Kinh tế
Xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
ĐNO - Theo quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, về đường bộ, sẽ xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Quốc lộ 14B,đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng (nơi dự kiến sẽ xây xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THÀNH LÂN |
Cụ thể, xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nâng cấp đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; quốc lộ 14B đoạn qua địa phận Đà Nẵng (dài khoảng 8km) đạt quy mô đường trục chính đô thị 6 làn xe; quốc lộ 14G đoạn qua địa phận Đà Nẵng (dài khoảng 25km) đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV, 2 làn xe; đường tránh nam Hải Vân (đoạn Hòa Liên - Hải Vân) xây dựng các nút giao thông khác mức kết nối các tuyến đường quốc gia vào hệ thống giao thông đô thị.
Đường tránh nam Hải Vân (đoạn Hòa Liên - Hải Vân). Ảnh: THÀNH LÂN |
Về mạng lưới đường đô thị: xây dựng tuyến đường Vành đai phía tây 1 nằm giữa đường Vành đai phía tây và đường bộ cao tốc; nghiên cứu quy hoạch và xây dựng hầm chui xuyên qua sân bay kết nối phía đông và phía tây;
Bổ sung các tuyến đường mới kết nối từ cảng Liên Chiểu đến đường tránh nam hầm Hải Vân - Túy Loan, tuyến đường từ đường Vành đai phía tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan (phía sau Khu Công nghệ cao), kết nối đường Nguyễn Sinh Sắc đến đường Hoàng Văn Thái nối dài, từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến ga đường sắt mới để tạo thành trục chính kết nối đông - tây.
Xây dựng tuyến đường Lê Duẩn kết nối với đường Đống Đa; tuyến đường Hoàng Hoa Thám thông ra đường Nguyễn Tất Thành; xây dựng công trình qua sông Hàn kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo, tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài thông tuyến đường Hoàng Văn Thái, Vành đai phía tây 2 và đường tránh nam Hải Vân; đồng thời tính toán các giải pháp kết nối cảng biển và ga Kim Liên…
Xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các nút giao thông, tổ chức giao cắt khác mức đối với các nút giao giữa các tuyến đường bộ với đường sắt quốc gia quy hoạch.
Về giao thông công cộng: tiếp tục mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm tăng mật độ bao phủ tuyến, tăng cường kết nối với các phương thức vận tải khác; khuyến khích phương tiện thân thiện môi trường như: xe buýt điện, CNG, LPG...
Về đường sắt đô thị: xây dựng 2 tuyến MRT, 11 tuyến LRT, 3 tuyến LRT du lịch hoặc phương thức khác tương đương năng lực và tốc độ vận chuyển.
Một số tuyến LRT sẽ tận dụng, mở rộng quỹ đất đường ray có sẵn của nhánh đường sắt quốc gia Bắc - Nam (sau khi di dời ga đường sắt hiện trạng ra khỏi trung tâm thành phố) để xây dựng, đồng thời kết hợp tái phát triển đô thị dọc trục hành lang tuyến LRT theo định hướng TOD.
Xây dựng tuyến giao thông công cộng (đường sắt đô thị hoặc phương thức tương đương khác) kết nối giữa thành phố Đà Nẵng với thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế)…
THÀNH LÂN