Kinh tế

Tiếp tục bổ sung kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang

06:57, 18/07/2024 (GMT+7)

Hiện nay, dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) đã được giải ngân đạt 95% tổng kinh phí đầu tư (vốn) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) bố trí trong năm 2024. Trước tình hình này, thành phố đang kiến nghị Bộ NN&PTNN sớm bổ sung vốn để hoàn thành, đưa vào sử dụng một số hạng mục vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Các nhà thầu đang khẩn trương thi công 2 bến cầu tàu thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2).  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các nhà thầu đang khẩn trương thi công 2 bến cầu tàu thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đã giải ngân đạt 95%

Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) có 2 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 10 và 11, đều được khởi công vào tháng 1-2024, dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2025. Trong đó, gói thầu số 11 với những hạng mục, công trình như hệ thống xử lý nước thải, cảnh quan và cây xanh, điện chiếu sáng và hạ tầng phụ trợ khác, bảo đảm giao thông... có tổng giá trị hợp đồng với nhà thầu là 36,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Hiện nhà thầu đã thi công nhà điều hành trạm xử lý nước thải, lắp đặt thiết bị xử lý nước thải; triển khai đổ bê-tông giằng móng tường rào và hoàn thành phân đoạn tường rào điển hình; hoàn thành thi công ngầm phần điện; lắp đặt hệ thống trụ thép, đèn chiếu sáng ở phạm vi có mặt bằng; thi công hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy, bể nước ngầm phục vụ chữa cháy...

Đối với gói thầu số 10 với các hạng mục, công trình, gồm: bến cầu tàu số 1 và bến cầu tàu số 3; sửa chữa kè phía đông nam âu thuyền; nâng cấp, cải tạo khu nhà mua bán thủy sản (chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang); nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nội bộ... có tổng giá trị hợp đồng với nhà thầu thi công là 175,315 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước từ Bộ NN&PTNT. Đến nay, nhà thầu đã đúc xong toàn bộ cọc, đang triển khai đóng cọc đại trà, đóng cừ ván, san cát... để thi công 2 bến cầu tàu số 1 và 3. Nhà thầu thi công xong phần thô trong nhà chợ, tháo dỡ hệ mái tôn và xà gồ... Theo kế hoạch vốn được Bộ NN&PTNT bố trí cho dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) trong năm 2024 (tập trung vào gói thầu số 10) là 50 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 30-6, gói thầu số 10 này đã được giải ngân 47,316 tỷ đồng, đạt gần 95%.

Đề nghị bổ sung 50 tỷ đồng

Trước tình hình nguồn vốn đầu tư từ Bộ NN&PTNT được bố trí cho dự án trong năm 2024 còn hạn chế, tại Công văn số 2294/UBND-KT ngày 24-6-2024, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (chủ đầu tư kiêm điều hành dự án) tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục, công trình thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) đúng tiến độ theo hợp đồng, bảo đảm chất lượng, tiến độ và mỹ thuật. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT để đề xuất bộ bố trí đủ vốn phục vụ thi công hoàn thành hạng mục, công trình trong gói thầu số 10.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, sau khi được giải ngân 95% tổng giá trị vốn được Bộ NN&PTNT bố trí trong năm 2024 cho dự án, số vốn còn lại dự kiến được giải ngân hết trong 7-2024. Với tình hình thi công hiện tại và yêu cầu thực tế, dự kiến bến cầu tàu số 1 sẽ được thi công hoàn thành trong tháng 10-2024; bến cầu tàu số 3 cùng đường bê-tông nội bộ và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang sẽ được thi công hoàn thành vào tháng 1-2025. Để đáp ứng nhu cầu vốn cho gói thầu số 10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng đã đề nghị Bộ NN&PTNT bổ sung vốn năm 2024 thêm 50 tỷ đồng.

Cảng cá Thọ Quang đang được nâng cấp, mở rộng với những bến cầu tàu có mái che.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cảng cá Thọ Quang đang được nâng cấp, mở rộng với những bến cầu tàu có mái che. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng Võ Tiến Dũng cho biết, vừa qua, đơn vị đã báo cáo, đề nghị Bộ NN&PTNT bổ sung vốn cho dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2). Bộ đã họp và đang cân đối nguồn vốn mà bộ đã bố trí cho các dự án ở các tỉnh, thành phố khác (điều chuyển nguồn vốn từ các dự án không giải ngân được hoặc chậm giải ngân vốn về cho các dự án có nhu cầu vốn). “Dù số vốn còn lại ít, nhưng dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) vẫn đang được thi công bình thường. Nhà thầu đang tập trung thi công để hoàn thành khu nhà chợ trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ (2025) nhằm đưa tiểu thương về lại chợ kinh doanh”, ông Võ Tiến Dũng chia sẻ.

Theo Sở NN&PTNT, thành phố đã đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục bổ sung vốn đầu tư trong năm 2024 thêm 50 tỷ đồng cho dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá (giai đoạn 2). Đồng thời, quan tâm, xem xét chủ trương đầu tư xây dựng Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 3), chủ yếu là đầu tư mở rộng âu thuyền Thọ Quang (cải tạo, đào sâu ở phần kè mái nghiêng, làm thành kè tường đứng) từ nguồn ngân sách Trung ương để từng bước đáp ứng cơ sở hạ tầng của cảng cá động lực thuộc trung tâm nghề cá lớn tại thành phố Đà Nẵng. Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đăng Huy cho biết, âu thuyền Thọ Quang hiện trạng được thiết kế có thể chứa được 496 tàu, thuyền. Nhưng vào mùa mưa bão thì thường hay bị quá tải, nhất là vào những ngày có bão thì có hơn 1.000 tàu, thuyền neo đậu trong âu thuyền, thậm chí thời điểm hơn 1.100 tàu, thuyền. Vì thế, việc bố trí, sắp xếp tàu, thuyền neo đậu và bảo đảm an toàn cho các phương tiện rất khó khăn, cũng là một áp lực lớn đối với thành phố.

Đà Nẵng là 1 trong 5 Trung tâm nghề cá lớn
Theo Quy hoạch, thời kỳ 2021- 2030, Chính phủ sẽ đầu tư 5 Trung tâm nghề cá lớn đồng bộ trong hệ thống các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần thủy sản tại các vùng biển cụ thể: Xây dựng Trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng gắn với ngư trường biển Đông và Hoàng Sa tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. (Theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3-7-2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).

HOÀNG HIỆP

.