Kinh tế
Sản phẩm OCOP Đà Nẵng vào vụ Tết
Các doanh nghiệp, cơ sở OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuẩn bị hàng hóa đa dạng mẫu mã, phù hợp thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, lựa chọn làm quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. TRONG ẢNH: Người dân đang lựa chọn sản phẩm nước mắm Nam Ô của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương tại Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG |
Tăng lượng hàng hóa sản xuất
Không khí sản xuất tại Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) trong những ngày qua rất rộn ràng. Thời gian này là “cao điểm” sản xuất hàng Tết nên từ tờ mờ sáng, cơ sở đã bắt đầu hoạt động với các công đoạn sản xuất bánh thô.
Anh Huỳnh Đức Sol, chủ cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ cho biết, lượng đơn hàng trong dịp Tết tăng 30% so với ngày thường nên cơ sở đang gấp rút sản xuất để kịp tiến độ giao cho khách hàng. Năm nay, cơ sở sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 400.000 sản phẩm, gồm: bánh khô mè gạo truyền thống, gạo lứt, bột mì, bánh khô nổ, bánh dừa nướng... với giá dao động từ 30.000-90.000 đồng/sản phẩm. Để bảo đảm tiến độ sản xuất hàng Tết, cơ sở cũng tăng giờ làm cũng như bổ sung thêm 10 lao động thời vụ.
Tại quận Liên Chiểu, Công ty TNHH Mắm Hồng Hương đang tất bật hoàn thành các công đoạn sản xuất với dự kiến chuẩn bị khoảng 8.000 lít nước mắm cho dịp Tết. Với mùi vị thơm ngon, đặc trưng, sản phẩm nước mắm nhĩ Hương Làng Cổ là một trong những sản phẩm OCOP uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng tin dùng và lựa chọn làm quà tặng.
Anh Bùi Thanh Phú, đại diện công ty thông tin, cuối năm là thời điểm tiêu thụ nước mắm mạnh nhất với số lượng đơn hàng tăng cao nên ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, công ty đã bắt đầu làm hàng Tết. Thời điểm này, đơn hàng của công ty đã hoàn thành và bàn giao đúng thời gian cam kết với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Theo anh Phú “sản phẩm nước mắm nhĩ cao cấp được ủ trong thời gian 2 năm là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng trong dịp cận Tết. Chúng tôi cũng tập trung quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, fanpage và kết hợp với các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) trên tiktok để mang sản phẩm đến gần với tiêu dùng hơn”, anh Phú chia sẻ thêm.
Tương tự, hộ sản xuất kinh doanh Hồ Thị Thùy Trâm (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) dự kiến cung ứng ra thị trường từ 1-1,2 tấn lạp xưởng tươi nhãn hiệu Minkai trong dịp Tết này, tăng khoảng 70% so với bình thường. Đây là sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố, được chứng nhận ISO, bảo đảm chất lượng và an toàn. Cơ sở cũng trang bị 3 tủ đông với dung tích 800 lít để bảo quản, trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất từ 50-100kg lạp xưởng tươi.
Theo bà Trâm, sức mua hiện nay chưa sôi động và nhộn nhịp do còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết. Thông lệ hằng năm, nhu cầu tiêu thụ lạp xưởng sẽ tăng cao từ 15 tháng Chạp đến cận Tết. Do đó, cơ sở luôn sẵn sàng sản xuất để bảo đảm lượng hàng phục vụ nhu cầu của người dân. Mặc dù chi phí sản xuất tăng cao, tuy nhiên cơ sở vẫn giữ giá bán bằng với ngày thường với khoảng 140.000 đồng/gói 500gr. “Màu sắc, bao bì sản phẩm đều mang xu hướng ngày Tết nên rất phù hợp cho nhu cầu tặng quà của mọi người. Đây là thực phẩm đặc trưng dịp đầu năm mới nên tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng mạnh trong những ngày cận Tết”, bà Trâm cho hay.
Phù hợp nhu cầu, thị hiếu khách hàng
Bên cạnh việc tăng sản lượng hàng hóa cung ứng, các sơ sở, đơn vị, chủ thể OCOP cũng tích cực thay đổi mẫu mã, hình thức sản phẩm để phù hợp với không khí Tết Nguyên đán và nhu cầu, thị hiếu, điều kiện kinh tế của khách hàng. Anh Huỳnh Đức Sol cho biết, bên cạnh các sản phẩm mới, cơ sở cũng thay đổi bao bì, chuẩn bị các túi quà dành riêng trong dịp Tết để phục vụ nhu cầu mua làm quà tặng của các đơn vị, doanh nghiệp.
Theo đó, các túi quà đều được thiết kế bắt mắt với hình ảnh chủ đạo là con rồng - linh vật của năm Giáp Thìn 2024, biểu trưng cho sự thịnh vượng, mang đến điều tốt lành, may mắn và thuận lợi trong năm mới. Các túi quà cỡ trung gồm 8 sản phẩm, túi cỡ đại có 10 sản phẩm; giá bán từ 380.000-800.000 đồng/túi tùy loại. Cơ sở cũng chuẩn bị hộp quà nguyên thùng với giá khoảng 2,2 triệu đồng cho các khách hàng có nhu cầu. Đối với Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Đô 37 (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) là chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao năm 2022, đã kết hợp sản phẩm OCOP với nhiều dòng sản phẩm khác để tạo sự đa dạng trong các giỏ, hộp quà. Mỗi giỏ, hộp quà có giá dao động từ 250.000 đến vài triệu đồng, tùy theo nhu cầu của khách hàng.
Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho hay, từ tháng 9, kế hoạch sản xuất hàng Tết đã được công ty chuẩn bị. Trước tình hình thị trường khó khăn trong năm nay, công ty đã có sự điều chỉnh lớn trong việc chuẩn bị, điều chỉnh các bộ sản phẩm (set) quà Tết. Thay vì tập trung vào các set quà cao cấp có giá từ 800.000 đồng trở lên như mọi năm, công ty đã thiết kế các set quà có giá trị từ 300.000-600.000 đồng, bổ sung các sản phẩm mới có giá cả phải chăng như: mứt gừng đông trùng, trà khổ qua rừng đông trùng… để phù hợp với mức chi tiêu của người dân hơn. Dự kiến, sản lượng hàng của công ty tăng 20-30% so với dịp Tết năm ngoái.
“Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu sản xuất các dòng sản phẩm mới có giá cả phải chăng và bảo đảm sức khỏe. Dịp Tết này, công ty đã đưa sản phẩm “Cẩm Lệ Chi - khổ qua rừng đông trùng” để giới thiệu thị trường và đăng ký tham gia chương trình OCOP trong năm 2024”, ông Khiêm thông tin.
VĂN HOÀNG