Xã hội

Món quà ý nghĩa

07:55, 20/10/2023 (GMT+7)

Tại Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỷ 2023-2028, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, Thường trực Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố và trên cơ sở đề nghị của các cơ quan có liên quan, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã thống nhất chủ trương giao UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét đối tượng và ủy thác cho Chi nhánh Ngân hành Chính sách xã hội để giải quyết cho đối tượng công nhân, người lao động vay vốn với số tiền 50 tỷ đồng thực hiện trong 5 năm (2024 - 2029). Đây được xem là quà tặng của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chúc mừng cho Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII”.

50 tỷ đồng trích từ ngân sách là số tiền lớn trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn sau dịch bệnh đối với Đà Nẵng. Nhưng đây là món quà rất cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với hàng vạn công nhân, người lao động đang gặp khó khăn bởi tác động trong phát triển kinh tế. Nhất là trong bối cảnh nhiều người bị ngưng việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Món quà gửi đại hội Công đoàn dù không dành riêng cho đại biểu, nhưng tất cả đều bất ngờ và vui mừng. Vui vì sự quan tâm công nhân, người lao động khó khăn của lãnh đạo thành phố được thể hiện bằng hành động cụ thể, sát nhu cầu thực tiễn cuộc sống. Vui là vì “tiếng nói”, ý kiến đề xuất của tổ chức Công đoàn, đại diện cho người lao động đã được lắng nghe, đáp ứng. Món quà cũng tiếp thêm nguồn lực để có nhiều thêm đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi, tạo sinh kế lẫn trang trải cuộc sống.

Trước đó, ngày 9-7, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản số 4250/UBND-STC về việc cho vay đối với người lao động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. UBND thành phố giao Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố cân đối một phần từ nguồn vốn ngân sách thành phố đã ủy thác sang, kể cả nguồn vốn bổ sung từ kinh phí còn lại của chương trình cho vay trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư 100 tỷ đồng theo chủ trương của thành phố để cho người lao động trong lĩnh vực du lịch vay vốn nhằm chuyển đổi ngành nghề hoặc vay vốn để tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh phục vụ du lịch theo cơ chế cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Hay từ năm 2016, thành phố đã hình thành Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Đà Nẵng. Quỹ trợ vốn này được thành lập trên cơ sở thống nhất của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng, với số vốn cho CNVCLĐ khó khăn vay ban đầu là 10 tỷ đồng, trong đó UBND thành phố hỗ trợ 4 tỷ đồng. Đến nay quỹ đã trở thành điểm tựa, mở ra nhiều cơ hội mới để CNVCLĐ khó khăn trên địa bàn thành phố cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tính đến ngày 30-6-2023, Chi nhánh NHCSXH thành phố thực hiện 13 chương trình cho vay từ nguồn vốn Trung ương và 9 chương trình cho vay từ nguồn vốn UBND ủy thác với tổng dư nợ của các chương trình được thực hiện theo phương thức ủy thác là 4.291 tỷ đồng (chiếm 98% tổng dư nợ của NHCSXH).

Được biết, hiện Chi nhánh NHCSXH phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố xây dựng đề án mở rộng cho vay cán bộ công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn quận, huyện, xã phường tiếp cận nguồn vốn vay. Qua đây tăng độ bao phủ các đối tượng người lao động được vay vốn tín dụng ưu đãi, đem lại niềm vui, hạnh phúc ở thành phố.

Gói tín dụng ưu đãi 50 tỷ đồng dành cho công nhân lao động cần vay, tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống từ Đại hội Công đoàn thành phố nhiệm kỳ 2023-2028 thể hiện đậm nét giá trị truyền thống cha ông khi “của cho không bằng cách cho” và hơn thế là “trao cần câu, không trao con cá” là thực sự ý nghĩa lớn lao.

GIA PHÚC

.