Kinh tế
Bảo đảm giao thông tại các nút giao cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết, trong quá trình thi công đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, nhà thầu chưa thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT. Vì vậy, nhà thầu, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT tại khu vực nút giao giữa cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với các đường Nguyễn Tất Thành, ĐT602 và Hoàng Văn Thái.
Nút giao cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN |
Theo Chánh văn phòng Ban ATGT Lê Văn Lâm, hiện nay nhà thầu chưa lắp đặt hàng rào tôn, để đất đá tràn ra ngoài mặt đường, rào chắn sơ sài, không có đèn cảnh báo ban đêm, biển báo chưa đầy đủ... Trước đó, sau khi nhận được thông tin kiến nghị của Ban ATGT huyện Hòa Vang và Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng liên quan đến công tác bảo đảm ATGT tại nút giao đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với ĐT602, Ban ATGT đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Khu Quản lý đường bộ III, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện và Ban ATGT huyện Hòa Vang, yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm ATGT tại khu vực nút giao giữa đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với các đường cắt ngang cao tốc.
Ông Trần Văn Đức (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho hay, khi nhà thầu tổ chức thi công đoạn cao tốc trên, thì giao thôn trên tuyến cũng như các đi qua các nút giao khó khăn hơn. Đặc biệt, tình trạng mất an toàn giao thông đang diễn ra tại một số nút giao trên tuyến, do tại các khu vực này, việc thi công để đất đá tràn ra ngoài phạm vi công trường, gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đáng lo ngại hơn, các đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn cần thiết như rào chắn hay biển cảnh báo. Nhiều người dân đề nghị đơn vị thi công cần sớm dọn dẹp vật liệu xây dựng tràn ra đường, lắp đặt rào chắn, biển cảnh báo đầy đủ; đồng thời bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông và tăng cường chiếu sáng vào ban đêm…
Giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Bùi Hồng Trung cho hay Ban ATGT đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, sửa chữa, khắc phục tồn tại tại nút giao đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với đường Nguyễn Tất Thành, ĐT602 và đường Hoàng Văn Thái trong quá trình triển khai thi công dự án đường cao tốc Hòa Liên- Túy Loan. Đồng thời, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi và đôn đốc chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm về các biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn lao động, an toàn công trình theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các quy định có liên quan; thường xuyên kiểm tra, kịp thời bổ sung đầy đủ biển cảnh báo, đèn báo hiệu, bố trí người cảnh giới giao thông; quản lý, duy trì thường xuyên hoạt động của hệ thống bảo đảm ATGT trong suốt quá trình thi công công trình; chỉ cho phép nhà thầu được thi công khi thực hiện bổ sung đầy đủ biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn lao động theo quy định.
Ban ATGT cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến các quy định về thi công công trình đường bộ gây nguy cơ mất ATGT trên đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ngoài ra, UBND, Ban ATGT huyện Hòa Vang chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến việc thi công tại các nút giao thông đường cao tốc Hòa Liên- Túy Loan giao với những đường ngang trên địa bàn quản lý. Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến các quy định về thi công công trình đường bộ gây nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, ĐT602 và Hoàng Văn Thái giao với đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan theo thẩm quyền quy định.
Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km nằm trên địa bàn thành phố. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Trên tuyến hiện có một số nút giao thông lớn như: Nguyễn Tất Thành, Hoàng Văn Thái, ĐT602; trong đó, nút Nguyễn Tất Thành, Hoàng Văn Thái sẽ có cầu vượt bắc qua. Tuy nhiên, việc thi công các cầu vượt đang chậm do vướng lưới điện, mặt bằng làm đường công vụ... |
PHƯƠNG UYÊN