Kinh tế

Nỗ lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

07:54, 24/05/2024 (GMT+7)

Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (thuộc địa bàn huyện Hòa Vang) là công trình trọng điểm, trong đó công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - một tiểu dự án - là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Một đoạn tuyến chính của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (đoạn qua xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) đang được thi công. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một đoạn tuyến chính của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (đoạn qua xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) đang được thi công. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo UBND huyện Hòa Vang, dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 11,5km đi qua địa bàn 3 xã: Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn (cùng thuộc huyện Hòa Vang). Ngoài ra, 2 tuyến đường gom có chiều dài khoảng 20km. Tổng số thửa đất cần thu hồi trên toàn tuyến khoảng 1.206 thửa và mồ mả hơn 3.170 mộ.

Là địa phương có tới hơn 1/2 chiều dài tuyến đường cao tốc đi qua, xã Hòa Sơn đã tích cực, chủ động phối hợp các ngành liên quan; tăng cường các tổ công tác và nhân lực tập trung hoàn thiện pháp lý hồ sơ và vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn chia sẻ, địa phương đã huy động các ngành, đoàn thể vào cuộc, với biện pháp trọng tâm là tuyên truyền, vận động các hộ nằm trong diện giải tỏa chấp hành chủ trương di dời sớm.

“Mỗi tuần, tổ công tác của xã tiếp dân 3 ngày để trao đổi, đối thoại, đồng thời chủ động rà soát các vướng mắc của từng trường hợp và báo cáo, đề xuất hội đồng bồi thường xem xét, tháo gỡ và có hướng hỗ trợ hợp lý. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp hiệu quả với các chức sắc có uy tín tại địa phương trong việc vận động người dân và giáo dân sớm bàn giao mặt bằng. Với phần mộ bị giải tỏa, tổ công tác tới vận động theo từng tộc họ, thống nhất thời gian di dời và đề xuất hỗ trợ theo nguyện vọng của mỗi gia tộc”, ông Phương chia sẻ thêm.

Đến nay, Hội đồng bồi thường dự án đã cơ bản bàn giao các hồ sơ đất nông nghiệp, đất rừng cho dự án trên tuyến chính đạt khoảng 7,5km/11,5km (đạt 65,2%). Đối với 2 tuyến đường gom là 12km/20km (đạt 60%), bảo đảm mặt bằng thi công và điều phối đất dọc tuyến. Theo một lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, công tác GPMB đang quyết liệt triển khai, phấn đấu đến ngày 30-5 bàn giao dứt điểm các hồ sơ đất nông nghiệp và các hồ sơ đất khác không phải đất ở, với tổng số 195 hồ sơ (trong đó đã bàn giao mặt bằng 738 hồ sơ/933 hồ sơ).

Theo UBND huyện Hòa Vang, xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, huyện huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn nhằm chung tay thực hiện quyết liệt công tác GPMB các hồ sơ còn lại của dự án để bảo đảm thời gian đề ra. Trong đó, UBND huyện thành lập 3 tổ công tác GPMB phụ trách địa bàn 3 xã nhằm kịp thời chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, phát sinh thuộc thẩm quyền của huyện.

Tại 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn, mỗi xã thành lập một tổ công tác, do Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, mời lãnh đạo Đảng ủy xã và các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng, trong đó trọng tâm là tuyên truyền vận động, giải quyết kịp thời đối với các trường hợp di dời các mộ.

UBND huyện chỉ đạo UBND các xã liên quan tổ chức họp giao ban hằng tuần liên quan đến dự án để đẩy nhanh công tác GPMB. Trong đó chủ động rà soát, tổng hợp, thống kê chính xác, cụ thể các hộ còn vướng mắc để xác định từng đối tượng nhằm có hướng chỉ đạo, giải quyết. UBND huyện cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thẩm định pháp lý, sớm tham mưu ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định đền bù làm cơ sở tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, hỗ trợ theo thẩm quyền. Đối với những đoạn đã có mặt bằng thì kịp thời bàn giao cho đơn vị thi công để triển khai thi công. UBND các xã phối hợp hỗ trợ để đơn vị tiến hành thi công thuận lợi. Đối với các trường hợp đã tiếp dân nhiều lần, giải quyết thỏa đáng các chính sách theo quy định, nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không chấp hành thì thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

ĐẮC MẠNH

.