'Cây sáng kiến' của ngành kho bạc Nhà nước

.

Học Bác ở tinh thần không ngừng trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, gần 30 năm công tác trong hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng, anh Đặng Tuấn Chiến, Giám đốc KBNN quận Thanh Khê, có nhiều sáng kiến cải tiến, thiết kế phần mềm tin học phục vụ công tác chuyên môn tại đơn vị nhằm tăng năng suất lao động cho cán bộ, công chức.

Từ năm 2016 đến nay, hằng năm anh Chiến có ít nhất 1 sáng kiến, cải tiến được KBNN Đà Nẵng công nhận. Trong đó có 3 sáng kiến cải tiến được KBNN công nhận là sáng kiến cấp ngành. Nổi bật là sáng kiến “Nghiên cứu, xây dựng ứng dụng Visual FoxPro hỗ trợ KBNN lập bảng kê tính lãi, thu phí dịch vụ thanh toán và tự động hạch toán vào hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) đối với các tài khoản tiền gửi mở tại KBNN”.

Theo anh Chiến, tháng 10-2021, KBNN có hướng dẫn về việc trả lãi và thu phí dịch vụ thanh toán đối với các đối tượng mở tài khoản tại KBNN, đến tháng 6-2022, KBNN bổ sung tiện ích tính lãi, tính phí trên hệ thống TABMIS. Tuy nhiên, tiện ích chỉ mới hỗ trợ tính lãi, thu phí đối với các giao dịch chuyển tiền thanh toán liên ngân hàng (CITAD), giao dịch viên vẫn phải tính phí, lập bảng kê thủ công và hạch toán thủ công lãi, phí vào hệ thống TABMIS.

Hiện nay, hệ thống KBNN Đà Nẵng đang thực hiện giao dịch với khoảng 500-600 đơn vị. Việc tính và lập bảng kê thủ công sẽ mất rất nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn, sai sót trong quá trình thực hiện, nhất là khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lãnh đạo phòng.

Xuất phát từ thực tế đó, trên cơ sở nguồn dữ liệu được kết xuất từ TABMIS, anh Chiến đã tiến hành thiết kế cơ sở dữ liệu, viết mã Code, xây dựng chương trình với các tính năng như tự động tính toán, in ra bảng kê tính lãi và bảng kê tính phí dịch vụ thanh toán của các tài khoản tiền gửi của đơn vị sử dụng ngân sách.

Trên cơ sở tiện ích tính lãi, tính phí của KBNN, anh Chiến xây dựng tính năng nhận file bảng kê tính lãi, bảng kê thu phí đã kết xuất để tự động hạch toán vào hệ thống TABMIS. “Thời gian đầu triển khai sáng kiến, tôi gặp không ít khó khăn để có được nguồn dữ liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu, áp dụng sáng kiến. Qua thời gian tìm hiểu, mày mò nghiên cứu, tôi đã khai thác được nguồn dữ liệu gồm từ các báo cáo như liệt kê S2-06 AP XML, bảng cân đối chi tiết và báo cáo tổng hợp giao dịch”, anh Chiến chia sẻ.

Ứng dụng có hệ thống dùng chung để sau khi cán bộ được giao nhiệm vụ kết xuất dữ liệu 1 lần thì tất cả người sử dụng có thể lập bảng kê và hạch toán tự động vào hệ thống TABMIS. Qua đó, giúp tăng năng suất làm việc đồng thời giảm tải tài nguyên cho hệ thống TABMIS vào thời điểm đầu tháng do phải kết xuất dữ liệu nhiều lần mà vẫn bảo đảm độ chính xác về mặt số liệu.

Sáng kiến được áp dụng tại Phòng Kế toán Nhà nước từ tháng 1-2022 đến nay và có thể áp dụng cho tất cả các KBNN. Ứng dụng giúp việc tính lãi, tính phí và hạch toán vào hệ thống TABMIS được thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm tài nguyên và giảm thời gian trong giải quyết công việc.

Chia sẻ về niềm đam mê sáng kiến không ngừng, anh Chiến cho biết: “Tôi luôn tìm được niềm vui, động lực trong chính công việc mà mình làm hằng ngày. Quá trình làm việc, bản thân tôi không ngừng trau dồi để hiểu rõ hơn những vướng mắc từ thực tế công việc chuyên môn.

Hệ thống chung do KBNN xây dựng đôi khi sẽ không thể xử lý những vấn đề phát sinh mang tính riêng biệt tại địa phương. Cùng với niềm đam mê công nghệ thông tin đã giúp tôi có nhiều sáng kiến trong những năm qua”.

Với những hiệu quả mang lại, sáng kiến trên đã được Hội đồng Sáng kiến KBNN Đà Nẵng công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong đơn vị và Hội đồng Sáng kiến ngành KBNN công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong ngành KBNN.

Với thành tích đạt được, mới đây, anh Chiến vinh dự là đại diện duy nhất của thành phố Đà Nẵng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021-2022.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.