QR đang trở thành phương thức trong giao dịch không dùng tiền mặt. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Phương thức an toàn, tiện lợi

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 6,85 tỷ giao dịch với tổng giá trị đạt 138,3 triệu tỷ đồng (tăng 348,54% về số lượng và 69,84% về giá trị). Qua phương thức mã QR đạt 86,50 triệu giao dịch với giá trị đạt 47,26 nghìn tỷ đồng (tăng 871,82% về số lượng và 761,93% về giá trị). Đến cuối tháng 8-2023, số lượng máy POS trên thị trường đạt hơn 490.000 máy (tăng 78,52% so với tháng 8-2022), cho thấy số lượng giao dịch, sử dụng hình thức quét mã QR đang phát triển rất nhanh.

Chị Nguyễn Thị Hiền (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho rằng, việc thanh toán bằng hình thức quét mã QR tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ngoài ra, quét mã QR cũng tránh được tình trạng chuyển khoản nhầm mỗi khi thực hiện giao dịch mua sắm. “Trước đây, khi thanh toán không dùng tiền mặt với số tài khoản ngân hàng, số kết nối ví điện tử, tôi thường chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác và bị mất.

Từ khi thực hiện thanh toán qua mã QR, tôi không mất nhiều thời gian để nhập và xác minh thông tin như trước, tránh được việc chuyển nhầm”, chị Hiền bày tỏ. Sự bùng nổ của hình thức quét mã QR khi thực hiện các hình thức giao dịch mua bán ở đông đảo người dân chủ yếu xuất phát từ những chính sách, chương trình như hình thành tuyến phố không dùng tiền mặt; ngân hàng số... qua đó, tạo nên tác động tích cực, trực tiếp đến ngành bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Minh Phong, chủ cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm bổ sung thể hình trên đường Hải Phòng (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) chia sẻ, trong 2 năm sử dụng mã QR, doanh số bán hàng mỗi tháng tại cửa hàng anh tăng khá, đa số khách hàng đều phản hồi tốt từ việc thanh toán thuận tiện. Lượng khách mua lẻ sản phẩm đa số sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, chiếm đến hơn 70% và đang dần tăng thêm.

Một trong những nguyên nhân giúp mã QR được phủ sóng rộng rãi xuất phát từ chính sách liên kết, phối hợp của những siêu thị, chuỗi bán lẻ và các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử đang tạo ra nhiều chương trình ưu đãi khi thanh toán qua mã QR, cũng như triển khai kịp thời các chính sách giảm thuế VAT là động lực để kích cầu mua sắm.

Ông Nguyễn Lê Tuấn Tường, Trưởng Trung tâm siêu thị điện máy Media Mart (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%, kèm theo sự hỗ trợ khi thanh toán qua mã QR giúp giá sản phẩm trung bình giảm từ 200 ngàn - 1 triệu đồng/sản phẩm. Từ giữa năm 2023 tới nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua mã QR đạt từ 70-80%, tăng 30-40% so với cùng thời điểm này năm trước. Việc triển khai kịp thời, đúng thời điểm những chính sách, ưu đãi giúp tăng lượng khách hàng mua sắm trong bối cảnh hiện nay.

Thị trường thanh toán số sôi động

Nhiều doanh nghiệp công nghệ chuyên kinh doanh phương tiện, giải pháp phục vụ thanh toán, giao dịch số đang đẩy mạnh phát triển, cải thiện, nâng cấp sản phẩm để tiếp cận khách hàng, tăng doanh số sản phẩm. Theo ông Nguyễn Quý Tâm, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Sapo (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), thị trường cung cấp thiết bị giải pháp số và quản lý mua bán đang rất sôi động, khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nền tảng công nghệ lớn vì đây là lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi nhuận lớn. Doanh nghiệp của ông tập trung kinh doanh máy POS với nhiều tiện ích, trải nghiệm cho đối tượng khách hàng cùng những tính năng như thanh toán được ngay cả khi kết nối internet gặp sự cố; trích xuất thông tin nguồn gốc, sản phẩm qua mã QR; mở rộng kết nối với hầu hết các ngân hàng, ví điện tử…

Mới đây, sau những phản ánh, thông tin việc các đối tượng sử dụng mã QR giả mạo, một số cửa hàng đã thay đổi từ những tấm được in mã trước, thành máy POS có hiển thị mã QR để thanh toán. Từ đó, buộc các doanh nghiệp phải tiếp cận khách hàng bằng phương pháp khác thay vì tặng các mã dán QR.

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng văn phòng đại diện Công ty CP Chuyển đổi số NextPay tại Đà Nẵng (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) chia sẻ, các sản phẩm máy POS hiện đang là xu hướng thay thế các mã dán QR truyền thống vì những bất cập, rủi ro. Thời gian gần đây, giá các sản phẩm máy POS đang dần giảm để tiếp cận thị trường, chỉ từ 1 triệu đồng, người bán hàng có thể sắm được một sản phẩm máy POS đầy đủ những tính năng cơ bản như hiển thị mã QR tĩnh, giao dịch thành công, đối soát giao dịch, phát thông báo… mà vẫn bảo đảm tính bảo mật. Sự cạnh tranh của thị trường giải pháp thanh toán đã tạo ra sự thuận tiện giúp các cửa hàng thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Công Nhật Anh, Giám đốc Công ty CP Giải pháp Việt Nam Chi nhánh miền Trung (phường Nam Dương, quận Hải Châu), để cạnh tranh với những đối thủ khác, mỗi tháng, khách hàng thành viên sử dụng ví điện tử VnPay sẽ được tặng nhiều mã giảm giá khi sử dụng mã QR để thanh toán hóa đơn tại một số điểm giao dịch, mức giảm từ 5.000- 150.000 đồng/giao dịch. Đồng thời, đơn vị phối hợp với nhiều thương hiệu, siêu thị, chuỗi cửa hàng, nhà hàng… để tạo ra nhiều ưu đãi, mã giảm giá cho khách hàng khi thực hiện mua sắm qua hình thức quét mã QR.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.