Người Đà Nẵng

Người bí thư chi bộ hết lòng vì dân

20:00, 17/06/2023 (GMT+7)

 

ĐNO - Đến xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang hỏi thăm ông Nguyễn Phú Kiểm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mỹ Sơn, không người dân nào là không biết. Sở dĩ họ biết đến ông bởi lẽ những việc ông làm trong suốt 23 năm qua đã giúp bà con trong thôn thực hiện xây dựng đời sống mới, xây dựng tình đoàn kết.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mỹ Sơn, Nguyễn Phú Kiểm (bên phải) cùng người dân kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong thôn
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mỹ Sơn, Nguyễn Phú Kiểm (bên phải) cùng người dân kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong thôn.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Hòa Tiến anh hùng. Thời trai trẻ, ông Kiểm làm cơ khí tại Nông trường 29/3 hay còn gọi là Nông trường Dứa (đóng tại xã Hòa Ninh). Năm 1994, nông trường giải thể, năm 1998 ông cũng nghỉ việc. Từ đây, ông bàn với gia đình chuyển về ở hẳn tại xã Hòa Ninh và gắn bó cho đến bây giờ.

Khi cùng gia đình định cư tại đây, ông Kiểm được đông đảo người dân ủng hộ, bầu chọn làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn. 3 năm sau, ông chuyển sang làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mỹ Sơn cho đến tận bây giờ. 23 năm tham gia công tác tại địa phương, làm công việc được xem là “cánh tay nối dài” của Đảng bộ và chính quyền xã đến với người dân.

Khó khăn bởi công việc của những “người vác tù và hàng tổng” được xem là không giờ không giấc, không đầu không cuối. Khi thì lên xã hội họp, tiếp nhận chủ trương, chính sách, công văn giấy tờ để về truyền đạt lại cho dân; khi thì nửa đêm phải sang động viên, giải quyết bởi những chuyện vợ chồng “cơm không lành, cơm không ngọt”; khi thì động viên các gia đình nghèo cho con đến trường; khi thì vận động thanh niên không vướng vào tệ nạn xã hội… Vui bởi lẽ ông được làm việc, được cống hiến, được sống trong lòng bà con nhân dân địa phương, được bà con tin yêu, ủng hộ.

Trước vấn đề thực tiễn của địa phương, ông đã nhiều đêm không ngủ, trăn trở đề tìm giải pháp, đề xuất với lãnh đạo xã nhằm giúp người dân vượt qua đói nghèo, để các cháu được tiếp tục đến trường tìm con chữ, để thanh niên tránh xa tệ nạn xã hội, để mỗi gia đình dựng xây hạnh phúc, xóm làng yên vui.

Với kinh nghiệm có được từ những năm tháng làm ở nông trường, ông Kiểm đã tiên phong chuyển đổi mô hình cây trồng, con vật nuôi và chuyển giao kỹ thuật lại cho hàng chục hộ gia đình để làm ăn thoát nghèo, ổn định đời sống. Ông cùng với cấp ủy chi bộ và Ban nhân thôn vận động đảng viên, hội viên, người dân có điều kiện kinh tế ổn định, các mạnh thường quân ủng hộ vào quỹ nhằm giúp cho các cháu được tiếp tục đến trường.

Vận động các gia đình xây dựng nếp sống mới, nói không với bạo lực, nói không với tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Cùng với sự nỗi lực của người dân, trong những năm qua ông Kiểm cùng với Cấp ủy, Ban nhân thôn Mỹ Sơn giúp cho 10 hộ được thoát nghèo; giúp cho gần 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận quỹ khuyến học với 1.200.000 đồng/em/năm.

Từ một thôn được coi là có nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, có tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, trẻ em thất học, ngày nay, Mỹ Sơn được khoác lên mình chiếc áo hoàn toàn mới, khiến cho những người vốn có quê gốc ở Mỹ Sơn đi làm ăn xa hoặc ở trung tâm thành phố lâu ngày trở về cũng phải ngỡ ngàng.

Những năm qua, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, người Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Phú Kiểm đã tiên phong đi đầu thực hiện việc hiến đất để mở rộng đường làng ngõ xóm để bà con nhân dân làm theo. Ông đã hiến hơn 100m2, tháo dỡ nhà cửa, di dời cây cối trị giá hàng trăm triệu đồng.

Từ việc làm của ông, bà con trong thôn đã hiến hơn 2.000 m2 đất cùng với vật kiến trúc ước tính cả tỷ đồng để cùng địa phương đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Để hàng chục km đường bê tông kiệt, hẻm luôn được sạch đẹp, ông đã có cách làm sáng tạo là giao các hộ, đoàn thể phụ trách và luân phiên dọn dẹp hằng tuần, cuối tháng vận động người dân ra quân tổng dọn vệ sinh, kể cả ở đường bê-tông giao thông nội đồng. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, ông vận động mỗi hộ gia đình mua 1 bình chữa cháy; vận động người dân sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm, nhất là trong thời gian nắng nóng hiện nay.

Ông Lê Xuân Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, trước đây Mỹ Sơn là thôn nghèo nhất xã, đường xá đi lại không thuận tiện, kinh tế hộ gia đình của người dân phần lớn là con số không. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, sự ủng hộ của bà con nhân dân, nhất là sự sáng tạo, đoàn kết của cấp ủy chi bộ, Ban nhân dân thôn cũng như các đoàn thể, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Phú Kiểm, thôn Mỹ Sơn đã có nhiều sự đổi thay, phát triển; đời sống người dân ổn định và từng bước nâng cao, an ninh trật tự luôn đảm bảo.

Ông Kiểm luôn tận tâm, tận tình với công việc, hết lòng với bà con nhân dân trong thôn; chú trọng xây dựng mối đoàn kết giữa các gia đình, tộc họ, nhờ đó ông luôn được bà con yêu mến. Ông Kiểm thật sự là người mang lại sự an dân ở xã.

Hiện nay, trong khu vườn của ông Kiểm có hàng trăm gốc bưởi da xanh bắt đầu cho thu hoạch; hàng trăm con gà với các loại giống và bò - là khu vườn mẫu để nhiều người đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Phú Kiểm chia sẻ, muốn được bà con nhân dân tin tưởng thì trước hết người mình và gia đình phải làm gương, phải đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương; phải chân đi, miệng nói, tay làm; phải sâu sát, tôn trọng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân để chuyển tải lên cấp trên tìm cách giải quyết, hỗ trợ. Một khi người dân đã tin tưởng thì hộ sẽ ủng hộ, làm theo mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định khác của địa phương.

Với những nỗ lực, đóng góp của mình, nhiều năm liền người bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Phú Kiểm được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, huyện tặng nhiều giấy khen các loại. Vừa qua, ông được lãnh đạo xã đề xuất thành phố khen thưởng hộ gia đình tiêu biểu 10 năm liền, giai đoạn 2013 - 2023.

LINH LÊ

.