Kinh tế tập thể phát triển thực chất và bền vững

.

Thực hiện chủ đề năm 2023 về “Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể”, UBND huyện Hòa Vang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Qua đó, hoạt động của khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) phát triển tích cực, góp phần cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững, toàn diện.

Huyện Hòa Vang chú trọng phát triển kinh tế tập thể với đa dạng lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan, trải nghiệm nghề truyền thống của đồng bào Cơ tu. Ảnh: TRẦN TRÚC
Huyện Hòa Vang chú trọng phát triển kinh tế tập thể với đa dạng lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan, trải nghiệm nghề truyền thống của đồng bào Cơ tu. Ảnh: TRẦN TRÚC

Chú trọng chất lượng

Hòa Vang là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa là một trong những cây trồng chủ lực. Chính vì vậy, việc phát triển mô hình KTTT trên cây lúa giúp liên kết, tập hợp nông dân sản xuất với quy mô lớn, giải quyết việc làm thường xuyên, giảm chi phí sản xuất, tạo đầu ra sản phẩm ổn định.

Trong những năm qua, HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (HTX Hòa Tiến 1) có sự phát triển mạnh mẽ, là một trong số những HTX điển hình trên địa bàn huyện. Hiện nay, HTX này có 1.307 thành viên với diện tích sản xuất lúa là 240ha/vụ (480ha/năm) và diện tích hoa màu là 13,7ha.

Ông Ngô Văn Sinh, Giám đốc HTX Hòa Tiến 1 cho hay, đến thời điểm này, HTX đã xây dựng được thương hiệu riêng cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng địa phương như gạo Hòa Tiến, gạo hữu cơ Hòa Tiến. HTX đang triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP, từ đó thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo đảm sự phát triển bền vững. Trong năm nay, các cấp chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm đến tình hình hoạt động của HTX, đặc biệt là hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và các thiết bị, máy móc với trị giá 1 tỷ đồng.

Thực tế, huyện Hòa Vang luôn ưu tiên phát triển KTTT cả về số lượng và chất lượng trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho KTTT trên các lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có thêm 8 HTX được thành lập mới. Dù mới được thành lập vào tháng 3-2023, nhưng HTX Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc cho thấy nhiều tiềm năng phát triển. HTX hiện có 19 thành viên chính thức và đã thu hút sự tham gia của hơn 200 thành viên liên kết với HTX, hầu hết là các hộ dân người đồng bào Cơ tu. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, HTX hướng đến việc bảo tồn rừng, nông nghiệp sạch và đồng thời gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ tu.

Chị Đỗ Thị Huyền Trâm, Giám đốc HTX Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc chia sẻ: “Chúng tôi hoạt động theo đúng tinh thần cần có của một HTX, đó là tương trợ để cùng nhau phát triển. Một tháng, mỗi hộ dân có thể kiếm nguồn thu nhập từ 3-15 triệu đồng từ việc làm du lịch. Mọi người cùng chung tay xây dựng chương trình cho tour trải nghiệm của đoàn khách, với đa dạng các hoạt động như nông nghiệp, khám phá phong tục, tập quán của đồng bào Cơ tu... Một tour như vậy sẽ có hơn 50 hộ dân tham gia trực tiếp và nhiều hộ tham gia gián tiếp. Kỳ vọng lớn nhất của HTX và bà con chính là phát triển mạnh mô hình du lịch học tập trong thời gian đến”.

Thực hiện đồng bộ có hiệu quả

Sau hơn 10 tháng triển khai chủ đề năm 2023, UBND huyện Hòa Vang đã tổ chức thực hiện đồng bộ các kế hoạch, nhiệm vụ và bước đầu đạt một số kết quả tích cực. Cụ thể, UBND huyện đã bố trí kinh phí khoảng hơn 3,7 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư phát triển các HTX trên địa bàn. Các đơn vị đã xây dựng cẩm nang liên quan đến nội dung, thông tin về cơ chế, chính sách của Trung ương, thành phố đối với HTX, tổ hợp tác (THT); thành lập Tổ hỗ trợ về phát triển KTTT, HTX; hỗ trợ các HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng nhãn hiệu...

Huyện cũng phối hợp với sở, ban, ngành liên quan tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, kế toán và lớp phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số, năng lực tiếp cận thông tin cho các THT, HTX; khai giảng lớp đào tạo nghề cho giám đốc các HTX với 30 học viên tham gia. Bằng sự nỗ lực của HTX và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, đến nay, mô hình KTTT, HTX trên địa bàn huyện đã từng bước phát triển, trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân. Toàn huyện có 19 THT và 24 HTX đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực; trong đó số lượng thành viên của THT là 425 người, còn thành viên của HTX là 6.753 người.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Trần Văn Hiền cho biết: “Với vai trò, nhiệm vụ là thúc đẩy phát triển KTTT và làm cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với khu vực KTTT, ngay từ đầu năm, Liên minh HTX thành phố đã làm việc với huyện Hòa Vang về công tác phối hợp trong phát triển KTTT, qua đó ban hành Chương trình phối hợp số 02/CTPH-UBND-LMHTX về phát triển KTTT, HTX trên địa bàn huyện Hòa Vang giai đoạn 2023-2030. Trong tình hình mới, Liên minh HTX thành phố cũng đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, góp phần tạo ra một đội ngũ cán bộ chất lượng làm việc có hiệu quả tại các HTX”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh, huyện xác định phát triển KTTT phải xuất phát từ nhu cầu thiết thực, bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện cho thành viên sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển một cách bền vững, tôn trọng bản chất, giá trị, nguyên tắc hoạt động của KTTT. Tuy đã đạt một số kết quả tích cực, nhưng vẫn còn các mặt hạn chế là đa số các HTX có quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, năng lực tài chính và quản trị yếu, thiếu nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tỷ lệ HTX ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm còn thấp. Trong thời gian đến, huyện và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động làm việc với các HTX trên địa bàn để nắm tình hình sản xuất kinh doanh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn đọng; cùng với đó là tập trung nguồn lực hỗ trợ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư cơ giới hóa phục vụ sản xuất, bảo quản, chế biến các sản phẩm nông nghiệp…

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.