Kỳ vọng giá trị tăng thêm của ngành xây dựng

.

Cùng với các công trình trọng điểm, động lực và dự án đầu tư công đang được triển khai trên địa bàn thành phố, có nhiều công trình xây dựng lớn và nhà ở tư nhân thi công, động thổ... Đây là cơ sở để đạt giá trị tăng thêm (VA) của ngành xây dựng được hy vọng sẽ khởi sắc trong năm 2024.

 Các công trình, dự án được thi công năm 2024 sẽ góp phần khởi sắc hoạt động xây dựng, nâng giá trị tăng thêm ngành xây dựng. TRONG ẢNH: Công trình Khu cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng tại khu đất số 46 Điện Biên Phủ đang được thi công.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công trình, dự án được thi công năm 2024 sẽ góp phần khởi sắc hoạt động xây dựng, nâng giá trị tăng thêm ngành xây dựng. TRONG ẢNH: Công trình Khu cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng tại khu đất số 46 Điện Biên Phủ đang được thi công. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đầu tháng 1-2024, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) và Công ty CP Xây dựng Coteccons đã khởi công dự án Khu cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng tại khu đất số 46 Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê), đối diện Công viên 29 Tháng 3. Dự án gồm 2 tòa tháp cao 18 tầng nổi và 2 tầng hầm. Chỉ sau hơn 1 tháng khởi công, trên toàn bộ diện tích đất đã được đào hố móng, xây dựng tầng hầm... Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và vận hành vào giai đoạn cuối năm 2025.

Vừa qua, TTC Land và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai Trung tâm thương mại Aeon Mall tại 4 tầng ở khối đế của dự án Khu cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng (AeonMall Việt Nam thuê sỉ 4 tầng thương mại tại dự án để làm Trung tâm thương mại Aeon Mall).

Chủ tịch HĐQT TTC Land Đặng Văn Thành chia sẻ: “TTC Plaza Đà Nẵng là một trong những dự án sở hữu vị trí vàng với 4 mặt tiền tại trung tâm thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi đang thi công để kịp bàn giao trung tâm thương mại đúng tiến độ cho Aeon Việt Nam”.

Tại khu đất 3 mặt tiền đường Bạch Đằng nối dài, Bình Minh 4 và Trần Văn Trứ (phường Bình Thuận, quận Hải Châu), một số phương tiện cơ giới, vật tư đã được tập kết và triển khai nén tĩnh để chuẩn bị thi công dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ điểm nhấn Đà Nẵng (DaNang LandMark Tower). Dự án này do Công ty CP Cosmo Housing làm chủ đầu tư với 1 tòa tháp cao 31 tầng và 1 tòa cao 39 tầng, dự kiến hoàn thành thi công và đi vào hoạt động từ quý 4-2025.

Bà Trần Kim Ngân, đại diện Công ty CP Cosmo Housing cho biết: “Dự án có tổng mức đầu tư là 1.600 tỷ đồng, khi đi vào hoạt động không chỉ tạo điểm nhấn bên bờ sông Hàn mà còn góp phần đóng góp vào sự phát triển của thành phố”. 

Trong năm 2023, thành phố đã triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho 7 chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất trước khi cấp giấy phép xây dựng công trình nhà để xe thuộc dự án Đà Nẵng Times Square, dự án Khu du lịch sinh thái trên đỉnh Bà Nà (thuộc dự án Quần thể Khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ); dự án Khu du lịch sinh thái Suối Mơ ở chân núi Bà Nà; dự án Khu phức hợp chung cư Ánh Dương ở Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò... cùng một số dự án khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ du lịch (condotel)...

Khi có nhiều công trình được triển khai trong năm 2024 sẽ góp phần giúp thành phố hoàn thành mục tiêu VA ngành xây dựng cả năm đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 6,9% so với năm 2023 (3.555 tỷ đồng) và góp phần làm tăng tỷ lệ tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) so với năm 2023.

Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ nhìn nhận: “Chỉ cần một số dự án triển khai, ngành xây dựng, kinh doanh bất động sản phát triển thì chỉ tiêu nói trên hoàn toàn có thế đạt được”.

Cũng theo Cục Thống kê Đà Nẵng, VA ngành xây dựng trong năm 2023 giảm 8,36% so với năm 2022 do nhu cầu xây dựng nhà ở có xu hướng bão hòa; giá cả vật liệu xây dựng tăng cao; thị trường bất động sản đóng băng... khiến lợi nhuận trong ngành xây dựng giảm sút.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công các dự án chậm do các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được tháo gỡ một cách triệt để cũng làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của lĩnh vực xây dựng. Thời gian qua, với nhiều giải pháp của thành phố, VA ngành xây dựng đã có xu hướng cải thiện qua các tháng.

Trong tháng 1-2024, doanh thu bán lẻ ngành gỗ và vật liệu xây dựng tăng đến 60,5% so với cùng kỳ năm 2023, doanh thu bán buôn cũng tăng 22,7% so với cùng kỳ. Căn cứ trên kết quả năm 2023 và chuỗi số liệu thống kê những năm qua cũng như kết quả chạy mô hình tính toán và nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên gia, Cục Thống kê dự báo, VA ngành xây dựng trong năm 2024 sẽ tiếp tục cải thiện, khởi sắc, tăng so với năm 2023.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.