Kinh tế

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024: Chờ đợi màn so tài đầy kịch tính

07:21, 06/06/2024 (GMT+7)

Để chuẩn bị cho đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 diễn ra tối 8-6 với chủ đề “Made of Unique Culture - Tinh hoa văn hóa”, hai đội pháo hoa đến từ Pháp và Đà Nẵng (Việt Nam) đang khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt pháo. Màn trình diễn của hai đội trong đêm khai mạc hứa hẹn kịch tính, bởi đây là sự tranh tài giữa đội quán quân DIFF 2023 và đội chủ nhà.

Đội pháo hoa Đà Nẵng, Việt Nam chuẩn bị pháo cho đêm khai mạc. Ảnh: THU HÀ
Đội pháo hoa Đà Nẵng, Việt Nam chuẩn bị pháo cho đêm khai mạc. Ảnh: THU HÀ

Theo ghi nhận đến thời điểm hiện tại, công việc lắp đặt pháo của đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam) đã cơ bản hoàn thành. Ông Nguyễn Khắc Hùng, Đội trưởng đội pháo hoa Đà Nẵng cho biết, vì là đội pháo hoa trình diễn trong đêm mở màn nên sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, người dân và du khách. Đây chính là động lực để cả đội cố gắng đem đến những màn trình diễn tốt nhất với nhiều bất ngờ, thú vị. Đêm khai mạc DIFF 2024, đội Đà Nẵng đặt tên cho màn trình diễn là “Vũ điệu bầu trời”, và cả đội đã nghiên cứu, cân nhắc để thiết kế màn trình diễn mới mẻ kết hợp giữa pháo hoa và âm nhạc với mong muốn thông qua đó sẽ giới thiệu cho khán giả thấy được nét đẹp của văn hóa, con người Đà Nẵng nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Khắc Hùng “bật mí”, với lợi thế sân nhà, có kinh nghiệm tham gia các mùa giải trước cũng như sự am hiểu sâu sắc về văn hóa, con người Việt Nam, đội Đà Nẵng sẽ sử dụng khoảng 4.700 quả pháo tầm cao, tầm thấp, pháo nước… có nhiều kỹ thuật, sắc màu, được trình diễn trong 21 phút 47 giây. Đội sẽ mang đến cho khán giả màn trình diễn thật sự khác biệt so với những mùa pháo hoa trước đây. Từ sự chuẩn bị chu đáo, đội Đà Nẵng tự tin cạnh tranh với quán quân DIFF 2023; câu chuyện của đội chủ nhà kể sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa pháo hoa và âm nhạc, sự đan xen giữa truyền thống và hiện đại.

Trở lại Đà Nẵng lần này, các thành viên đội pháo hoa Arteventia (Pháp) rất hào hứng và mong đợi đến đêm khai mạc. Anh Edouard Jean Guillaume Gregoire, Đội trưởng đội pháo hoa Arteventia bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá cao “đối thủ” chủ nhà Đà Nẵng. Là chủ nhà nên đội Đà Nẵng sẽ thấu hiểu văn hóa, bản sắc của đất nước. Thế nên, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều thiết kế cũng như lựa chọn âm nhạc cho màn trình diễn của đội mình. Tại DIFF năm nay, dù từng là quán quân nhưng đội Pháp chuẩn bị rất chu đáo, tìm hiểu kỹ lưỡng về chủ đề chung của đêm khai mạc. Anh Gregoire đánh giá, chủ đề năm nay mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam nói riêng, châu Á nói chung. Vì thế, đội pháo hoa đến từ Pháp sẽ kể câu chuyện “Vũ điệu của Rồng” với sự kết hợp của hơn 5.000 quả pháo và âm nhạc. Màn trình diễn ấn tượng nhất sẽ là sự xuất hiện của hình ảnh Rồng trên bầu trời Đà Nẵng. “Chúng tôi liên tục muốn quay lại DIFF vì cảm nhận được sức hút của thành phố, của con người Đà Nẵng, đặc biệt là sự khác biệt trong chủ đề trình diễn tại các mùa DIFF. Chúng tôi muốn được trải nghiệm sự khác biệt đó và mang đến những màn trình diễn khác biệt của chúng tôi. Khán giả muốn biết sự khác biệt đó là gì thì hãy đến với đêm khai mạc và thưởng thức màn trình diễn của chúng tôi”, Đội trưởng đội pháo hoa đến từ Pháp gợi ý.

Đội pháo hoa đến từ Pháp chia sẻ các thông tin của màn trình diễn đêm khai mạc với báo chí.Ảnh: THU HÀ
Đội pháo hoa đến từ Pháp chia sẻ các thông tin của màn trình diễn đêm khai mạc với báo chí.Ảnh: THU HÀ

Theo đánh giá của các đội thi, công tác tổ chức DIFF ngày càng chuyên nghiệp, bài bản. Ông Nguyễn Khắc Hùng chia sẻ, qua nhiều năm tham gia DIFF, công tác tổ chức của lễ hội ngày càng chuyên nghiệp, chu đáo. Sự đầu tư về sân khấu, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ, công tác chuẩn bị cho sự kiện được phối hợp rất tốt. Đồng quan điểm, anh Gregoire đánh giá cao sự chuẩn bị của ban tổ chức, đơn vị tư vấn. Dù thời gian đến làm việc và chuẩn bị rất ngắn song cả đội được hỗ trợ rất nhiệt tình. Anh bày tỏ “Mọi thứ rất tuyệt vời, chúng tôi chỉ việc chuẩn bị cho màn trình diễn của đội mình được tốt nhất.

Bà Nadiah Wong Binti Abdullah, Giám đốc Công ty Global 2000, đơn vị tư vấn DIFF 2024 nhìn nhận, trải qua 12 năm gắn bó với các mùa DIFF, mỗi năm có những khó khăn, vất vả riêng. Là đơn vị tư vấn, Global 2000 đã phải tìm những nét đặc biệt, độc đáo hấp dẫn nhất để mang đến cho khán giả của Đà Nẵng, trong đó phải mời được những đội tham gia tranh tài cân sức với các đội còn lại để tăng sức hấp dẫn cũng như kịch tính qua các đêm. Tại DIFF năm nay, các đội tham dự rất mạnh và đều khao khát chiến thắng, do đó các đội đều có sự chuẩn bị kỹ càng. Ban tổ chức cũng nỗ lực chuẩn bị các khâu chu đáo nhất để mang đến cho người dân, du khách một mùa pháo hoa rực rỡ như bổ sung thêm chỗ ngồi trên khán đài, mời những đội pháo hoa có những thế mạnh riêng. “DIFF được xem là sân chơi hấp dẫn, thu hút sự tham gia của các đội pháo hoa trên thế giới, họ đều muốn được một lần trải nghiệm tại sân chơi này”, bà Nadiah nhấn mạnh.

DIFF 2024 sẽ khai mạc tối 8-6 với chủ đề “Made of Unique Culture - Tinh hoa văn hóa” với màn trình diễn của đội pháo hoa đến từ Pháp và Đà Nẵng (Việt Nam); đêm thứ 2 diễn ra tối 15-6 là phần trình diễn giữa hai đội pháo hoa đến từ Ý và Mỹ; đêm thứ 3 diễn ra tối 22-6 là phần trình diễn giữa hai đội pháo hoa đến từ Đức và Ba Lan; đêm thứ 4 diễn ra tối 29-6 là phần trình diễn giữa 2 đội pháo hoa đến từ Trung Quốc và Phần Lan; đêm chung kết diễn ra tối 13-7. Mỗi đội tham dự sẽ có 20-22 phút để trình diễn.

THU HÀ - VĂN HOÀNG

.