Kinh tế

Nhiều kỳ vọng từ những quy định mới của Luật Đấu thầu 2023

11:39, 31/05/2024 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 31-5, tại Đà Nẵng, Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đồng tổ chức Hội thảo “Luật Đấu thầu 2023 - Kỳ vọng và Thách thức đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng”.

TS Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
TS Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Chủ trì hội thảo có GS.TS Lê Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển; TS. Vũ Hoài Nam, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; ThS. Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu; TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Trần Công Phàn cho biết, đấu thầu là hoạt động lựa chọn nhà thầu để thực hiện hiệu quả các dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dự thầu về chất lượng, hiệu quả và tiến độ và nhiều tiêu chí khác.

Đấu thầu là một định chế kinh tế - pháp lý phổ biến trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, hoạt động đấu thầu được luật hóa lần đầu tiên trong chương VI Luật Xây dựng 2003. Tiếp đó Luật Đấu thầu 2003 được ban hành để điều chỉnh hoạt động đấu thầu đáp ứng các đòi hỏi của phát triển kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế.

Qua 10 năm thực hiện, Luật Đấu thầu 2013 bộc lộ khá nhiều bất cập so với sự phát triển của đất nước dẫn đến việc Quốc hội ban hành Luật Đấu thầu 2023, có hiệu lực ngày 1-1-2024.

Cũng theo TS Trần Công Phàn, Luật Đấu thầu 2023 có rất nhiều điểm mới và được kỳ vọng sẽ mở được nhiều nút thắt cho sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế như tôi nhấn mạnh ở trên. Tuy nhiên, giữa pháp luật và thi hành pháp luật vẫn có những khoảng cách mà các chuyên gia pháp luật, chuyên gia kinh tế gọi là những sự cắt khúc.

Luật Đấu thầu năm 2023 cũng có thể có những sự cắt khúc mà chỉ có thể nhận ra từ hoạt động thi hành. Mặc dù mới có hiệu lực được hơn 5 tháng song do tính chất đặc biệt của nó, Luật Đấu thầu 2023 đã được áp dụng khá nhiều trong việc triển khai các dự án, đặc biệt là các công trình xây dựng.

Để đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện cả về lý luận và thực tiễn các quy định của Luật Đấu thầu áp dụng trong lĩnh vực xây dựng, Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Pháp luật và Phát triển và Cục Đấu thầu tổ chức Hội thảo “Luật Đấu thầu 2023- Kỳ vọng và Thách thức trong thi hành trên lĩnh vực xây dựng”.

Hội thảo hội tụ các chuyên gia pháp luật đấu thầu, chuyên gia pháp luật xây dựng, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn xây dựng đến từ nhiều địa phương trong cả nước với mục tiêu là đánh giá những quy định mà các nhà lập pháp kỳ vọng, cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp xây dựng trong quá trình áp dụng.

Hội thảo có các tham luận với 3 phần nội dung chính gồm: những điểm mới và kỳ vọng của Luật Đấu thầu 2003; đấu thầu và công nghệ thông tin; những thách thức cần tiên liệu trong quá trình thi hành Luật Đấu thầu 2023. Qua đó cung cấp thông tin tương đối đầy đủ và bổ ích, gợi mở ra nhiều vấn đề từ lý luận đến thực tiễn liên quan Luật Đấu thầu 2023 trong thi hành trên lĩnh vực xây dựng.

THÀNH LÂN

.