Xã hội

Chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội

13:32, 27/10/2023 (GMT+7)

Tệ nạn xã hội (TNXH) là nỗi ám ảnh của bao phận người, nỗi đau của không ít gia đình. Để kiềm chế, đẩy lùi sự gia tăng các TNXH, hỗ trợ nạn nhân hoàn lương, hòa nhập cộng đồng, nhằm xây dựng xã hội văn minh thì từng gia đình, mỗi cá nhân và cộng đồng cần chung tay, xóa dần những khoảng tối do TNXH gây ra.

Đoàn Thanh niên và các hội, đoàn thể trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) hỗ trợ phương tiện sinh kế cho những thanh niên có sự tiến bộ trong quá trình quản lý, giám sát sau cai tại địa phương vào cuối tháng 1-2023. Ảnh: H.L
Đoàn Thanh niên và các hội, đoàn thể trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) hỗ trợ phương tiện sinh kế cho những thanh niên có sự tiến bộ trong quá trình quản lý, giám sát sau cai tại địa phương vào cuối tháng 1-2023. Ảnh: H.L

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), 6 tháng đầu năm, UBND các phường, xã lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 12 người, nâng tổng số người được tổ chức cai nghiện lên 29 người; cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cai nghiện cho 10 người. Hiện còn 19 người đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, trong đó 17 người có việc làm. Trong khi đó, ông Phan Công Hải, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cơ sở tiếp nhận đưa vào cắt cơn nghiện, tổ chức cai nghiện ma túy cho 229 người nghiện; giải quyết cho về 147 học viên. Hiện cơ sở quản lý, cai nghiện, giáo dục, dạy nghề cho 411 học viên.

Theo diễn giả Nguyễn Thành Nhân, Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương, sự xâm nhập của các loại hình văn hóa xấu độc, phim ảnh bạo lực, đồi trụy... đã làm cho một bộ phận thanh, thiếu niên bị tiêm nhiễm, học đòi dẫn đến lối sống sa ngã, vi phạm pháp luật. Mặt khác, sự thiếu quan tâm của cha, mẹ gây ảnh hưởng đến cách nghĩ, cách sinh hoạt của con em mình. Đây là những nguyên nhân chính khiến TNXH chưa được đẩy lùi.

Trước diễn biến phức tạp của TNXH, thời gian qua, các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tệ nạn này. Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Sở LĐ,TB&XH tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch, triển khai giải pháp về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn thành phố. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác cai nghiện ma túy. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cấp quận, huyện phối hợp lập hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó, thành phố phát 640 sổ tay tuyên truyền kỹ năng phòng tránh ma túy trong học đường và 10.000 tờ rơi về tác hại, hậu quả của tệ nạn ma túy; phát 29.000 tờ rơi tuyên truyền về lợi ích khi chấp hành quản lý sau cai nghiện ma túy.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền những điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Nghị định số 116/2021/NĐ-CP cho các đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và đối tượng quản lý sau cai tại các khu dân cư; tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm, các loại tội phạm, phòng chống HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên ở trọ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy - bạo lực học đường và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong trường học cho giáo viên và học sinh tại các trường THCS; thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chuyên đề; tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống các loại TNXH.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các CLB, mô hình phòng, chống TNXH. Hiệncác CLB hoạt động hiệu quả như: “CLB thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, tội phạm giết người”, “CLB phòng chống ma túy, mại dâm”, “CLB tuổi trẻ với pháp luật”, “CLB thanh niên xung kích phòng chống ma túy”...

Theo ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ,TB&XH), nhờ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ngành và địa phương nên công tác phòng, chống ma túy nói riêng và TNXH nói chung đạt những kết quả quan trọng. Dù vậy, để đẩy lùi TNXH cần có sự chung tay, quyết tâm cao, cùng những giải pháp thiết thực, cụ thể của ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền, của mỗi gia đình và nhà trường. Đặc biệt, bản thân mỗi thanh, thiếu niên phải tự nhận thức và xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và tích cực, chủ động phòng chống TNXH. Thời gian tới, Sở LĐ,TB&XH phối hợp các đơn vị, địa phương tiếp tục nhân rộng cách làm hay, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống TNXH trong thanh, thiếu niên.

THÀNH DANH

.