Cho nhau niềm tin

.

CLB Niềm tin (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) vốn được xem là mái ấm của những người một thời sa chân vào ma túy. Ở đó, thứ người ta cho đi chính là niềm tin trước những con người thường nhận sự dè chừng, e ngại của xã hội. “Món quà” ấy đủ để người nhận hiểu rằng, phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin đã trao cho mình.

Câu lạc bộ Niềm tin trong một buổi sinh hoạt định kỳ có sự tham gia, hỗ trợ từ chính quyền, đoàn thể. 		 Ảnh: PHAN CHUNG
Câu lạc bộ Niềm tin trong một buổi sinh hoạt định kỳ có sự tham gia, hỗ trợ từ chính quyền, đoàn thể. Ảnh: PHAN CHUNG

Cởi bỏ rào cản

Một sáng giữa tháng 5, trong góc nhỏ quán cà-phê đường Ngô Gia Tự (quận Hải Châu) có những vị khách thật đặc biệt. Đó là lãnh đạo phường Hải Châu 2, cán bộ Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn phường và hơn chục thanh niên tại địa phương tuổi từ 20-25 cùng nhau đi ăn sáng, uống cà-phê.

Thực chất, đó là buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB Niềm tin. Khoảng 1-2 tháng, CLB sinh hoạt một lần, tùy tình hình, thời điểm.

Câu chuyện của CLB hôm nay xoay quanh công ăn, việc làm của các thành viên CLB, những người vừa kết thúc chương trình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện bằng chất dạng thay thế Methadone.

Mở đầu câu chuyện, V.H.M.T. (trú tổ 35), năm nay 20 tuổi, vừa hoàn thành chương trình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chia sẻ, công việc rửa xe hiện nay không ổn định, thu nhập không cao. T. sinh ra trong gia đình có điều kiện, từng đứng trước cơ hội làm chủ cơ sở kinh doanh quán cà-phê nhưng vì ham chơi, sa đà rồi dính vào ma túy.

Cuối năm 2017, T. kết thúc chương trình điều trị, tham gia CLB Niềm tin với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đoàn Thanh niên phường. Hiểu rõ tâm tư của T., chị Nguyễn Thị Việt Trang, Bí thư Đoàn phường Hải Châu 2 động viên:

“Điều gia đình cần nhất bây giờ ở em chính là niềm tin, là nhận thấy sự tiến bộ. Chính vì vậy, em cần tập trung làm thật tốt công việc của mình, dù công việc đó có khó khăn, vất vả cỡ nào”.

Ngồi bên cạnh, T.V.T (22 tuổi, trú tổ 25) cũng giãi bày: “Em làm thợ hồ, thu nhập tạm được nhưng ngặt nỗi là không có phương tiện đi lại nên rất bất tiện”. Còn T.Q.H. (24 tuổi), vừa kết thúc chương trình điều trị bằng Methadone, thì mạnh dạn nêu ý kiến: “Em đã học qua khóa quản trị nhà hàng, khách sạn nhưng công việc tìm được không như mong muốn, thu nhập thấp, không ổn định”.

Cùng tham gia buổi sinh hoạt, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2, ông Trà Thanh Hải động viên các bạn trẻ rằng, thời gian đầu còn nhiều khó khăn, điều quan trọng là ý chí, quyết tâm và làm thật tốt công việc hiện tại. “Phường đang lên kế hoạch mở một xưởng cơ khí cho các bạn có nhu cầu học nghề và có việc làm sau này”, ông Hải chia sẻ.

Theo dự định, lớp học nghề sẽ được mở sau khi tận dụng tầng trệt của nhà sinh hoạt cộng đồng phường. “Giáo viên đứng lớp” không ai khác chính là một thành viên của CLB, anh L.H.H (sinh 1983, trú tổ 22).

Sau 3 lần vật vã cai nghiện ma túy bằng các biện pháp khác nhau, anh H. quay lại với đời thường bằng số tiền 20 triệu đồng mà CLB Niềm tin kết nối, hỗ trợ để học nghề. Đến nay, anh là chủ một cơ sở cơ khí nhỏ trên địa bàn phường, thu nhập ổn định, đủ nuôi sống gia đình. Khi nghe thông tin phường mở lớp dạy nghề cho các thành viên CLB, anh chủ động tham gia để truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật cho các anh em.

Từ năm 2005, để giúp đỡ các thành viên sau khi hoàn thành các chương trình cai nghiện bắt buộc, tự nguyện tại Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06 (ngày trước), CLB Niềm tin ra đời đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho nhiều người từng lầm lỡ…

Theo anh Lê Việt Phương, Chủ nhiệm CLB Niềm tin, sự hòa nhập cộng đồng của những người sau cai vẫn còn nhiều rào cản, khó khăn. Nếu không kịp thời nắm bắt, hỗ trợ, động viên, rất có thể sai lầm sẽ lặp lại.

Chính vì thế, xóa bỏ rào cản, khoảng cách cũng như trao sinh kế, phương tiện làm ăn là điều hết sức cần thiết. Chỉ trong vòng 10 năm qua, hơn 500 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được huy động, tạo sức bật cho hàng chục thành viên. Và điều quan trọng nhất đằng sau sự hỗ trợ về vật chất ấy chính là sự “tiếp sức” này mở ra con đường thiện mà những người đi trên đó có đủ sự tử tế để sống và yêu thương.

Sống xứng đáng

Ở tuổi 38, anh V.H.T. đùa với chúng tôi rằng: “Cuộc đời anh mới chính thức bắt đầu được 5 năm nay. Còn những tháng ngày trước đó là sai lầm và nếm trải đủ thứ cực khổ trên đời sau khi nhận ra cái giá mình phải trả”.

Tháng 1-2002, công an bất ngờ ập vào tụ điểm nơi anh đang cùng bạn bè sử dụng ma túy và bắt gọn cả nhóm. Với tội danh tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, anh bị tuyên phạt 15 năm tù giam, thụ án tại Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên Huế).

Nhờ chấp hành cải tạo tốt, dịp Quốc khánh 2-9-2013, anh được đặc xá, đoàn tụ gia đình. “Giai đoạn đầu khó khăn lắm, đi đâu cũng nhìn thấy sự dè chừng, coi thường của xã hội. Gia đình vốn khổ cực, việc làm không có, đó thực sự là nỗi ám ảnh. Cũng may, lúc chới với, tuyệt vọng nhất lại gặp được mấy anh em ở CLB và sự quan tâm của chính quyền phường”, anh T. tâm sự.

Đó là thời điểm anh T. cần vốn làm ăn nhưng điều kiện xóa án tích sau 5 năm chưa đủ nên cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội không thể xét duyệt hồ sơ. Biết chuyện, ông Trà Thanh Hải đứng ra bảo lãnh để anh T. tiếp cận nguồn vốn, vay 50 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Có vốn, anh T. cùng người em mở tiệm cắt tóc.

Năm 2014, anh lập gia đình, đứa con trai đầu lòng đến nay đã 3 tuổi. Năm 2017, số tiền 50 triệu đồng anh đã hoàn trả đúng hạn nên được ưu tiên hỗ trợ vay tiếp, cũng là lúc vợ sinh con thứ 2. “Đi qua những tháng ngày sai lầm trong cuộc đời mới thấy điều gì thực sự quý giá đối với bản thân.

Đối với mình giờ đây, đó không chỉ là mẹ già đã khóc cạn nước mắt, là vợ đau ốm liên miên cùng 2 con nhỏ, mà còn đó những anh em ở CLB, anh Phương chủ nhiệm, anh Hải lãnh đạo phường. Họ đến với mình bằng tất cả niềm tin, tình cảm nên mình càng phải cố gắng, phấn đấu và sống xứng đáng với niềm tin ấy”, anh T. tâm sự.

Sự “bảo lãnh” của lãnh đạo phường Hải Châu 2 cùng Ban Chủ nhiệm CLB Niềm tin đã kịp thời thay đổi nhiều số phận. Đó là sự chung tay để đám cưới của thành viên T.Q.K. được diễn ra đúng kế hoạch do những khó khăn, rắc rối về tài chính. Đó là sự gom góp trả tiền thuê nhà cho thành viên L.H.D., rồi lo trước xoay sau để 2 con của anh ấy được vào học đúng dịp khai giảng.

Sau 2 lần vật vã cai nghiện, giờ đây anh L.H.D. là Tổ trưởng tổ thành viên sau cai, làm nhân viên giữ xe tại một công ty với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. “Cái khó nhất vẫn là những rào cản, khoảng cách và cái nhìn không mấy thiện cảm.

Chính vì vậy, xã hội hãy mở lòng, tạo cơ hội để những người từng nghiện ma túy được khẳng định mình, được làm lại cuộc đời như mong muốn từ chính trong sâu thẳm con người họ”, Chủ nhiệm CLB Lê Việt Phương chia sẻ...

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.