Kinh tế

Kích cầu tiêu dùng từ giảm thuế giá trị gia tăng

07:44, 12/07/2024 (GMT+7)

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29-6-2024 của Quốc hội đến cuối năm 2024, nhiều doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ tiếp tục triển khai điều chỉnh giá hàng hóa phù hợp với chính sách; đồng thời có các chương trình giảm giá hàng hóa khác để tăng sức mua của người dân, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị GO! Đà Nẵng. Ảnh: V.HOÀNG
Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị GO! Đà Nẵng. Ảnh: V.HOÀNG

Giá thành giảm, kỳ vọng tăng sức mua

Theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP, việc giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% tương ứng 8% (không áp dụng với nhóm hàng hóa như: viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...). Đây là lần thứ 4 thuế GTGT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh.

Qua khảo sát, việc giảm 2% thuế GTGT có hiệu lực đến hết năm 2024, các hệ thống bán lẻ, nhà phân phối tiếp tục triển khai nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn, kích cầu mua sắm của người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, các hệ thống bán lẻ thuộc tập đoàn Central Retail gồm GO!, Big C, Tops Market, Nguyễn Kim… tiếp tục áp dụng giá bán giảm 2% thuế GTGT giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn. Chiến lược giá của tập đoàn là cung cấp thực phẩm với mức giá tốt nhất; cung cấp nhiều loại sản phẩm tươi sống có giá cạnh tranh so với chợ truyền thống, giúp người dân mua sắm hàng hóa bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.

Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng nhìn nhận, việc thuế GTGT tiếp tục giữ mức 8% lần thứ 4 kéo dài đến cuối năm nay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp được giãn, giảm thuế. Đây là điều kiện để giảm giá thành và cải thiện mức lương cho người lao động. Hơn hết, thời điểm cuối năm thường diễn ra nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, giảm giá sẽ là cơ hội để doanh nghiệp đưa hàng hóa ra thị trường, tăng cường sức mua, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Việc giảm thuế GTGT sẽ tác động trực tiếp tới ngân sách tiêu dùng của khách hàng. Các nhà bán lẻ, nhất là các hệ thống phân phối cũng sẵn sàng triển khai các giải pháp trên hệ thống với những hàng hóa sẽ được giảm thuế.

Ông Thống cũng đề xuất, các cơ quan chức năng liên quan cần triển khai các giải pháp về mặt kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, cho phép đơn giản hóa các thủ tục để triển khai nhanh đến các nhà bán lẻ, tiêu dùng trong cả nước. Bên cạnh giảm thuế, hệ thống siêu thị Co.opmart liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá đậm lên đến 50% áp dụng tại nhiều ngành hàng.

Người dân mua sắm hàng hóa tại cửa hàng An Phú Farm. Ảnh: M.Q
Người dân mua sắm hàng hóa tại cửa hàng An Phú Farm. Ảnh: M.Q

Lợi ích kép cho người dân và doanh nghiệp

Không chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh được hưởng lợi mà người tiêu dùng cũng là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách duy trì giảm thuế GTGT do giá hàng hóa, dịch vụ có mức giá hợp lý, phù hợp kinh tế của nhiều gia đình. Bà Phan Thị Hạnh (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho biết, bà vừa mua xong một quạt điều hòa với mức giá giảm 200.000 đồng so với 10 ngày trước. Bà Hạnh được giải thích khuyến mãi trên là do chính sách giảm thuế GTGT tiếp tục được duy trì từ nay đến cuối năm cũng như chương trình kích cầu mùa hè được siêu thị điện máy triển khai. Cũng theo bà Hạnh, giảm thuế GTGT 2% tuy không nhiều, nhưng nếu cộng dồn lại cũng hỗ trợ đáng kể cho người dân. Giả dụ một tháng mua đồ ăn cho gia đình ở siêu thị hết 5 triệu đồng thì cũng tiết kiệm được 100.000 đồng từ việc giảm thuế.

Để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân thụ hưởng chính sách của Nhà nước, ông Lưu Đức Sáu, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố nhìn nhận, chính sách giảm thuế GTGT có ý nghĩa quan trọng đối với người dân và doanh nghiệp, được đánh giá cao bởi tác động tích cực đến sự phục hồi của tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Theo đó, việc chi tiêu mua sắm của người dân tăng rõ rệt, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Ngay khi có thông tin tiếp tục giảm thuế GTGT, Cục Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới bằng nhiều hình thức phù hợp, dễ tiếp cận, để người dân và doanh nghiệp nắm bắt và được thụ hưởng kịp thời. Vì đã hướng dẫn nhiều doanh nghiệp từ năm 2022, 2023 nên lần giảm thuế GTGT thứ 4 này tương đối thuận lợi.

MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

.