Kinh tế

Nhộn nhịp dịch vụ chăm sóc, thu mua cây cảnh sau Tết

07:54, 20/02/2024 (GMT+7)

Những ngày này, các tuyến đường trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều điểm chuyên thu mua lại cây quất, mai, đào đã qua sử dụng trong dịp Tết. Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc thuê cây mai cũng được nhiều nhà vườn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Dịch vụ chăm sóc mai thuê đang nở rộ trong những năm qua. Ảnh: TRẦN TRÚC
Dịch vụ chăm sóc mai thuê đang nở rộ trong những năm qua. Ảnh: TRẦN TRÚC

Quan sát thực tế tại các tuyến đường, dễ bắt gặp hình ảnh cây quất và cây mai được vận chuyển với vẻ đẹp không còn “lộng lẫy” như trước Tết. Tại một điểm tập kết quất rộng chừng 20m2 trên đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê), chỉ sau vài giờ đồng hồ trong sáng 17-2, gần 20 cây quất có kích cỡ khác nhau đã được người thu mua gom về đây. Anh Nguyễn Văn Hải (chủ vườn quất tại Hội An) cùng 6 người khác đang tất bật di chuyển quất lên chiếc xe tải để chuẩn bị đưa về vườn.

“Cứ ăn Tết xong là tôi ra Đà Nẵng để thu mua quất từ mồng 6 đến hết tháng Giêng. Công việc này tuy vất vả vì phải đi nhiều nơi, vận chuyển khó khăn, nhưng bù lại là khi mang về chỉ việc chăm sóc, rất tiện lợi. Quất mua về sẽ cắt trụi lá, chỉ còn trơ lại thân cành. Tiếp đến, quất sẽ được rửa rễ và thân cho sạch trước khi cho phân, đất mới. Với việc mua quất về, cộng với công chăm sóc, phân bón… lợi nhuận thu lại cũng khá ổn”, anh Hải chia sẻ.

Theo tìm hiểu, sau Tết, “xác” quất được thu mua lại với giá rất rẻ, thấp hơn chục lần giá bán Tết. Những chậu quất được mua lại tùy thuộc vào gốc, dáng thế của từng cây mà giá cả khác nhau. Những cây trước Tết có giá từ 1 đến 5 triệu đồng/cây thì giờ đây chỉ còn từ 100.000 - 500.000 đồng/cây. Đối với cây quất nhỏ và trung bình, giá mua lại cũng chỉ từ 30.000 đến 50.000 đồng/cây. Anh Nguyễn Bá Minh (huyện Hòa Vang) được biết đến là một trong số ít người trồng quất thành công tại Đà Nẵng trong 6 năm qua. Ngoài việc đi thu mua “xác” quất dịp sau Tết, anh còn đến nhận lại gốc để chăm sóc thuê đối với những ai mua từ vườn anh.

Anh Minh cho hay, thu mua “xác” chỉ kéo dài từ sau Tết đến hết tháng Giêng, vì nếu kéo dài thêm thì cây sẽ mất sức, rất khó chăm sóc để phục hồi, không kịp cho vụ mùa sau. Ưu điểm khi thu mua lại cây đã “chưng” là cây sẽ cứng hơn, từ đó sức chống chịu với sâu rầy cũng tốt hơn. Cùng với đó, công sức bỏ ra cũng nhiều hơn, nếu phát hiện rễ nào hư phải bấm bỏ để cây có thể trạng tốt nhất. Tuy nhiên, việc mua “xác” quất cũng có những rủi ro như chất lượng cây, trái không đều. Năm trước, anh thu mua 200 “xác” quất, khi về chăm sóc thì đã thiệt hại một nửa vì yếu tố thời tiết.

Anh Đặng Quý Hà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) mua cây quất trang trí dịp Tết năm nay với trị giá 1,5 triệu đồng. Cây quất của anh có quả to, đẹp, dáng cao và mặc dù “chưng” đã gần nửa tháng nhưng lá vẫn còn xanh.

Anh Hà cho biết: “Tết năm nào tôi cũng trang trí quất thay vì mai và cúc. Những năm đầu, khi hết Tết, tôi có thử đem trồng để đỡ phải mua những năm tiếp theo nhưng nó chỉ ra trái rất nhỏ, không giống với cây người ta bán. Hơn nữa cây chiếm dụng diện tích nhà, nên những năm trở lại đây tôi đều bán cho những người đi thu mua để vớt vát được đồng nào hay đồng đó; đồng thời có thể bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm vất vả cho người dọn rác và cũng không cần bận tâm vấn đề không biết phải để ở đâu”.

Bên cạnh quất, mai cũng là loại cây cảnh được nhiều hộ gia đình ở Đà Nẵng chọn trang trí trong nhà mỗi dịp Tến đến. Đây là loại cây có giá trị lớn khi có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, nhưng để chăm sóc thì phải yêu cầu có kỹ thuật đặc thù. Do đó, dịch vụ nhận chăm sóc mai cũng đắt khách trong những năm gần đây. Anh Trần Tiến Hoài (chủ vườn cây cảnh trên đường Hoàng Thị Loan, quận Liên Chiểu) đang chăm sóc 50 cây mai cho khách hàng. Từ mồng 4 đến mồng 8 tháng Giêng, vườn của anh đã tiếp nhận thêm gần 10 cây mai.

Theo anh Hoài, đối với cây mai trồng lại thì phải thay một lớp đất mới, cắt hết cành lá đến khi có chồi lộc mới thì tiếp tục nuôi dáng thế cho đẹp. Để tránh lãng phí, nhiều gia đình lựa chọn phương án thuê thay cho việc mua cả cây. Do vậy, dịch vụ chăm sóc và ký gửi mai tại vườn cũng phát triển theo.

“Chúng tôi có kinh nghiệm trồng mai nên nhiều người tin tưởng giao chăm sóc mà không sợ cây bị hư hỏng và xấu. Tết sang năm lại có mai để trang trí, mà giá thuê chăm lại rẻ hơn nhiều so với giá mua, chỉ từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/cây tùy kích thước. Ngoài ra, nhiều gia đình không muốn gửi mai đến vườn sẽ được nhân viên đến tận nhà chăm sóc, với giá khoảng 500.000 đồng/ngày. Nhiều gia đình mua cây mai cao to, thế đẹp, hợp phong thủy, chơi xong dịp Tết thì họ thuê mang về chăm hộ chứ nhất định không bán. So với trồng thì chăm mai thuê cho khách có phần vất vả hơn. Người chăm phải biết cách xử lý, cắt tỉa, tạo dáng, tạo thế đẹp, chăm sóc cho ra lộc đúng vào dịp Tết”, anh Hoài thông tin.

Cũng theo chia sẻ từ những người làm vườn, để có được một gốc mai hay quất có thế đẹp phải mất rất nhiều thời gian. Nếu làm theo cách thông thường là chiết cành hoặc nuôi gốc có thể tốn vài năm để đạt theo ý muốn; đồng thời, việc mua lại “xác” cây quất, mai giúp ít tốn công tạo dáng và ghép cành. So với việc phải tốn thời gian nhiều năm mới có một cây mai, quất đẹp tự trồng mới, việc thu mua lại “xác” được cho là cách làm vừa tránh lãng phí lại góp phần bảo vệ môi trường.

TRẦN TRÚC

.