Người Đà Nẵng

Hết mình vì cộng đồng

18:13, 09/07/2024 (GMT+7)

ĐNO - Bằng sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi và với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CC&CNCH), Thiếu tá Nguyễn Huy Linh, Đội trưởng Đội công tác CC&CNCH là tấm gương sáng của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an thành phố Đà Nẵng.

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh (bên trái) cùng đồng đội thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Thiếu tá Nguyễn Huy Linh (bên trái) cùng đồng đội thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Năm 2011, Nguyễn Huy Linh tốt nghiệp Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và được phân công về công tác tại Đội công tác CC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố.

Trong suốt 13 năm qua, anh Linh luôn thường trực cùng đồng đội sẵn sàng nhận lệnh, cùng những chuyến xe gấp gáp lên đường hướng về nơi xảy ra tai nạn, sự cố với tinh thần xông pha cứu người, cứu tài sản, dù đó là trong sự cố hỏa hoạn hay công tác cứu nạn.

Ở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Đà Nẵng, Thiếu tá Nguyễn Huy Linh được xem là một trong những cán bộ dày dạn kinh nghiệm trong chiến đấu với giặc lửa cũng như cứu nạn sự cố.

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh đã trực tiếp tham gia cứu chữa các vụ cháy lớn, cứu nạn cứu hộ các sự cố tai nạn có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn thành phố khi được sự điều động của lãnh đạo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh đã tham mưu các chiến kỹ thuật sát với thực tế, chủ động sáng tạo, góp phần chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kịp thời, có hiệu quả; hướng dẫn nhiều người thoát nạn trong đám cháy ra nơi an toàn trong thực hiện cứu nạn cứu hộ.  

Là người trực tiếp tham gia 4 vụ cứu nạn cứu hộ tai nạn sự cố, cứu sống 4 người bị nạn. Điển hình như vụ tai nạn lao động tại công trình thi công số 14-16 đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà vào ngày 03/10/2019. Đã trải qua nhiều năm nhưng đến bây giờ Thiếu tá Linh vẫn còn vẹn nguyên ký ức.

“Hiện trường lúc ấy rất ngổn ngang. Nếu không có kỹ thuật và kinh nghiệm thì rất khó xác định bắt đầu từ đâu để cứu người. Nếu không cẩn thận có khi phải trả giá bằng cả tính mạng của mình cũng như đồng đội. Mình đã trực tiếp chỉ huy vụ việc, tiến hành cắt thanh sắt đường kính 10mm, dài 4m cắm xuyên qua người bị nạn để bàn giao cho lực lượng y tế 115”, Thiếu tá Linh cho biết.

Hay như vụ việc người bị nạn bị rớt xuống vực sâu 10m ở khu vực đường lên núi Sơn Trà ngày 22-1-2021; vụ việc người bị nạn bị rớt xuống vực sâu 20m trên đèo Hải Vân ngày 28-3-2021; vụ tai nạn giao thông ngày 4-10-2021, xe tải 2,5 tấn bị lật nghiêng làm 1 người tài xế bị mắc kẹt trong cabin xe.

Ngày 9-7-2022, Thiếu tá Linh cùng đồng đội cứu 6 người mắc kẹt bên bờ suối khi bị lũ quét cô lập tại thôn Phú Túc, xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang. Anh đã trực tiếp chỉ huy lực lượng và triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ đưa người bị nạn lên khu vực an toàn và bàn giao cho lực lượng y tế.

Đứng trước sinh mệnh của người dân, không cho phép người cán bộ Công an chần chừ. Thiếu tá Nguyễn Huy Linh và đồng đội đã luôn đặt người dân lên trên và trước hết trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Song song nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, Thiếu tá Linh còn tích cực tham gia xây dựng các phương án bảo vệ tại các sự kiện quan trọng về chính trị, văn hóa, xã hội tổ chức tại thành phố. Đặc biệt trong năm 2019, là thành viên của Tiểu ban nội dung diễn tập, đã trực tiếp tham mưu lãnh đạo xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức, tập luyện, diễn tập thành công phương án chữa cháy và CNCH cấp quốc gia tại cụm công trình Khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng, Trung tâm thương mại VinCom Ngô Quyền, Chung cư cao cấp Azura. Phương án đã huy động 69 phương tiện chữa cháy, cứu nạn các loại cùng gần 1.000 người tham gia.

Với vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, anh đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên và tổ chức triển khai các mô hình, công trình thanh niên gắn với công tác chuyên môn của đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt pháp luật về PCCC như: “Tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các trường học trên địa bàn Quận Hải Châu”; “Một ngày làm lính chữa cháy cho các em thiếu nhi”.

Qua thời gian triển khai, đến nay đã tổ chức và hướng dẫn được hơn 2.000 em thiếu nhi, học sinh nắm bắt cơ bản các kiến thức về PCCC, kỹ năng thoát nạn và quy trình xử lý khi có cháy nổ xảy ra tại trường học và ở nơi sinh sống.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Thiếu tá Nguyễn Huy Linh còn rất tích cực trong các hoạt động hướng về cộng đồng, nhất là phong trào hiến máu tình nguyện. Anh đã trực tiếp vận động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị hiến được 500 đơn vị máu trong các đợt “Ngày chủ nhật đỏ”, “Những giọt máu hồng” do Thành Đoàn và Đoàn Công an thành phố phát động.

 Chủ trì thành lập mô hình “Ngân hàng máu” tại đơn vị; thường xuyên vận động CBCS và người thân tham gia hiến tiểu cầu cứu người tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Qua thực hiện, đến nay đã có hơn 100 lượt CBCS của đơn vị tham gia hiến tiểu cầu, bản thân anh Linh cũng có 9 lần trực tiếp tham gia hiến tiểu cầu và 12 lần hiến máu toàn phần.

Với những nổ lực, phấn đấu của mình trên tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, trong những năm qua, Thiếu tá Nguyễn Huy Linh luôn được đồng đội tin yêu và các cấp lãnh đạo đánh giá cao; được Giám đốc Công an thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, Ban Chấp hành Thành Đoàn, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bộ trưởng Bộ Công an tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác Đoàn và phong trào hiến máu tình nguyện.

Nhưng với Thiếu tá Nguyễn Huy Linh, anh luôn tâm niệm, phần thưởng lớn nhất với anh là niềm tin yêu của đồng đội và bình yên cuộc sống của người dân.

MỸ ÁNH

.