Kinh tế

Thu hút đa dạng các thị trường khách

09:30, 16/05/2024 (GMT+7)

Những tháng đầu năm 2024, sự tăng trưởng của các thị trường khách du lịch quốc tế, cùng với việc thu hút liên tục các đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) lớn đến Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố kỳ vọng du lịch sẽ có sự khởi sắc đáng kể trong năm nay.

Ngành du lịch đã rất nỗ lực thu hút đa dạng các thị trường khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua. Trong ảnh: Khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà.  Ảnh: THU HÀ
Ngành du lịch đã rất nỗ lực thu hút đa dạng các thị trường khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua. TRONG ẢNH: Khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ

Khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng

Theo Sở Du lịch, quý 1-2024 tổng lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 1,88 triệu lượt, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 636.000 lượt, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, tổng lượng khách tham quan, lưu trú tại Đà Nẵng đạt hơn 336.000 lượt, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 72.000 lượt, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu trên cho thấy, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong năm nay có sự tăng trưởng đáng kể so với trước đó. Các thị trường quốc tế chiếm tỷ trọng lớn của Đà Nẵng phải kể đến như: Hàn Quốc (42,2%), Đài Loan (Trung Quốc) (9,9%), Thái Lan (7,7%), Trung Quốc (5,5%), Mỹ (4,5%), Ấn Độ (4,4%), Nhật Bản (3,4%), Malaysia (3,4%)...

Lý giải về sự tăng trưởng này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An cho rằng nhờ các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng liên tục được phục hồi và mở mới. Hiện Đà Nẵng có 16 đường bay quốc tế thường lệ gồm: Bangkok (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Siêm Riệp (Campuchia), Incheon - Busan - Daegu - Cheongju (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản), Lào với tần suất 52 chuyến đến Đà Nẵng/ngày.

Bên cạnh đó, khách du lịch đến Đà Nẵng qua đường tàu biển cũng có sự tăng trưởng đáng kể từ thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc... Đến thời điểm này đã có 21 chuyến tàu du lịch biển cập cảng Tiên Sa với 25.000 lượt khách (cả năm 2023 chỉ có 22 chuyến với 18.100 lượt khách). Ngoài ra, từ đầu năm đến nay thành phố đã thu hút khoảng 20 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu, chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ... Đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.000 khách.

Thời gian qua, để thu hút các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá bằng cách đón đoàn famtrip; tham gia hội chợ SATTE Ấn Độ và tổ chức Bangkok chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng đối với thị trường Ấn Độ... Tới đây, ngành du lịch thành phố tiếp tục tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá tại các thị trường quốc tế trọng điểm như Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 6, Hàn Quốc (tháng 7), Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản (từ tháng 7-12); tiếp tục xúc tiến mở đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng từ thị trường Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Úc...; xúc tiến khai thác thị trường khách đường biển, khách du lịch MICE và du lịch cưới.

Thúc đẩy thu hút khách MICE

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải cho biết, năm 2023, thành phố đã thu hút 163 đoàn với 45.344 lượt khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, sự kiện, khen thưởng) nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng. Để góp phần phục hồi ngành du lịch với kỳ vọng định vị Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu về du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á, năm 2024, Sở Du lịch tiếp tục tham mưu UBND thành phố triển khai Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng. Ngoài các ưu đãi chung dành cho cả khách MICE nội địa và quốc tế, trong năm 2024, đối với các đoàn khách từ 500 khách, thành phố sẽ mở rộng nội dung hỗ trợ đoàn tiền trạm, khảo sát tổ chức sự kiện với 1 lần/1 đoàn (1 đoàn không quá 3 người và 3 ngày tại Đà Nẵng). Quy mô các đoàn khách MICE được hỗ trợ: từ  50-199, 200-349, 350-499 và từ 500 trở lên và nhóm khách đặc biệt do sở xem xét.

Được biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đón 42 đoàn khách MICE nội địa và quốc tế với hơn 12.600 lượt khách, trong đó có 13 đoàn nội địa và 29 đoàn quốc tế đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, các đoàn đa quốc gia... Các đoàn MICE có quy mô lớn, nổi bật có thể kể đến như đoàn lễ hội Hiphop - RF Summer Jam 2024 (4.400 khách đa quốc gia), đoàn Công ty TNHH Corteva Agriscience (720 khách), đoàn MICE JAC (650 khách nội địa), đoàn Syngenta FPT (550 khách nội địa), đoàn công ty dược phẩm Anh Quốc (500 khách đa quốc gia), đoàn khách Credai Ấn Độ (400 khách), đoàn Pharmaceutical Philippines Inc (370 khách), đoàn khách JK Cement Limited Ấn Độ (256 khách), đoàn Phật học (347 khách nội địa); đoàn khách Hiệp hội tiêu hóa (250 khách nội địa)...

Việc thu hút khách MICE từ các thị trường quốc tế luôn được ngành du lịch thành phố quan tâm, chú trọng. Mới đây, tại Triển lãm hội nghị châu Á - Thái Bình Dương - The Meetings Show Asia Pacific 2024 diễn ra tại Singapore với chủ đề “Vai trò của châu Á - Thái Bình Dương trong việc tái định hình ngành MICE toàn cầu” đại diện Cung hội nghị quốc tế Ariyana đã tham gia sự kiện để quảng bá, kết nối với các đối tác về địa điểm tổ chức MICE Đà Nẵng. Ông Prabhakar Singh, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng chia sẻ, tại sự kiện, các đối tác quốc tế và khách hàng tiềm năng đã có cơ hội gặp gỡ, kết nối với các nhà lãnh đạo MICE của Việt Nam. Sự quan tâm đặc biệt dành cho Đà Nẵng của các đối tác, khách hàng tại triển lãm chuyên về MICE là bằng chứng rõ ràng về tiềm năng của thành phố cũng như hiệu quả của các chiến lược mà doanh nghiệp, ngành du lịch triển khai nhằm quảng bá khả năng MICE của Đà Nẵng ra thế giới.

THU HÀ

.