Xã hội

Cấp biển số xe định danh gặp khó khăn do lỗi hệ thống

06:01, 17/08/2023 (GMT+7)

Do hệ thống đăng ký thường xuyên bị lỗi và thông tin nhập vào không đồng nhất giữa các cơ quan nên dù rất cố gắng nhưng trong 2 ngày đầu thực hiện theo Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1-7-2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố chỉ mới hoàn thành thủ tục và cấp được vài biển số xe định danh cho chủ xe. 

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, từ ngày 15-8, các cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số ô-tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh). Theo đó, thông tư cho phép tổ chức, cá nhân đăng ký xe tại nơi cư trú (thường trú và tạm trú), thay đổi căn bản so với trước đây là chỉ quy định đăng ký xe tại nơi đăng ký thường trú.

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đây là nội dung mới, trọng tâm của thông tư, thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý xe từ trước đến nay (trước đây quy định biển số gắn theo xe; với quy định này, biển số xe gắn theo người, qua mã định danh của chủ xe). Ngoài ra, quy định 100% trường hợp kê khai đăng ký xe thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong Công an nhân dân…

Ghi nhận tại Phòng CSGT, trong hai ngày 15 và 16-8, do xảy ra một số trục trặc từ hệ thống đăng ký nên việc hoàn tất thủ tục cấp biển số xe thường xuyên bị gián đoạn. Bên cạnh đó, hệ thống khai báo thủ tục thu hồi biển số xe, đăng ký xe trên cổng dịch vụ công bị nghẽn mạng khiến nhiều người dân thực hiện thao tác khó khăn, không khai báo được. Ngoài ra, một số trường hợp đã hoàn thành đăng ký, bấm số định danh nhưng do có một số lỗi từ hệ thống nên chưa thể hoàn tất hồ sơ cấp biển số.

Theo các chủ xe, trên hệ thống đăng ký thường xảy ra các lỗi như: treo máy, nhập tên chủ xe này nhưng ra kết quả chủ xe khác, mã dịch vụ công tìm không ra. Một số lỗi khác như: xe nhập khẩu không tìm thấy thông tin hải quan, không in được giấy đăng ký... Một cán bộ CSGT cho biết, thông tin nhập vào không được do không đồng nhất, cùng một xe nhưng thông tin bên thuế ghi khác, bên hải quan lại ghi khác. Trong khi đó, chỉ cần một thao tác nhập không đúng cũng không thể hoàn tất thủ tục…

Theo ông B.V.H (trú quận Cẩm Lệ), sau khi mua ô-tô mới và tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, khai đăng ký và được cấp mã hồ sơ, ông đến Phòng CSGT làm thủ tục cấp biển và đăng ký xe. Vậy nhưng, khi điền thông tin vào tờ giấy khai đăng ký xe theo mẫu và mang vô nộp thì được báo hệ thống đang bị trục trặc… không giải quyết được.

Phòng CSGT cho biết, trước khi Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực, Công an thành phố đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, cấp và quản lý biển số ô-tô, xe máy. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ cũng thực hành trên hệ thống, phần mềm. Tuy nhiên, do lỗi hệ thống nên trong những ngày đầu thực hiện thực tế thì các thao tác lại không thành công. Vì thế, trong 2 ngày 15 và 16-8, do hệ thống bị lỗi nên đơn vị mới cấp được vài biển số định danh cho chủ xe.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố cho biết, không chỉ Đà Nẵng mà một số địa phương cũng bị tình trạng lỗi hệ thống. “Hiện hệ thống đang bị trục trặc, lỗi mạng. Phòng CSGT đã làm văn bản, nêu rõ những khó khăn. Đồng thời phối hợp Cục CSGT và đơn vị liên quan xác định các lỗi trên hệ thống để chỉnh sửa, khắc phục nhằm kịp thời đăng ký xe, phục vụ nhu cầu cho người dân sớm nhất có thể. Mong người dân hiểu, thông cảm, chia sẻ cùng lực lượng CSGT”, Đại tá Phan Ngọc Truyền nói.

TRÍ DŨNG

.