Doanh nghiệp đồng hành phát triển Đà Nẵng thành thung lũng Silicon ở Việt Nam

.

ĐNO - Ngày 25-11, tại lễ công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết, Đà Nẵng có nhiều cơ hội để trở thành thung lũng Silicon ở Việt Nam, trong đó phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT phát biểu tại lễ công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 25-11-2023. Ảnh: GIA PHÚC
Ông Trương Gia Bình phát biểu tại lễ công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: GIA PHÚC

Theo ông Trương Gia Bình, Đà Nẵng công bố Quy hoạch thành phố vào thời điểm lịch sử, đó là Việt Nam được chọn là điểm đến, điểm tựa cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Đây là thời điểm mà những con chip nhỏ bé do người Việt Nam làm ra có khả năng góp phần đem lại tương lai của đất nước.

"Tôi muốn nhắc đến sự hình thành và phát triển của thung lũng Silicon (Mỹ). Nơi đây đã có nhiều tài năng trẻ, nhiều ý tưởng thông minh, nhiều nguồn vốn đầu tư ... Cá nhân tôi và Tập đoàn FPT nhìn thấy tương lai ấy ở Đà Nẵng", ông Bình cho biết. 

Đà Nẵng có biển, có sông, có núi, có cảnh đẹp thiên nhiên. Đây là nơi hấp dẫn mọi người ghé đến. Và thực tế đã có rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới đã đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Đồng thời có nhiều lợi thế. Trong đó số trường đại học /dân số cao nhất cả nước, sinh viên chiếm 10% dân số.

Hiện Công ty Intel, Synopsys và nhiều công ty công nghệ thông tin, bán dẫn lớn trên thế giới đã ở Đà Nẵng. Vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã các có cuộc gặp gỡ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Mỹ và có những hợp tác chiến lược. Thành phố có cơ hội là điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới.

Theo ông Trương Gia Bình, giờ đây Việt Nam có 1 triệu kỹ sư công nghệ thông tin, nửa triệu kỹ sư phần mềm, là quốc gia đứng thứ hai về xuất khẩu phần mềm chỉ sau Ấn Độ.

Ông Bình cho biết, FPT hiện đào tạo 17.500 học sinh, sinh viên và cũng mở ngành đào tạo bán dẫn. FPT đã gặp gỡ công ty hàng đầu thế giới về vi mạch bán dẫn để bàn về kế hoạch nhân sự. Đó là nguồn nhân lực phục vụ không chỉ Việt Nam mà còn Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước khác.

Thời gian đến, FPT sẽ đóng góp tích cực, chủ động cùng với thành phố Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn và xây dựng thành phố trở thành thung lũng Silicon ở Việt Nam.

GIA PHÚC

;
;
.
.
.
.
.
.