Được phép khai thác đất trong công trình ở số 46 Điện Biên Phủ

.

ĐNO - Ngày 24-4, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hồng An xác nhận, UBND thành phố đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản (đất dư thừa) ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình ở số 46 Điện Biên Phủ thuộc phường Chính Gián, quận Thanh Khê.

Trữ lượng lớn đất phát sinh trong quá trình thi công hố móng, tầng hầm của công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim được UBND thành phố cấp phép khai thác. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trữ lượng lớn đất phát sinh trong quá trình thi công hố móng, tầng hầm của công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim được UBND thành phố cấp phép khai thác. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Do phát sinh trữ lượng đất dư thừa khi thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim ở số 46 đường Điện Biên Phủ khá lớn, theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư đã lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án để có cơ sở làm thủ tục khai thác khoáng sản (đất dư thừa).

Trên cơ sở báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và các hồ sơ liên quan, vào ngày 29-12-2023, UBND thành phố đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 2949/GP-UBND (ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình) cho Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng khai thác, vận chuyển đất trong dự án nói trên để làm vật liệu san lấp cho một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ngay sau khi có giấy phép, Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng ký kết hợp đồng, phụ lục hợp đồng với một số công ty để vận chuyển trữ lượng đất khai thác được đến san lấp, phục vụ thi công công trình Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng (cơ sở 2) tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước).

Theo phụ lục hợp đồng được ký kết giữa Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Trần Nguyên Phát, tổng trữ lượng đất được khai thác, vận chuyển tạm tính khoảng 100.000m3.

Tuy nhiên, do một số tuyến đường xung quanh dự án có gắn các biển cấm xe tải có trọng tải lớn lưu thông, trong đó có đường Lê Độ, Võ Văn Tần..., Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng đã làm thủ tục xin cấp phép cho 26 ôtô vào đường cấm và dừng, đỗ tại khu vực cấm trên đường Lê Độ, Võ Văn Tần...

Vào ngày 26-3, Sở Giao thông vận tải đã cấp phép cho các xe được phép hoạt động trên đoạn, tuyến đường Lê Độ, Võ Văn Tần trong khung giờ từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng để phục vụ công tác khai thác, vận chuyển đất tại dự án.

Được biết, gần 1 tháng qua, cứ vào khung giờ từ khuya đến rạng sáng, có nhiều xe tải ben có trọng tải lớn di chuyển vào bên trong công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim để tiếp nhận đất thừa phát sinh từ hoạt động đào hố móng, tầng hầm, rồi vận chuyển, lưu thông qua một số tuyến đường có gắn biển cấm xe tải hơn 2,5 tấn, nhất là đường Lê Độ, Võ Văn Tần.

Việc này làm một số người dân thắc mắc liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản bên trong công trình lẫn hoạt động vận chuyển đất có trữ lượng lớn ra khỏi công trình và lưu thông trên một số đường cấm. 

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.