Xã hội

Cứu sống thuyền viên bị đột quỵ khi hành nghề trên biển

16:12, 31/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 31-10, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho biết đã kịp thời đưa ngư dân bị đột quỵ khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa về đến đất liền an toàn.

Lực lượng của Danang MRCC cùng với Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng tiếp cận, khẩn trương đưa thuyền viên gặp nạn. Ảnh: Danang MRCC cung cấp.
Lực lượng Danang MRCC cùng với Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng tiếp cận, khẩn trương đưa thuyền viên gặp nạn vào đất liền. Ảnh: Danang MRCC cung cấp.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 29-10, khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, ông N.V.C (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), thuyền viên trên tàu cá QNg 98308TS bất ngờ gặp các triệu chứng choáng váng, không cử động được và bất tỉnh sau đó.

Nhận thấy tình hình nguy hiểm, thuyền trưởng đã liên lạc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đề nghị được hỗ trợ y tế khẩn cấp.

Khoảng 6 giờ 30 ngày 30-10, nhận được thông tin báo nạn, Vietnam MRCC đã yêu cầu tàu lập tức ngưng hành nghề, chuyển hướng hành trình về đất liền, đồng thời phối hợp thông tin với Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng để tư vấn y tế cho tàu.

Các y, bác sỹ chẩn đoán thuyền viên C. bị đột quỵ não, tiên lượng nặng, do vậy nạn nhân phải được khẩn trương cấp cứu, nếu chậm trễ có thể xuất huyết não dẫn đến tử vong.

Trước tình trạng nguy kịch của thuyền viên, trung tâm đã điều động tàu SAR 412 (thuộc Danang MRCC) khẩn trương rời cầu, phối hợp Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ.

Đến 1 giờ 15 ngày 31-10, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu cá và thực hiện cấp cứu tại chỗ. Lúc này, nạn nhân đã mất ý thức, liệt nửa người và được cấp cứu để ổn định tình trạng, chuyển lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế chuyên khoa và khẩn trương đưa về đất liền điều trị.

Đến 12 giờ 9 phút trưa nay, nạn nhân được đưa về Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp nhận và đưa vào bệnh viện để điều trị.

VĂN HOÀNG

.