Kinh tế

Tập trung sản xuất nông ngư nghiệp sau Tết

10:38, 17/02/2024 (GMT+7)

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, nông dân, ngư dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ra quân trồng trọt, sản xuất và chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ để sẵn sàng vươn khơi đánh bắt với kỳ vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ngư dân đang vận chuyển đá lạnh vào khoang thuyền, chuẩn bị cho chuyến đi biển sắp tới. Ảnh: VĂN HOÀNG
Ngư dân đang vận chuyển đá lạnh vào khoang thuyền, chuẩn bị cho chuyến đi biển sắp tới. Ảnh: VĂN HOÀNG

Bảo đảm sản xuất lúa, rau màu

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, không khí ra quân sản xuất tại các cánh đồng trên địa bàn huyện Hòa Vang rất nhộn nhịp và rộn ràng. Trong sáng 15-2 (mồng 6 tháng Giêng), tại cánh đồng thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu), ông Nguyễn Bá Đào cùng nhiều nông dân khác trong vùng khẩn trương ra đồng kiểm tra, chăm sóc lúa. Vụ lúa đông xuân 2023-2024, gia đình ông sản xuất với tổng diện tích 6 sào lúa (khoảng 3.000m2 ). Từ trước Tết, công tác kiểm tra các bẫy, phòng ngừa chuột cắn phá được ông thực hiện kỹ càng.

Ông Đào cho biết, tình hình sản xuất vẫn thuận lợi, cây lúa không xuất hiện sâu bệnh hại nên phát triển tốt và chuẩn bị bước vào giai đoạn trổ đòng. “Chúng tôi rất kỳ vọng về năng suất của vụ lúa năm nay. Mong rằng thời tiết thuận hòa để nông dân có mùa vụ bội thu”, ông Đào nói.

Ông Ngô Văn Sinh, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cho hay, trong những ngày Tết, các xã viên thường xuyên ra thăm đồng. Để bảo đảm hiệu quả và đạt thắng lợi trong vụ sản xuất lúa, HTX cũng vận động nông dân tích cực ra quân diệt chuột, phát hiện các loại sâu bệnh gây hại để có biện pháp xử lý kịp thời. Riêng diện tích sản xuất rau sạch, hữu cơ trên địa bàn, nông dân đang tập trung thu hoạch để cung ứng cho thị trường; tiến hành cải tạo, vệ sinh đồng ruộng để xuống giống vụ rau mới.

Ông Nguyễn Sĩ, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong (xã Hòa Phong) cũng cho biết, nông dân trên địa bàn đang tập trung sản xuất nông nghiệp sau Tết. Vụ lúa đông xuân 2023-2024, HTX sản xuất với diện tích khoảng 225ha; qua kiểm tra, tỷ lệ lúa bị thiệt hại do chuột cắn phá khoảng 2%. Đối với khoảng 15ha diện tích trồng đậu phộng, nông dân vẫn đang dọn sạch cỏ để cây phát triển ổn định, bảo đảm năng suất cuối vụ.

Tương tự, tại các vùng rau trên địa bàn thành phố, nhiều nông dân cũng tranh thủ thời tiết nắng ráo để ra đồng cày xới, gieo trồng nhiều loại nông sản. Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cho biết, ngay từ mồng 2 Tết, nhiều nông dân đã ra đồng “xông đất”, chăm sóc rau màu. Các loại rau được trồng chủ yếu trong vụ này gồm: cải, bí đao, bầu, mướp, ớt xanh… Dịp Tết vừa qua, sản lượng các loại rau, củ trong vùng dồi dào và được thu mua với giá cả ổn định. Nông dân trong vùng cũng chủ động trồng thêm nhiều loại rau ngắn ngày khác, kịp thời thu hoạch để đáp ứng nhu cầu của người dân sau Tết.

Ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển

Trong khi đó, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, nhiều ngư dân đang tất bật chuẩn bị cho những chuyến vươn khơi, đón “lộc biển” đầu năm. Để cho những chuyến ra khơi “mở hàng” được thuận lợi và đầy ắp cá tôm, công tác chuẩn bị về mọi mặt luôn được ngư dân chú trọng, kỹ càng. Theo các ngư dân, đầu năm Giáp Thìn 2024, thời tiết tương đối thuận lợi nên ngư dân tranh thủ vươn khơi, nhiều tàu xuất hành sớm để đánh bắt. Ông Lê Văn Kháng (ngư dân phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cho biết, khoảng mồng 10 tháng Giêng, anh sẽ tập trung bảo dưỡng tàu cá và chuẩn bị các nhu yếu phẩm, lương thực, nhân lực để ra khơi đầu năm. Đội tàu dịch vụ hậu cần của anh có 5 chiếc với công suất trên 800CV/tàu.

“Tôi hy vọng chuyến biển đầu năm mới “đầu xuôi đuôi lọt”, thuận lợi và an toàn, hứa hẹn một năm đem lại nhiều vụ bội thu, thắng lợi”, ông Kháng nói. Ông Nguyễn Văn Bình, chủ tàu cá ĐNa 90195 và ĐNa 91282 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, sáng sớm ngày 12 tháng Giêng, tàu của ông sẽ “xuất hành” cho chuyến vươn khơi đánh bắt đầu năm. Đến nay, các công đoạn kiểm tra đã hoàn tất. Từ mồng 10, ông sẽ tập trung chuẩn bị các nhu yếu phẩm và nhiên liệu.

Theo ông, chuyến biển đầu năm mang ý nghĩa quan trọng nên ngư dân sẽ chọn ngày hợp tuổi với mình để vươn khơi, với mong ước một năm gặp nhiều may mắn, đánh bắt được nhiều cá tôm.

Theo ông Nguyễn Lại, Trưởng ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, từ ngày mồng 6 tháng Giêng đến nay, lượng tàu xuất bến tăng dần. Năm nay, thời tiết ổn định, thuận lợi cho việc khai thác hải sản nên các tàu cũng tranh thủ khởi hành vươn khơi với mong muốn đón “lộc biển” đầu năm. Dịp trước, trong và sau Tết, ban quản lý luôn phân công bố trí lịch trực, tăng cường lực lượng để hỗ trợ giải quyết thủ tục cho tàu vào/xuất bến. Các cơ sở dịch vụ hậu cần trong cảng cũng chủ động chuẩn bị đủ đá lạnh, lương thực thực phẩm, nước, xăng dầu… để đáp ứng nhu cầu, tạo thuận lợi để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

VĂN HOÀNG

.