Xã hội

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn

17:11, 11/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 11-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố thành phố Đà Nẵng ban hành công điện đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ xảy ra lốc xoáy, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn thành phố.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ ngày 12 đến 14-10, tại thành phố Đà Nẵng có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ ngày 12 đến 14-10, tại Đà Nẵng có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng. Trong ảnh: Một đoạn đường Nguyễn Văn Linh bị ngập nước vào ngày 9-10-2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo bản tin cảnh báo mưa lớn tại thành phố Đà Nẵng của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ ngày 12 đến 14-10, tại thành phố có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, riêng các quận ven biển phổ biến 150-300mm, có nơi trên 300mm.

Trong cơn dông cần đề phòng có gió giật mạnh; đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị; toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn, ngập lụt, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân, lưu ý các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực ngập sâu tại các quận.

Đồng thời, tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn người dân và phương tiện đi lại, du lịch tự phát, đánh bắt thủy sản trên sông, suối, ao, hồ, tại các vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các cơ quan, đơn vị tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển để chủ động phòng tránh; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi theo quy định; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh đã được quy hoạch.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, ngập lụt đô thị và chỉ đạo các ban quản lý, chủ đầu tư các công trình đang thi công triển khai phương án phòng, chống mưa lũ cho các công trình; triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý 2 hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, các xã khi mực nước qua tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp,… theo dõi diễn biến của bão, mưa, lũ trong những ngày đến để quyết định kịp thời các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, nhất là các vùng trũng thấp, ngập lũ.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình, thông tin về mưa lũ để chính quyền các cấp và nhân dân biết, chủ động ứng phó bảo đảm an toàn cho người và tài sản, phương tiện đi lại.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ...

HOÀNG HIỆP

.