Giọt máu tình người

.

Điều phối hàng trăm thành viên Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng “Hiểu và thương” tại Đà Nẵng hiến trung bình hơn 730 đơn vị máu và tiểu cầu mỗi năm, thời gian qua, anh Trần Phước Hùng (sinh năm 1981) trở thành vị cứu tinh của hàng ngàn bệnh nhân trong cơn “thập tử nhất sinh”...

Anh Hùng hiến tiểu cầu nhóm máu AB cho một bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật do vỡ van hai lá tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H.L
Anh Hùng hiến tiểu cầu nhóm máu AB cho một bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật do vỡ van hai lá tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H.L

Sẵn sàng ứng cứu

Như đã hẹn, tôi chạy xe vào nhà anh Hùng ở khu dân cư Thị An, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Nhà anh cũng là nơi đặt văn phòng CLB Máu nóng “Hiểu và thương” do anh sáng lập (sáng lập năm 2013 và trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố năm 2016 - PV). Vừa ngồi tiếp tôi thì chuông điện thoại anh reo lên liên hồi. Đầu dây bên kia là vợ bệnh nhân Phạm Văn Th. nói trong khẩn khoản nhờ anh Hùng tìm người hiến máu khẩn cấp giúp chồng mình. Anh Th. đã nằm viện hơn một tháng và hiện đang chạy thận tại khoa Nội thận - Nội tiết, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Quảng Nam và đang cần 2 đơn vị nhóm máu A. Bỏ dở cuộc trò chuyện với tôi, anh Hùng vội vã điện cho khoa huyết học của BV để xác định lại thông tin bệnh nhân đang cần máu. Sau đó vào danh sách người đăng ký tham gia hiến máu nóng của CLB tìm người hiến máu phù hợp nhất.

Anh Hùng cho biết, trung bình mỗi ngày có 3-4 người nhà bệnh nhân gọi điện tới nhờ anh tìm kiếm giúp người cho máu. “Hầu hết các ca nào mình đã nhận thì tìm người thành công, còn trường hợp nào khó quá thì liên kết với các CLB khác trên địa bàn thành phố giúp đỡ như CLB Gia đình phật tử, CLB Máu nóng trao yêu thương, CLB Ban mai xanh... Khoảng 90% cuộc gọi điện tới đều được giúp đỡ thành công”, anh Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải người nhà bệnh nhân điện đến là có người cho máu ngay vì có nhiều trường hợp bận việc hoặc vừa mới hiến máu cách đó không lâu, chưa đủ thời gian để hiến lại. Cụ thể, anh Th. cần 2 đơn vị máu thì phải có ít nhất 2 tình nguyện viên (TNV) hiến tiểu cầu nhóm máu A. Nhưng gọi 5 người thì chỉ có 2 người đáp ứng được. Cuối cùng, anh Hùng cũng thở phào nhẹ nhõm khi TNV Hồ Minh Tân chạy từ Hà Lam và TNV Võ Tiến Dũng ở Tam Kỳ vào hiến tiểu cầu nhóm máu A cho anh Th. ngay trong ngày. Các TNV đều tự túc đi lại và không nhận bất cứ hỗ trợ vật chất nào. “Sau đó, nhờ anh Hùng đăng tin mà hôm đó có thêm 2 người nữa tự nguyện đến hiến máu cho anh Th. Anh Hùng rất nhiệt tình, năng nổ, có những trường hợp cần máu khẩn cấp lúc 1, 2 giờ sáng anh vẫn hỗ trợ tìm TNV giúp bệnh viện chạy từ Đà Nẵng vô Tam Kỳ cho máu”, anh Nguyễn Tuấn Tấn, kỹ thuật viên lấy máu Khoa Huyết học và truyền máu BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết thêm.

Phải gương mẫu mới vận động được

Tối trước đó, khi tôi gọi điện hẹn gặp anh Hùng phỏng vấn cũng là lúc anh đang ở BV Đà Nẵng để cùng với các TNV khác giúp 3 bệnh nhân đang cần máu, trong đó có một ca vừa bị tai nạn giao thông cần nhóm máu B, một ca bị bệnh thiếu máu cần nhóm máu O và một ca cần hiến tiểu cầu nhóm máu AB. “Riêng ca cần tiểu cầu nhóm máu AB, tôi lên xét nghiệm để hiến. Mình phải gương mẫu thì mới tuyên truyền, vận động mọi người được”, anh Hùng giải thích.

Từ khi thành lập CLB đến nay, anh Hùng đã 8 lần hiến tiểu cầu. Hiện nay, các BV trên địa bàn thành phố, các nhóm máu đều đang thiếu trầm trọng nên sự hỗ trợ, giúp đỡ của anh Hùng và CLB là rất cần thiết. Số hotline của anh Hùng cũng đã có mặt tại các bệnh viện ở Quảng Nam và Đà Nẵng gồm BV Phụ sản-Nhi, BV Đà Nẵng, BV Ung bướu Đà Nẵng, BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam, BV Đa khoa Điện Bàn... Khi bệnh nhân cần máu khẩn cấp thì người nhà chỉ việc điện trực tiếp đến anh Hùng nhờ giúp đỡ. Bệnh viện chỉ gọi những trường hợp khẩn cấp, không có người nhà.

Tính đến tháng 2-2020, danh sách thành viên CLB có 1.237 TNV với nhiều loại nhóm máu. Đa số họ sống ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Tùy theo bệnh nhân đang điều trị ở khu vực nào, anh Hùng sẽ tìm và điều phối TNV ở gần nhất để thuận tiện cho việc đi lại và đến hiến máu kịp thời. Ngoài việc điều phối ở CLB, anh Hùng còn quản lý trang fanpage của CLB với 4.502 thành viên tham gia. Khi nào cần người hiến máu gấp, anh Hùng sẽ đăng tin lên trang này kêu gọi mọi người giúp đỡ bệnh nhân. Tuy nhiên, số người hiến máu hiện nay của CLB chủ yếu là trong danh sách đăng ký tham gia tình nguyện, còn trên trang fanpage mới chỉ đáp ứng 5-10%.

Hiểu và thương

Năm 2014, CLB Máu nóng “Hiểu và thương” được đổi tên từ CLB “Người hạnh phúc tại tâm”. “Hồi xưa khi CLB chủ yếu làm công tác thiện nguyện, nhưng qua quá trình đi thực tế thấy người hoạn nạn, bất hạnh cực khổ thì cảm nhận hạnh phúc không phải “tại tâm” nữa mà phải hiểu rồi mới thương”, anh Hùng giải thích.

“Hiểu và thương” bởi anh Hùng chứng kiến nhiều nỗi buồn xen lẫn niềm vui qua công việc. Trường hợp thương tâm mới đây nhất là bé L.V.T.N (sinh năm 2009) ở Châu Ổ, Quảng Ngãi. Bé được thụ tinh trong ống nghiệm, là niềm hạnh phúc vô bờ của một gia đình hiếm muộn. Nhưng, tháng trước bé không may bị sốt xuất huyết nặng do nhập viện trễ. Hôm 1-2-2020 vừa qua, bố của bé T.N nhắn tin cho anh Hùng: “Chú Hạnh (tình nguyện viên-pv) đã hiến tiểu cầu cho cháu thành công. Cảm ơn chú Hùng rất nhiều”. Nhưng chỉ 10 ngày sau đó, anh Hùng lại nghẹn ngào nhận được hung tin của bố T.N: “Cháu T.N mất rồi chú ơi. Cứ tưởng có ngày dẫn đến cảm ơn chú Hùng nhưng không ngờ!”.

Thống kê đơn vị máu và tiểu cầu hiến được của CLB Máu nóng “Hiểu và thương” qua các năm 2016, 2017, 2018, 2019. Đồ họa: Thanh Huyền
Thống kê đơn vị máu và tiểu cầu hiến được của CLB Máu nóng “Hiểu và thương” qua các năm 2016, 2017, 2018, 2019. Đồ họa: Thanh Huyền

Trong thời gian nằm viện, bé T.N đã được các thành viên CLB hiến máu 3 lần. Mặc dù đang đón Tết cùng gia đình, nhưng anh Hùng đã tận tình liên hệ với các TNV Nguyễn Văn Luận, Nguyễn Đắc Hạnh và Nguyễn Đình Lin Đa hiến máu cho bé. Vì vậy, mỗi lần chứng kiến bệnh nhân ra đi là một lần anh Hùng cảm thấy cổ họng mình nghẹn lại như mất người thân. “Mồng 2 Tết thăm con. Tặng tiểu cầu và máu. Vậy mà con cũng đã ra đi thật rồi. Về quê đất mẹ Quảng Ngãi con nhé. Ba mẹ con thụ tinh nhân tạo mới có được con trên cuộc đời. Vậy mà con có biểu hiện cuộc sống bằng da bằng thịt thật ngắn ngủi”, anh viết lên facebook chia sẻ.

Không chỉ sáng lập và điều phối các TNV trong CLB, anh Hùng còn quản lý công việc hiến máu và xử lý thông tin người hiến và người cho để tìm ra người hiến máu nhanh nhất cho người bệnh đang cần. Hôm 16-2 vừa qua, CLB Máu nóng “Hiểu và thương” tại Quảng Nam trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cũng vừa ra mắt nhằm phát triển nguồn người hiến máu tình nguyện tại đây. Cùng với CLB Máu nóng “Hiểu và thương” tại Đà Nẵng thì đây là CLB thứ 2 do anh Hùng làm Chủ nhiệm. “Có 3 điều quan trọng để làm được công việc này, đó là có cái tâm yêu thương, có trí để xử lý công việc và phải có niềm tin”, anh Hùng chiêm nghiệm.

Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng:

Anh Trần Phước Hùng là 1 trong những TNV tiêu biểu của hội. Mỗi chương trình anh Hùng và CLB Máu nóng “Hiểu và thương” tổ chức đều mang lại cả giá trị vật chất và tinh thần sẻ chia yêu thương. Điều quý nhất là họ sẵn sàng hiến máu và hiến tiểu cầu bất cứ lúc nào bệnh viện có bệnh nhân cấp cứu.

Bác sĩ Trần Thị Thảo, Khoa Huyết học và truyền máu BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam:

Hiện nay, số người hiến tiểu cầu rất ít vì người hiến phải đáp ứng đủ nhiều yêu cầu khắt khe. Tuy nhiên, với sự năng nổ và nhiệt tình, anh Hùng luôn huy động được nhiều người hiến tiểu cầu cho bệnh viện lúc nguy cấp. Riêng năm 2019, CLB Máu nóng “Hiểu và thương” đã hiến hơn 100 đơn vị máu và tiểu cầu, đáp ứng kịp thời nhu cầu cần máu khẩn cấp của bệnh viện.

Đoàn Hạo Lương

;
;
.
.
.
.
.