Chọn phương án tối ưu khi cải tạo hạ tầng thoát nước, hạ ngầm cáp thông tin đường Hùng Vương- Lý Thái Tổ

.

ĐNO - Chiều 18-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng có buổi khảo sát thực tế tuyến đường Hùng Vương - Lý Thái Tổ để chỉ đạo triển khai dự án Cải tạo hệ thống thoát nước, hạ ngầm cáp thông tin, điện chiếu sáng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4 từ phải sang) nghe báo cáo phương án triển khai thi công dự án. Ảnh: THÀNH LÂN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4 từ bên phải sang) nghe báo cáo phương án triển khai thi công dự án. Ảnh: THÀNH LÂN

Sau khi nghe các sở, ban, ngành và Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng Lê Thành Hưng báo cáo các phương án cải tạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu đánh giá lại hiệu quả của việc đưa thu gom nước vào hố lớn so với hiệu quả của 2 mương truyền thống như trước đây; đồng thời xem xét về mặt kỹ thuật cái nào đơn giản hơn vì sẽ liên quan đến hiện trạng giao thông cũng như đấu nối vào hệ thống chung, đặc biệt là việc thoát nước như thế nào khi có mưa lớn.

Các sở, ban, ngành cần tính toán đến phương án tối giản nhất, hiệu quả tốt nhất, không được làm xong mà hạn chế hơn hạ tầng cũ. Đối với kỹ thuật lát đá bề mặt trên đường phải dùng loại đá có độ dày lớn, chịu được lực, bởi vỉa hè ở Việt Nam cũng được xem là đường, vì thường xuyên bị các loại xe đậu, đỗ trên đó.

Đối với phương án thi công, Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đây là tuyến đường cải tạo kiểu mẫu, ngoài công tác bảo đảm cảnh quan thì thời gian thi phải bảo đảm ảnh hưởng thấp nhất đến sinh hoạt của người dân.

Bởi đây là tuyến đường chính dễ dẫn đến ùn tắc vào từ nay đến cuối năm, cũng là giai đoạn cao điểm của mùa mưa, vì vậy, phải có phương án thi công bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra thực địa dự án. Ảnh: THÀNH LÂ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra thực địa dự án. Ảnh: THÀNH LÂN

Về trách nhiệm của các cơ quan, Bí thư Thành ủy đề nghị các bên phối hợp chặt chẽ, đồng thời hạn chế thấp nhất các thủ tục liên quan để sớm triển khai thi công dự án.

Một đoạn tuyến đường Hùng Vương hiện trạng. Ảnh: THÀNH LÂN
Một đoạn tuyến đường Hùng Vương hiện trạng. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, dự án Cải tạo hệ thống thoát nước và hạ ngầm cáp thông tin, điện chiếu sáng trên tuyến đường Hùng Vương và Lý Thái Tổ có điểm đầu tại ngã tư đường Hàm Nghi - Hoàng Hoa Thám, điểm cuối giao với đường Bạch Đằng.

Trong đó, đường Hùng Vương dài tuyến khoảng 1.580m, mặt cắt ngang đường hiện trạng 10,3-13,2m. Vỉa hè rộng 2,3-6m) phía trái tuyến và 2,7-5,8m phía phải tuyến lát gạch Terrazzo, gạch block và bê thông xi măng đã bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều vị trí bong tróc gây mất an toàn, mỹ quan đô thị.

Hệ thống thoát nước dọc dạng mương hở trên vỉa hè bị xuống cấp, hố ga bị bồi lấp, không bảo  đảm chịu lực.

Đường Lý Thái Tổ có điểm đầu giao với đường Lê Duẩn, điểm cuối tại ngã tư đường Hàm Nghi - Hoàng Hoa Thám có chiều dài tuyến 350m, mặt cắt ngang đường từ (9,5 - 15,5m), lát gạch Terrazzo, một số vị trí bị hư hỏng bong tróc, xuống cấp gây mất an toàn, mỹ quan đô thị. Hệ thống thoát nước dọc dạng mương hở trên vỉa hè bị xuống cấp, hố ga bị bồi lấp, không bảo đảm chịu lực.

Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng 96, 86 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng toàn bộ cho cả 2 tuyến đường không bao gồm dự phòng 79,5 tỷ đồng gồm các hạng mục chính như hệ thống thoát nước với kinh phí xây dựng 43,8 tỷ đồng; hạng mục giao thông với giá trị 22,6 tỷ đồng; hạ ngầm, cải tạo hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến với kinh phí dự kiến 7,7 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2025.

THÀNH LÂN

 

 

;
;
.
.
.
.
.