Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn

06:53, 21/08/2023 (GMT+7)

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) luôn được Quận ủy Ngũ Hành Sơn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, thực hiện với phương châm kiên quyết, kiên trì và liên tục trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Quận ủy Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tổ chức Đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2022. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Quận ủy Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tổ chức Đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2022. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Quận ủy tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác PCTNTC và cụ thể hóa thành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của quận. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ, kiểm điểm đánh giá tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm. Nhờ vậy, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác PCTNTC có sự chuyển biến rõ nét.

Quận ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực (quản lý đất đai; xây dựng cơ bản; tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; mua sắm tài sản công,...) nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Từ năm 2021 đến nay, Quận ủy tiến hành 4 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát đối với 4 tổ chức Đảng, 6 đảng viên là cấp ủy viên các cấp về việc quán triệt, tuyên truyền và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; việc quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 5-1-2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực” trên địa bàn quận. Qua kiểm tra, giám sát chưa phát hiện vụ việc tham nhũng, tiêu cực liên quan đến tổ chức, cá nhân được kiểm tra.

Xác định công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của then chốt, Quận ủy Ngũ Hành Sơn chú trọng thực hiện dân chủ, công khai trong đánh giá cán bộ, làm cơ sở để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ hằng năm; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế về công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp.

Hằng năm, Quận ủy đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, thi tuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử, xem đây là một trong những giải pháp đã góp phần thực hiện tốt công tác PCTNTC. Cùng với đó, Quận ủy đã triển khai thực hiện tốt quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc thẩm quyền kiểm soát và bước đầu thực hiện giám sát chuyên đề về nội dung này theo quy định.

Công tác cải cách hành chính cũng được chú trọng với việc thực hiện nghiêm túc quy định trong hoạt động công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; niêm yết, công khai 100% thủ tục hành chính; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về cải cách hành chính... tại bộ phận “Một cửa điện tử", Trang thông tin điện tử của quận và fanpage “Ngũ Hành Sơn tươi đẹp”,… tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết của cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Theo đó, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy; tiếp nhận, xử lý đơn, thư theo Quy định số 703-QĐ/QU ngày 9-3-2022 của Ban Thường vụ Quận ủy “về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn, thư gửi đến Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, Quận ủy”.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Ban Chấp hành Trung ương về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” được thực hiện đúng quy định, thường xuyên tại các địa phương, đơn vị. Qua đó, đã phát huy được vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Quận ủy luôn coi trọng và phát huy vai trò, chức năng giám sát, phản biện của các cơ quan dân cử, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong công tác PCTNTC. Thời gian qua, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2-2-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quận và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên" thật sự góp phần nâng cao về năng lực cũng như phẩm chất đạo đức, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên cũng như chủ động ngăn ngừa vi phạm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí,…

Trong thời gian đến, Quận ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 của BCHTW "về những điều đảng viên không được làm"; Kết luận số 12-KL/TW ngày 6-4-2022 của Bộ Chính trị "về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực"; đặc biệt lan tỏa tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ"; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận và xử lý nghiêm trường hợp tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị, địa phương; kết hợp kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp với tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với cuộc đấu tranh PCTNTC, tạo lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

CAO THỊ HUYỀN TRÂN
Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn

.