Kinh tế

Bãi đỗ xe thông minh: Đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ

07:50, 23/05/2024 (GMT+7)

Liên quan vấn đề bãi đỗ xe thông minh ở 166 Hải Phòng - giai đoạn 1 (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) vắng bóng phương tiện sử dụng dịch vụ mà Báo Đà Nẵng phản ánh, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đề xuất điều chỉnh giá giữ xe tại đây cho phù hợp nhu cầu người dân và mở rộng loại phương tiện được sử dụng dịch vụ.

Sở Giao thông vận tải thành phố đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ gửi xe tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng. Ảnh: XUÂN SƠN
Sở Giao thông vận tải thành phố đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ gửi xe tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng. Ảnh: XUÂN SƠN

Tỷ lệ lấp đầy bãi đỗ xe đạt 5% sau 2 tháng vận hành

Tại hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin cho báo chí tháng 5-2024 do UBND thành phố tổ chức ngày 17-5, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, sau khi được UBND thành phố phê duyệt đầu tư, dự án bãi đỗ xe 166 Hải Phòng - giai đoạn 1 được triển khai và hoàn thành vào tháng 12-2022, tuy nhiên do ranh giới xây dựng thực tế có sai khác so với quy hoạch được duyệt, nên phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để bàn giao công trình chính thức cho Sở GTVT (dự kiến trong tháng 6-2024).

Trong thời gian chờ bàn giao chính thức, các bên liên quan được UBND thành phố cho phép vận hành thử nghiệm bãi đỗ xe 166 Hải Phòng từ ngày 1-3-2024 nhằm đánh giá, hoàn thiện công nghệ cũng như tăng hiệu quả đầu tư, phát huy tối đa nguồn lực và kịp thời phục vụ nhu cầu của nhân dân, hạn chế ùn tắc giao thông ở khu vực.

Sau thời gian theo dõi, rà soát công tác vận hành ở bãi đỗ xe 166 Hải Phòng, Sở GTVT ghi nhận tình trạng vắng bóng các phương tiện sử dụng dịch vụ như phản ánh của báo chí. Trong 2 tháng đầu tiên vận hành, tỷ lệ lấp đầy các phương tiện ở bãi chỉ đạt 5% công suất, trong khi khu vực xung quanh bãi có tình trạng đậu đỗ tràn lan, bất chấp biển báo cấm ở các khu vực không được phép đỗ. Qua phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm về dừng, đỗ xe trái phép ở khu vực, lực lượng chức năng phát hiện xử lý, dán thông báo 60 trường hợp đỗ xe trái quy định, lập biên bản vi phạm hành chính 20 trường hợp với số tiền phạt là 18 triệu đồng và lập hồ sơ gửi các trung tâm đăng kiểm 40 phương tiện.

Đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ giữ xe

Lý giải cho tình trạng ít phương tiện sử dụng dịch vụ gửi xe tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Trung Nghĩa cho hay, nguyên nhân lớn nhất là mức giá dịch vụ áp dụng công nghệ ở bãi đỗ xe thông minh còn cao hơn các bãi đỗ xe khác. Theo ông Nghĩa, trước đây bãi đỗ xe 166 Hải Phòng là bãi xe tạm. Giá giữ xe bấy giờ tính theo Quyết định 25/2017/QĐ-UBND với 20.000 đồng/lượt từ 6 giờ đến 22 giờ và 650.000 đồng/tháng. Hiện tại, sau khi được đầu tư xây dựng, mức giá ở bãi đỗ xe 166 Hải Phòng và 255 Phan Châu Trinh được áp dụng theo Quyết định 17/2022/QĐ-UBND.

Theo đó, giá giữ xe tính theo giờ, giờ đầu là 15.000 đồng, giờ thứ 2 là 20.000 đồng, những giờ tiếp theo là 25.000 đồng. Nếu gửi cả ngày lẫn đêm thì mức giá là 2 triệu đồng/tháng. Đây là mức giá cao khiến người dân đắn đo trong việc sử dụng dịch vụ gửi xe ở bãi đỗ xe thông minh. Một lý do khác là công tác vận hành bãi đỗ xe đang ở giai đoạn thử nghiệm nên việc tuyên truyền còn hạn chế; công tác xử phạt vi phạm hành chính với các phương tiện vi phạm xung quanh khu vực bãi đỗ chưa được quyết liệt.

Đề cập giải pháp tăng lượng xe đậu đỗ tại các bãi đỗ xe thông minh, ông Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: “Thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính rà soát, tính toán và đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe cho phù hợp. Trong đó sẽ điều chỉnh mức giá theo tháng, theo giờ và đặc biệt bổ sung thêm đơn giá theo ngày”. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp điều kiện và nhu cầu sử dụng dịch vụ giữ xe của người dân.

Cùng với hoạt động của lực lượng thanh tra, Sở GTVT đề nghị Công an quận Thanh Khê và Công an quận Hải Châu tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm về dừng, đỗ sai quy định tại khu vực. Đồng thời, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND thành phố cho phép mở rộng loại phương tiện được ra vào bãi đỗ xe 166 Hải Phòng như xe chở khách từ 16 chỗ trở xuống và xe tải có tải trọng 2,5 tấn trở xuống. Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, các đơn vị tăng cường tuyên truyền về hoạt động của các bãi đỗ xe thông minh trên các kênh thông tin đại chúng, nhà ga, bệnh viện, trường học…

Trước đó, trong tháng 4-2024, Báo Đà Nẵng có bài phản ánh “Bãi đỗ xe thông minh: Để người dân sử dụng nhiều hơn” đề cập tình trạng bãi đỗ xe thông minh ở 166 Hải Phòng vắng bóng phương tiện sử dụng dịch vụ trong quá trình vận hành thử nghiệm.

XUÂN SƠN

.